วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ขยับจีนสะเทือน / โดย กองบรรณาธิการ

On December 6, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

จีนประกาศให้นานาชาติทราบมานานแล้วว่า ไต้หวันเป็นดินแดน”ต้องห้าม” ห้ามนานาชาติคบค้าสมาคมด้วย ที่สำคัญคือห้ามรับรองสถานะความเป็นประเทศของไต้หวัน

จีนถือว่าไต้หวันไม่ใช่ประเทศเอกราช แต่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ภายใต้นโยบาย “One China”

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ รู้เรื่องนี้ดี แต่กลับ “ย้อนศร” ด้วยการรับโทรศัพท์จากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทรัมป์คุยกับผู้นำหญิงไต้หวันประมาณ 10 นาที จากนั้นได้เขียนในทวิตเตอร์ว่า ผู้นำไต้หวันโทรศัพท์มาแสดงความยินดีที่ตนชนะเลือกตั้งสหรัฐ

ขณะสำนักประธานาธิบดีไต้หวันแถลงว่า ผู้นำทั้ง 2 คุยกันถึงการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคง ให้แน่นแฟ้นขึ้น นอกจากนั้น ผู้นำไต้หวันยังขอให้สหรัฐสนับสนุนไต้หวัน ให้มีบทบาทและส่วนร่วมบนเวทีโลกมากขึ้น

อีกประเด็นสำคัญที่ทรัมป์เขียนในทวิตเตอร์ คือการขายยุทโธปกรณ์ให้ไต้หวัน รวมมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ว่าที่ผู้นำสหรัฐจะ “ขยับ” เพียง 10 นาที แต่เป็นการขยับไป ”เหยียบตาปลา” ของจีนเข้าอย่างจัง ทำให้กระทรวงต่างประเทศจีนอยู่เฉยไม่ได้ ต้องออกมาแถลงตำหนิ และเรียกร้องสหรัฐให้เคารพนโยบาย “One China” ของจีน ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันยอมรับ

กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ความสัมพันธ์ทางการเมืองของจีนกับสหรัฐ มีนโยบาย “One China” เป็นหลักประกัน หากสหรัฐละเมิด จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่าง 2 ประเทศทันที

ด้านสื่อออนไลน์ภาษาอังกฤษ ที่เป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีน ต่างออกมารับลูกต่อจากกระทรวงต่างประเทศจีน โดยโจมตีและขู่ทั้งไต้หวันและสหรัฐ

สื่อค่ายหนึ่งระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเกมของไต้หวัน และขู่สหรัฐด้วยข้อความมีความหมายเดียวกับกระทรวงต่างประเทศจีน โดยระบุว่า ถ้าสหรัฐล้ำเส้นนโยบาย “One China” ถือเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

ขณะสื่ออีกค่ายดูแคลนทรัมป์ว่า ยังด้อยประสบการณ์ด้านความสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ

ความชัดเจนที่จีนแสดงออกต่อสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คือจีนจะไม่ยอมให้ไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระจากจีนเด็ดขาด ส่วนสหรัฐหากล้ำเส้นนโยบาย “One China” จีนก็พร้อมจะลดระดับความสัมพันธ์

พี่ใหญ่แดนมังกรย้ำจริงจังกับ 2 ฝ่ายว่า กรุณาอย่าล้ำเส้นนโยบาย “One China” เป็นอันขาด


You must be logged in to post a comment Login