วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เหยื่อบริสุทธิ์ / โดย นายหัวดี

On November 30, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

รัฐบาลทหารตั้ง “ครม.ส่วนหน้า” ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีและนายทหารระดับสูง เพื่อเร่งแก้ปัญหา “ไฟใต้” ให้ได้ แต่ความรุนแรงยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การพูดคุยสันติสุข (สันติภาพ) ก็แทบไม่มีอะไรคืบหน้า

เหตุการณ์สะเทือนใจล่าสุดคงหนีไม่พ้นกรณี “ผู้ก่อความไม่สงบ” ใช้อาวุธปืนประกบยิง “น.ส.รัตติกาล จ่าวัง” ซึ่งตั้งครรภ์ได้เกือบ 9 เดือนเสียชีวิต ที่ตลาดนัดปาลัส ใน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี วันที่ 26 พฤศจิกายน

เสียงวิพากษ์วิจารณ์จึงดังกระหึ่ม พร้อมกับคำถามเดิมๆว่ารัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งข้อมูลมีมากมายจากทุกฝ่ายและทุกแง่มุม ปัญหาคือทำไมแก้ปัญหาไม่ได้ หรือทำไม่ได้?

ข้อมูลที่จากคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ระบุว่า ผู้หญิงที่ตกเป็น “เหยื่อบริสุทธิ์” ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้หญิงเสียชีวิตไปแล้วกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เกิดจากลูกหลง มากกว่าการเจาะจงก่อเหตุ

เครือข่ายภาคประชาชนเคยเสนอให้ภาครัฐและผู้เห็นต่างที่เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยสันติสุข เพื่อให้ละเว้นตลาด ถนนหนทาง โรงเรียน ศาสนสถาน และพื้นที่ใช้ประโยชน์ส่วนรวมเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้ผล

ที่น่าสนใจคือประชาชนในพื้นที่เชื่อว่า การใช้นโยบายแข็งกร้าวของภาครัฐยิ่งกระตุ้นให้เกิดเหตุรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นปิดล้อมจับกุม หรือการวิสามัญผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัย แต่ผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายกลับเป็นประชาชนที่อ่อนแอ ไม่ว่า เด็ก ผู้หญิง ชาวไทยพุทธ หรือไทยมุสลิม!


You must be logged in to post a comment Login