วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ผู้นำกีวี’ลาออกสวนกระแส / โดย กองบรรณาธิการ

On December 7, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

มีปรากฏการณ์ทางการเมืองโลกที่น่าสนใจกรณีหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่นิวซีแลนด์ ประเทศขนาดย่อมในซีกโลกใต้ มีประชากร 4.7 ล้านคน

นั่นคือนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเนชั่นแนล (National Party) และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด

ผู้นำแดนกีวี วัย 55 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกัน 3 สมัย รวมเวลา 8 ปี ก้าวเป็นผู้นำได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ยุคใหม่

คีย์ให้เหตุผลถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า ทำหน้าที่มานานแล้ว ถึงเวลาที่ควรมีการเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่ามีตัวอย่างผู้นำหลายประเทศ ที่อยู่ในอำนาจนานเกินไป แล้วเกิดความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่

อีกเหตุผลหนึ่ง คีย์ระบุว่าต้องการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เนื่องจากขณะเป็นผู้นำแทบไม่มีเวลาว่างอยู่กับภรรยาและลูกเลย

คีย์เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์สมัยแรก เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 2008 หลังนำพรรคชนะเลือกตั้ง โดยเป็นผู้นำแดนกีวีคนที่ 38

ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่เป็นผู้นำนิวซีแลนด์ คีย์ได้ใช้ความสามารถในฐานะอดีตนักลงทุนเงินตราต่างประเทศ มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวต่อเนื่อง

จนกระทั่งนิวซีแลนด์ก้าวเป็นประเทศเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2008

ผลงานของคีย์ ช่วยให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์เติบโตกว่าปีละ 3% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ภาคการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมนม ขณะรัฐบาลมีรายได้เกินดุลงบประมาณ และมีการสร้างตำแหน่งงานต่อเนื่อง ทำให้อัตราว่างงานปัจจุบันต่ำกว่า 5%

ความสำเร็จด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้คีย์รักษาคะแนนนิยมได้สม่ำเสมอ

โพลหลายสำนักออกมาในทิศทางเดียวกันว่า คีย์จะนำพรรคชนะเลือกตั้งปีหน้า คว้าเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 4 ได้ไม่ยากนัก

แต่ในที่สุด คีย์ก็สวนกระแส สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศอำลาวงการ เป็นการโบกมือลาด้วยความสมัครใจ โดยไม่มีแรงกดดันทางการเมืองใดๆทั้งจากภายในพรรค และพรรคฝ่ายค้าน

การตัดสินใจ เกิดจากแรงกระตุ้นภายในที่ทำให้รู้สึกว่า “พอแล้ว เปิดโอกาสให้คนอื่นทำงานบ้าง”

ชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ รวมทั้งผู้นำหลายประเทศที่รู้จักคีย์ รำพึงหลังการประกาศของคีย์ว่า “เสียดายคนดี”


You must be logged in to post a comment Login