วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สุขภาพปากสำคัญไฉน? / โดย ณ สันมหาพล

On December 12, 2016

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง
ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

ใกล้ปีใหม่มักมีเรื่องเตือนให้ระมัดระวัง โดยปีนี้มีการค้นพบเชื้อโรคในลำไส้ที่เป็นสาเหตุทำให้คนป่วยเป็น “โรคพาร์กินสัน” ตอนสูงอายุที่นับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งน่ากลัวพอๆกับโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อม

โรคพาร์กินสันทำให้ร่างกายผู้ป่วยชักกระตุกตลอดเวลา เกิดจากความผิดปรกติทางสมอง โดยวงการแพทย์เชื่อว่าเชื้อโรคในลำไส้เป็นสาเหตุของโรคนี้ แต่เพิ่งมีการยืนยันจากคณะวิจัยแห่งสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย นำโดย Dr.Sarkis Mazmanian นักจุลชีววิทยาทางการแพทย์ ตีพิมพ์รายงานการวิจัยในวารสารวิชาการ Cell ว่าการโอนถ่ายอุจจาระผู้ป่วยโรคนี้ให้หนูทดลองที่เลี้ยงในสภาวะปลอดเชื้อ ไม่นานหนูก็เกิดอาการคล้ายคนเป็นโรคพาร์กินสัน แต่การโอนถ่ายอุจจาระคนปรกติให้หนูทดลองกลับไม่มีอาการดังกล่าว

อธิบายสาเหตุได้ว่า ร้อยละ 70 ของเส้นประสาทนอกสมองอยู่ในลำไส้ ดังนั้น ถ้าลำไส้ไม่สะอาด เส้นประสาทก็มีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของโรค โดยคณะวิจัยสังเกตมานานแล้วว่า ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันมักบ่นเรื่องท้องผูกท้องบวม กลืนอาหารลำบาก และอาหารไม่ย่อย

การทำให้ลำไส้สะอาดต้องกินอาหารที่สุกและสะอาด ทั้งดีต่อสุขภาพ ดื่มน้ำใสผ่านการกรองที่ดี และขับถ่ายตามเวลา นอกจากนี้ควรเอาใจใส่สุขภาพปาก เพราะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคที่สำคัญ เนื่องจากมักมีเศษอาหารติดตามซอกฟัน รูฟัน ซอกเหงือก เมื่อติดไปนานๆอาจกลายเป็นเชื้อโรคร้ายหลายชนิด ซึ่งหลายโรคมักปรากฏในปากในระยะแรกๆ อย่างเช่นนอนไม่พอก็เกิดกรดไหลย้อน เบาหวาน ภูมิคุ้มกันผิดปรกติ และมะเร็งบางชนิด

ในประเด็นสุขภาพปากยังมีโอกาสป่วยอีกหลายโรค โรคสมองอักเสบที่ทำให้สมองเสื่อมตอนสูงอายุก็มาจากโรคเหงือก และยังพบว่าคนที่เป็นโรคเหงือกมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคไตอีกด้วย

การค้นพบเรื่องสุขภาพปากมีความสำคัญอย่างมากกับการป้องกันโรคร้ายต่างๆ ทำให้วงการแพทย์และทันตแพทย์ตื่นตัว โดยคาดว่าจะมีการรณรงค์ให้คนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพปาก เพราะที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 60-90 ของเด็กทั่วโลกฟันผุ และร้อยละ 30 ของผู้ใหญ่วัยระหว่าง 65-74 ปี ไม่มีฟันแท้ในปาก

นอกจากนี้ยังสำรวจพบว่า คนอเมริกัน 1 ใน 3 คนไม่ได้แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง และโดยเฉลี่ยใช้เวลาแปรงฟันต่ำกว่า 2 นาที ทำให้วงการทันตแพทย์ตื่นตัวและให้ความสำคัญกับวิชาชีพมากขึ้น เพราะต่อไปหมอฟันจะไม่ได้แค่รักษาโรคฟันในปากเท่านั้น

การวิจัยจะมีมากขึ้น เพื่อให้คนทั่วไปตระหนักในการดูแลสุขภาพปากอย่างถูกต้อง และยังเกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรมที่จะใช้กระแสการตื่นตัวเรื่องสุขภาพปากผลิตสินค้าและบริการใหม่ๆหลายรูปแบบ

ขณะนี้คือแปรงสีฟันไฟฟ้าที่มาพร้อมกับระบบบลูทูธและแอพฯใช้งาน เพื่อช่วยผู้ใช้ตั้งแต่การเตือนให้แปรงฟัน ความแรงในการแปรงที่แรงกว่าแปรงด้วยมือหลายเท่า ระหว่างแปรงยังระบุจุดที่ควรแปรง รวมทั้งแนะนำว่าแต่ละจุดควรแปรงนานเท่าไร ระหว่างที่แปรงฟันและหลังแปรงฟันเสร็จแล้ว ภาพจะไปปรากฏบนจอโทรศัพท์มือถือเพื่อบันทึกเป็นข้อมูล เพื่อนำไปใช้ตอนไปพบทันตแพทย์ หรือจะส่งข้อมูลทางออนไลน์ก็ทำได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆในโลกออนไลน์ อย่างการประกวดฟันสวย ประกวดสุขภาพปาก ประกวดหมอฟันดีเด่น ฯลฯ การจัดกิจกรรมการประกวดต่างๆก็คือการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้และตระหนักในการรักษาสุขภาพปาก ซึ่งไม่ยากที่จะมีผู้สนับสนุน

Dr.Mazmanian ยังคิดจะนำประโยชน์จากการค้นพบไปใช้ในการหาวิธีรักษาโรคพาร์กินสันและโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสมอง โดยเปิดบริษัทวิจัยเพื่อค้นหาเชื้อโรคที่จะป้องกันไม่ให้คนเป็นโรคร้ายต่างๆ รวมถึงการรักษาที่ได้ผล เนื่องจากการค้นพบเชื้อโรคในลำไส้ที่ทำให้เป็นโรคพาร์กินสันนั้น ยังพบว่าเชื้อโรคบางชนิดที่ควรอยู่ในลำไส้คนเป็นโรคแต่กลับไม่พบ ซึ่งเชื้อโรคดังกล่าวอาจบอกถึงสาเหตุ การป้องกัน และการรักษา

นานแล้วที่ทั่วโลกพยายามค้นหาวิธีง่ายๆที่จะช่วยลดการเจ็บป่วยของคนเรา การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญและมีความหมายอย่างมากกับวงการแพทย์ และอาจสร้างความมั่งคั่งมากมายให้กับสตาร์ตอัพเกี่ยวกับสุขภาพปาก


You must be logged in to post a comment Login