วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

Split House สวยแบบคู่แฝด / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 29, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผลงานออกแบบของสถาปนิกแห่งออสเตรเลียหลังนี้เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายแต่สวยงามมีเสน่ห์ อีกทั้งมีการโชว์ “ลูกเล่น” ด้านดีไซน์ไว้อย่างน่าสนใจ

บ้านดีไซน์ร่วมสมัยชั้นเดียว ผลงานการออกแบบของสถาปนิกค่าย BKK Architects หลังนี้ เป็นบ้านของครอบครัวชาวเมืองเมาท์มาร์ธา (Mount Martha) ห่างจากนครเมลเบิร์นประมาณ 60 กิโลเมตร

ทำเลที่ตั้งเป็นพื้นที่ต่างระดับ ไม่ราบเป็นระดับเดียวกัน ความกว้าง 80 ไร่ อยู่ในเขตพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ ด้านหนึ่งติดถนนและเขตป่าสงวนเมาท์มาร์ธา ส่วนอีกด้านหันสู่ทะเล ทำให้บรรยากาศโดยรอบลงตัวกับรสนิยมของผู้รักธรรมชาติ ป่าเขา และทะเล

ชื่อ “Split House” สะท้อนดีไซน์ของบ้าน ซึ่งจะเรียกว่าเป็น “ลูกเล่น” ที่สำคัญของบ้านหลังนี้ก็พอได้

นั่นคือการออกแบบตัวบ้านแยกเป็น 2 ส่วน เป็นบ้านคู่แฝดยาวขนานกันจากถนนเข้าไปด้านใน หลังหนึ่งอยู่บนเนิน และอีกหลังอยู่ระดับต่ำกว่า

พื้นที่ว่างตรงกลางคั่นระหว่าง 2 หลัง ใช้เป็นทางเดินเข้าประตูด้านใน ขณะที่ภายในของ 2 หลัง เชื่อมด้วยบันไดตรงส่วนหลังคาสูงสีทึบ พร้อมหน้าต่างกระจกรับแสงสว่างเข้าสู่ภายใน

หลังคาทรงกล่องเชิดสูงสำหรับรับแสงสว่างดังกล่าวเป็นอีกหนึ่ง “ลูกเล่น” ด้านดีไซน์

บนหลังคาส่วนปลายสุดด้านในของหลังที่อยู่ระดับต่ำกว่าออกแบบเป็นระเบียงดาดฟ้าสำหรับพักผ่อนและชมวิวทะเล มีสะพานเชื่อมต่อกับห้องครัวและโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งอยู่ติดกับโซนรับแขก

สำหรับห้องในหลังล่างไล่จากฝั่งถนนเข้าไปด้านใน ประกอบด้วยโรงจอดรถ ห้องนอนแขก 2 ห้อง ห้องซักรีด ห้องน้ำ และห้องกระจกอเนกประสงค์สำหรับทำกิจกรรม รวมทั้งใช้เป็นที่สังสรรค์ อยู่ริมสุดติดสนามหญ้าด้านนอก

ส่วนหลังบนประกอบด้วยห้องนอนเจ้าของบ้าน ห้องเสื้อผ้า ห้องน้ำเจ้าของบ้าน ห้องน้ำกลาง ห้องโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนครัว โต๊ะรับประทานอาหาร และโซนรับแขกอยู่ริมสุดติดระเบียงด้านนอก

ความสวยงามมีเสน่ห์ส่วนหนึ่งของบ้านอยู่ที่การตกแต่งด้วยไม้ทั้งภายนอกและภายใน

โดยโฉมภายนอกมีเสน่ห์ออกสไตล์คันทรี่นิดๆ กลมกลืนกับภูมิทัศน์และธรรมชาติโดยรอบ


You must be logged in to post a comment Login