วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักวาดสู่นักสะสม / โดย ฟ้าใส

On December 12, 2016

คอลัมน์ : โลกนักสะสม
ผู้เขียน : ฟ้าใส

การชมภาพยนตร์ถือเป็นงานอดิเรกที่หลายคนชื่นชอบ เพราะได้ผ่อนคลายความเครียด และภาพยนตร์หลายเรื่องแทรกแง่คิด ทำให้ได้เห็นสภาพสังคมในยุคสมัยที่ภาพยนตร์นั้นๆสร้างขึ้นมาด้วย

สำหรับประเทศไทยมีภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศให้ได้ชมกันมากมาย นอกจากการชมและสะสมภาพยนตร์ที่ตัวเองชื่นชอบในรูปแบบต่างๆแล้ว (บางคนเก็บเป็นแบบวิดีโอ เทป หรือวีซีดี ที่อาจไม่ค่อยมีขายในปัจจุบัน และบางคนเก็บในแบบดีวีดี หรือบลูเรย์) บางคนยังเก็บสะสมโปสเตอร์ภาพยนตร์ด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แฟรงค์ อาร์มาห์ นักวาดภาพชาวกานา

จุดเริ่มต้นของการเก็บสะสมโปสเตอร์ภาพยนตร์ของอาร์มาห์เริ่มจากในช่วงทศวรรษปี 1980 ที่เขาเป็นคนวาดภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ต่างประเทศที่ฉายในกานา โดยหวังว่าภาพวาดของเขาจะทำให้คอหนังซื้อตั๋วเข้ามาชมมากที่สุด โดยเขาต้องทราบว่าภาพยนตร์เป็นแนวไหน อย่างไร แล้วทำให้ภาพวาดน่าสนใจ เช่น ถ้าเป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น ภาพที่เขาวาดก็จะดูดุเดือด น่าตื่นเต้น หรือถ้ามีฉากเซ็กซี่ก็ต้องวาดให้ดูวาบหวิวนิดๆ

“เป้าหมายของผมคือทำให้คนตื่นเต้น อยากดูหนัง เมื่อเห็นโปสเตอร์ของผมทำให้เขาอยากรู้ว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร หลายครั้งผมไม่ได้ดูหนังมาก่อน แต่อาศัยจินตนาการเอาเอง ซึ่งบางครั้งโปสเตอร์ก็บ่งบอกอะไรได้ดีมาก”

ผลงานของอาร์มาห์มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Apocalypto, 300, The Matrix, The Texas Chainsaw Massacre, Freddy vs. Jason, Mission Impossible, Terminator ฯลฯ แม้ตอนหลังบทบาทของโปสเตอร์แบบเขียนจะลดลง เพราะมีเทคโนโลยีการถ่ายภาพและพรินต์ภาพดีขึ้นมาก เนื่องจากง่าย ประหยัด และเสียเวลาน้อยกว่าการวาดภาพมาก อย่างไรก็ตาม โปสเตอร์แบบภาพวาดก็ยังเป็นสิ่งที่หลายคนเห็นว่ามีเสน่ห์ เพราะลักษณะของใบปิดหนังเขียนมือในยุคนี้กลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในความทรงจำของผู้คนมาจนถึงปัจจุบัน

อาร์มาห์ยังเก็บผลงานของตัวเองไว้ รวมทั้งผลงานการวาดโปสเตอร์ของคนอื่นด้วย เขาภูมิใจว่าผลงานส่วนหนึ่งของเขาเป็นที่ต้องการของนักสะสมโปสเตอร์คนอื่นๆด้วย โดยผลงานของเขาบางชิ้นมีมูลค่าถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ และบางชิ้นก็ถือเป็นตำนานของโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่กานา

ส่วนโปสเตอร์ภาพยนตร์แบบภาพถ่ายนั้นเขาก็เก็บสะสมเหมือนกัน ส่วนมากจะเป็นภาพยนตร์ยุคใหม่ๆ และเขาก็ยืนยันว่าจะเก็บสะสมไปเรื่อยๆ

“โปสเตอร์หนังเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและน่าสนใจมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบภาพยนตร์ สำหรับผมแล้วผูกพันกับโปสเตอร์หนังมากจริงๆ ทั้งในฐานะของคนที่วาดภาพและนักสะสม”


You must be logged in to post a comment Login