วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สัญญาณเตือนจากอิตาลี / โดย กองบรรณาธิการ

On December 8, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ความระส่ำทางการเมืองในยุโรประลอกแรกเกิดขึ้นที่อังกฤษ หลังการลงประชามติมีผลให้สหราชอาณาจักรซึ่งรวมทั้งอังกฤษ ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่เรียกกันว่า “เบร็กซิท” (Brexit)

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา มรสุมอีกลูกเกิดขึ้นที่อิตาลี เนื่องจากแผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ไม่ผ่านการลงประชามติ

คะแนนโหวตไม่เห็นด้วยมีประมาณ 59% ขณะเสียงเห็นด้วยมีเพียง 41% ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ลาออกตามที่ให้คำมั่นไว้

ความสำเร็จของการคว่ำแผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นผลงานเด็ดของพรรคฝ่ายค้าน Five Star Movement (M5S) ซึ่งมีเบปเป กริลโล ดาราตลก เป็นหัวหน้าพรรค ยึดแนวทางชาตินิยม และต่อต้านกลุ่มอำนาจทางการเมืองเดิม (Anti-establishment) เช่นเดียวกับโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

จากการดำเนินนโยบายทางการเมืองดังกล่าว สื่อยุโรปหลายสำนักจึงตั้งฉายาให้กริลโลว่า “ทรัมป์แห่งอิตาลี”

เมื่อเป็นฝ่ายชนะ ก็ต้องเข้าบริหารประเทศชั่วคราวแทนรัฐบาลเดิม จนกว่าจะเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นกลางปีหน้า หรือต้นปี 2018 เป็นอย่างช้า

แม้เป็นหัวหน้าพรรค แต่กริลโลไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากถูกตัดสินมีความผิดข้อหาฆาตกรรม ทำให้หมดสิทธิลงสมัคร ส.ส. คาดว่าพรรค M5S จะเลือกลุยจิ ดิ ไมโอ สมาชิกของพรรค ปัจจุบันรั้งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนฯ เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ทำให้อิตาลีเข้าสู่ภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอิตาลี ซึ่งเกี่ยวข้องกับอียูด้วย ในฐานะอิตาลีเป็นสมาชิกอียู และสมาชิกลุ่มใช้เงินยูโร หรือยูโรโซน

อิตาลีประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำมานาน อัตราการว่างงานสูง และสถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ลงอีก เมื่อภาคธนาคารเผชิญวิกฤติจากปัญหาหนี้เสีย ธนาคารหลายแห่งไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างเงินทุน (Recapitalization) ได้ เพราะติดเงื่อนไขของอียูบทบาทของอียูในส่วนนี้ เข้าทางของพรรค M5S ที่มีแผนจัดลงประชามติออกจากอียูอยู่แล้ว โดยพรรค M5S คงใช้ประเด็นนี้เพิ่มน้ำหนักให้ประชาชนเห็นด้วย ทำให้แผนออกจากอียูมีความเป็นไปได้สูงขึ้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ด้านการเมืองถือเป็นเรื่องภายในของอิตาลี ไม่ส่งผลกระทบต่อไทย

ส่วนด้านเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์มองว่า มีแนวโน้มที่แรงกระเพื่อมจะมาถึงไทย โดยเฉพาะในส่วนของตลาดเงินตลาดทุน และตลาดหุ้น


You must be logged in to post a comment Login