วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เพศศึกษาในหมู่นักเรียนจีน / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 5, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

จากการศึกษาและตรวจสอบโดยศูนย์วิจัยสถาบันวิทยาศาสตร์ศึกษาแห่งฉงชิ่ง (CRAES) เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาเพศศึกษาพบว่า ประเทศจีนกำลังต้องการการศึกษาด้านเพศศึกษาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในหมู่นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

จากรายงานที่เผยแพร่ออกมาทางสื่อพบว่า มีนักเรียนเพียง 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่กล่าวว่าทางโรงเรียนมีวิชาเพศศึกษา ขณะที่นักเรียนอีก 46 เปอร์เซ็นต์ต้องการให้ทางโรงเรียนมีสอนวิชาเพศศึกษา

เนื่องจากสภาพสังคมของประเทศจีนที่ทำให้การกล่าวถึงเรื่องเพศและเพศศึกษาเป็นเรื่องต้องห้ามและน่าอาย

หลังจากที่ทางศูนย์วิจัย CRAES ได้ทำการศึกษาอย่างจริงจังจึงพบว่า เมื่อมีปัญหาหรือคำถามที่เกี่ยวข้องกับเพศ นักเรียนกว่าครึ่งพยายามที่จะหาคำตอบด้วยตนเอง ขณะที่มีนักเรียนน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ที่กล่าวว่าจะไปถามพ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียนน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์เลือกที่จะถามครูหรืออาจารย์

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงแค่เด็กนักเรียนที่รู้สึกอับอายเมื่อต้องกล่าวถึงเรื่องเพศเท่านั้น หากแต่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองต่างก็มีความรู้สึกไม่ต่างกัน

เมื่อถามว่าหากภาพยนตร์มีฉากที่ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ มีพ่อแม่เพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ใช้โอกาสนั้นสอนลูกเกี่ยวกับเรื่องเพศ ขณะที่พ่อแม่ที่เหลือพยายามป้องกันไม่ให้ลูกดูหรือเลือกที่จะเงียบแทน

ในสังคมปัจจุบัน วิชาเพศศึกษานับว่าเป็นวิชาที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการที่จะช่วยให้เด็กๆเยาวชนสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพศได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งรวมไปถึงแนวโน้มที่เด็กๆอาจถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศหรือความรุนแรงทางเพศ นักเรียน 68 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าจะไปแจ้งหรือปรึกษากับพ่อแม่ผู้ปกครองให้ช่วยเหลือ อีก 65 เปอร์เซ็นต์จะแจ้งตำรวจ 11 เปอร์เซ็นต์ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล และ 8 เปอร์เซ็นต์เลือกที่จะเงียบและเก็บเป็นความลับ

สำหรับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนการแต่งงาน นักเรียนจำนวนมากกว่าครึ่งเชื่อว่าไม่เป็นปัญหา หากเพศสัมพันธ์ที่ทำไปนั้นเกิดจากความรักหรือเกิดจากความยินยอมพร้อมใจกันทั้งสองฝ่าย

จากการศึกษาโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในทวีปยุโรปที่มีการเรียนการสอนเพศศึกษาในโรงเรียนพบว่า วิชาเพศศึกษาช่วยลดอัตราการตั้งครรภ์และทำแท้งในหมู่วัยรุ่นได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงการลดจำนวนลงของการติดโรคทางเพศสัมพันธ์และการล่วงละเมิดทางเพศ

นอกจากนี้ เพศศึกษายังเป็นเครื่องมือสำคัญให้แก่เยาวชนในการสร้างความมั่นใจและความเข้มแข็งของความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนและคนรัก

หวาง เว่ยหง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย CRAES กล่าวว่า ปัญหาการเรียนการสอนเพศศึกษาในประเทศจีนมีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนของการให้ภูมิหลังเรื่องเพศของพ่อแม่ผู้ปกครอง ส่วนของการขาดระบบการเรียนการสอนเพศศึกษาที่ดีในโรงเรียน และส่วนของการขาดการชี้นำที่ดีของสื่อสังคม

หวาง แนะนำว่า หนทางที่ดีที่สุดคือการเริ่มให้มีวิชาเพศศึกษากันตั้งแต่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยเน้นสื่อและเนื้อหาที่เหมาะสมกับช่วงอายุ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เยาวชนจีนมีภูมิต้านทานที่ดีเกี่ยวกับเรื่องเพศในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login