วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่ใหญ่แต่เยอะ

On December 9, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

“ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่ารัฐมนตรีคนไหนอยากจะพักผ่อนก็ตามใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องพิจารณาอีกที ไม่ใช่ลาออกทั้งหมด”

เป็นคำกล่าวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเป็น ครม. “บิ๊กตู่ 4” ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ตีความระหว่างบรรทัดหมายความว่า “บิ๊กตู่” เปิดไฟเขียวให้รัฐมนตรีที่ไม่อยากทำงานต่อ อยากหยุดพัก แจ้งความจำนงขอลาออกจากตำแหน่งได้ จะได้ถือโอกาสปรับเปลี่ยนไปในคราวเดียวกัน

แม้จะบอกว่าหากมีคนแสดงความจำนงขอลาออกนายกฯต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่หมายความว่าอยากออกแล้วจะได้ออกตามความประสงค์ทั้งหมด

ตีความระหว่างบรรทัดอีกที หมายความว่าต้องมีรัฐมนตรีบางคนที่ทำงานไม่เข้าตาที่นายกฯอยากปรับเปลี่ยน หากบังเอิญยื่นความจำนงมา ก็จะตอบสนองให้ทันที แต่สำหรับคนที่ทำงานเข้าตา แม้จะยื่นความประสงค์มาก็ไม่พร้อมให้ออกไปพักผ่อน

จับอารมณ์ได้ว่าอยากปรับเปลี่ยนหลายตำแหน่งมากกว่าเอาคนมาแทนรัฐมนตรีเก่า 2 คนที่ต้องออกจากตำแหน่งเพื่อไปเป็นองคมนตรี เพียงยังไม่อยากหักหาญน้ำใจคนนั่งทำงานมาด้วยกัน จึงใช้วิธีเปิดทางให้ยื่นความจำนงมาก่อน

หลักการเดียวกันกับบริษัทเอกชนที่ต้องการลดหรือปรับเปลี่ยนพนักงานที่เปิดให้ยื่นความจำนงเข้าโครงการสมัครใจลาออกเพื่อบริษัทจะได้หาคนใหม่เข้ามาทำงานแทน แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่เสนอตัวลาออกจะได้ออกตามความต้องการทุกคน

ขณะเดียวกันในระหว่างที่รอการแสดงความสมัครใจลาออกก็มีกระแสข่าวออกมากดดันคนที่อาจถูกมองว่าทำงานไม่เข้าตา

ผู้ที่ตกเป็นข่าวคนแรกคือ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยข่าวพาดพิงไปถึง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจว่าอยากให้มีการปรับเปลี่ยนเพราะทำงานไม่เข้าขากับทีม

แม้นายสมคิดจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เตรียมที่จะเสนอให้นายกฯปรับเปลี่ยนตามที่เป็นข่าว แต่ก็บอกว่าข่าวที่ออกมาน่าจะเป็นการโยนก้อนหินถามทาง

จึงมีคำถามว่าแล้วใครเป็นโยนหินก้อนนี้ออกมา

เมื่อมีคนโยนก้อนหินออกมาถามทางแสดงว่ามีคนต้องการให้ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใช่หรือไม่

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีรัฐมนตรีคนใดต้องพ้นจากตำแหน่งในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้อีกหรือไม่ แต่ก็มีความชัดเจนเรื่องคนใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามคำขอของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่เปิดเผยชัดเจนว่าได้ขอคนมาช่วยงานในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯหนึ่งคน และได้เสนอชื่อผู้เหมาะสมให้นายกฯไปแล้ว

นอกจากนี้พล.อ.ฉัตรชัย ยังบอกว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็น “บิ๊กตู่ 4” น่าจะเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า

ขอคนมาช่วยงานพร้อมเสนอชื่อไปแล้วก็น่าจะมีการสนทนากับนายกฯมาบ้าง และอาจได้รับการบอกกล่าวว่าจะเรียบร้อยในสัปดาห์หน้า

จากความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่กล่าวมา พออนุมานได้ว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็น “บิ๊กตู่4” แม้จะไม่ใช่การปรับใหญ่แบบยกแผง แต่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนหลายตำแหน่ง เป็นไปได้ทั้งปรับออก เอาคนใหม่เข้ามาแทนในตำแหน่งที่ไม่เข้าตา หรือการโยกสลับเก้าอี้ เปลี่ยนหน้าที่รับผิดชอบ


You must be logged in to post a comment Login