วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชาธิปไตยสไตล์เกาหลี / โดย กองบรรณาธิการ

On December 13, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ในที่สุด ประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ แห่งเกาหลี ก็พ่ายพลังของประชาชนที่โหมแรงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้รัฐสภาไม่นิ่งเฉยต่อกระแสดังกล่าว โดยลงมติเห็นชอบให้ปลดปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่ง เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติเห็นชอบร่างถอดถอน ด้วยคะแนนท่วมท้น 234 เสียง จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 300 คน คัดค้านเพียง 56 เสียง โดยคะแนนเห็นชอบมาจากพรรคของปาร์ค กึนเฮ ประมาณ 60 เสียง

มติของรัฐสภาส่งผลให้ปาร์ค กึนเฮ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวทันที โดยนายกรัฐมนตรีฮวาง คโย-อันห์ เข้าทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีแทนไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

สำหรับร่างถอดถอน ทางรัฐสภาได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินภายใน 180 วัน ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ โดยมติของศาลต้องเห็นชอบ 6 ใน 9 เสียง จึงจะมีผลให้ปาร์ค กึนเฮ พ้นจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้ระบุว่า การลุกฮือของประชาชน เรียกร้องให้ปาร์ค กึนเฮ ลาออก และเป็นพลังผลักดันให้พรรคฝ่ายค้านยื่นร่างถอดถอนเข้าสู่รัฐสภา มีสาเหตุมาจากปัญหาหลายอย่างที่สะสมมานาน

มองกันว่า ปัญหาสำคัญคือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ด้อยประสิทธิภาพของปาร์ค กึนเฮ การทุจริตคอร์รัปชัน ความเหลื่อมล้ำทางรายได้ และอัตราว่างงานสูง โดยจำนวนผู้ว่างงานอายุระหว่าง 15-29 ปี ในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 8.5% สูงสุดในรอบ 11 ปี

ความไม่พอใจผู้นำอีกส่วนหนึ่ง เกิดจากปฏิบัติการช่วยเหลือเหยื่อเรือเซวอลล่มเมื่อปี 2014 ที่ดำเนินการอย่างล่าช้า และขาดประสิทธิภาพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 304 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

กระแสความไม่พอใจที่สะสมเพิ่มต่อเนื่อง มาระเบิดขึ้นหลังเกิดกรณีปาร์ค กึนเฮ ปล่อยให้นางชอย ซุนชิล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท เข้าแทรกแซงกิจการของรัฐ กระทำการทุจริตคอร์รัปชัน และอาศัยความสนิทกับปาร์ค กึนเฮ แสวงหาผลประโยชน์

นับจากนั้น การชุมนุมเรียกร้องให้ปาร์ค กึนเฮ ลาออก มีความเข้มข้นขึ้นตามลำดับ เริ่มจากจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมหลักหมื่น เพิ่มขึ้นเป็นหลักล้าน

และพลังของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นนายของนักการเมือง ก็เป็นฝ่ายชนะในที่สุด

สำหรับการชุมนุม ดำเนินไปอย่างสงบ เป็นการแสดงออกอย่างสันติตามระบอบประชาธิปไตย โดยมีความรุนแรงเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย

ถือเป็นการใช้ประชาธิปไตยที่อยู่ในกรอบแห่งอารยะ ไม่หลุดไปสู่ภาวะแห่งความถ่อยเถื่อน


You must be logged in to post a comment Login