วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘อาลีบาบา’เปลี่ยนเว็บรูป‘หมู’ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 12, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

Alibaba.com อาลีบาบา เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ได้ทำการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ท่องเที่ยวของตนเพื่อจะได้สะดุดใจแก่วัยรุ่นยุคใหม่ อันเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเว็บไซต์ดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางกลุ่มอาลีบาบาได้ออกมาประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรม โดยจากเดิม Alitrip.com เปลี่ยนเป็น Fliggy.com โดยเว็บไซต์ใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า “เฟยจู” หรือ “หมูบิน” ในภาษาจีน โดยทางบริษัทได้ออกแบบสัญลักษณ์หรือโลโก้ของเว็บไซต์เป็นรูปตัวการ์ตูนหมู

ทางอาลีบาบาได้กล่าวไว้ว่า จุดประสงค์หลักของการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ดังกล่าว ก็เพื่อรองรับและดึงดูดใจกลุ่มฐานลูกค้าวัยรุ่น ซึ่งคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

หลี่ ส่าวหัว ซีอีโอของเว็บไซต์ Fliggy.com ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เนชั่นแนล บิสสิเนส เดลี่ไว้ว่า ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้เว็บไซต์ Fliggy.com จะเกิดหลัง ค.ศ. 1985 ซึ่งทางกลุ่มบริษัทได้มีแผนการที่จะเพิ่มบริการต่างๆแก่ลูกค้ากลุ่มนี้อีกในอนาคต

ซึ่งชื่อใหม่ของเว็บไซต์นี้ เป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์ จำง่ายและสามารถระบุตัวตนได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการประกาศใช้ชื่อดังกล่าว กลับเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่มของชาวมุสลิม ซึ่งเชื่อว่าหมูเป็นสัตว์สกปรก

อดีลี ไมไมติเจอร์ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารอุยกูร์ ในเมืองฉางซา มณฑลเหอหนันได้กล่าวใน Sina Weibo ว่า เมื่อก่อนเขาเคยใช้บริการเว็บไซต์ Alitrip เพราะเป็นช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ชนชาติต่างๆในการจองตั๋วรถไฟหรือตั๋วเครื่องบิน แต่หลังจากที่มีการเปลี่ยนเป็น “หมูบิน” แล้วตัวเขาเองก็คงจะลบแอปพลิเคชันนี้ออก

เพราะสำหรับเขาที่เป็นมุสลิมแล้ว หมูถือเป็นสัตว์ต้องห้าม ซึ่งทางอาลีบาบาเองก็ควรจะตระหนักถึงข้อนี้ ซึ่งเขาเชื่อว่าชาวมุสลิมคนอื่นๆก็คงจะไม่ค่อยชอบใจกันนักเช่นกัน

เผิง เกาเฉิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาวิจัยด้านชนชาติต่างๆในประเทศจีนกล่าวว่า ความกังวลของอดีลีนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เขาเห็นว่าทางอาลีบาบาควรจะตระหนักให้มากเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ เพราะคงมีชาวมุสลิมไม่น้อยที่อ่อนไหวในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ทางอาลีบาบาได้ออกมาประกาศถึงจุดยืนว่า ทางบริษัทนั้นให้ความเคารพและให้ความสำคัญต่อทุกศาสนาและทุกความเชื่อ การเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์นี้มีจุดประสงค์เพียงสะท้อนให้เห็นถึงแรงบันดาลใจของกลุ่มประชากรวัยรุ่นที่จะเดินทางไปตามฝัน นั่งพักผ่อนและดื่มด่ำไปกับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ฮั่น ตงเหยียน หนึ่งในสมาชิกในสังคมออนไลน์ได้แสดงความคิดเห็นไว้ใน Sina Weibo ว่า การที่อาลีบาบาจะเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรนั้นก็เป็นสิทธิ์ของเขา ซึ่งการจะไปเรียกร้องให้คนอื่นมาคว่ำบาตรอาลีบาบาเพราะสัญลักษณ์นี้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ต่อมาไม่นาน ทางอดีลีได้ออกมาเขียนขอโทษสำหรับ “การแสดงออกที่ไม่ถูกต้อง” ของเขาต่อการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์

สมาชิกชาวโลกออนไลน์อีกคนแสดงความเห็นว่า “เฟยจู” หรือ “หมูบิน” นี้เป็นเพียงชื่อและไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นพิเศษ ดังนั้น การจะไปคว่ำบาตรบริษัทจึงเป็นสิ่งที่น่าตลกมากๆ


You must be logged in to post a comment Login