วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กวาดล้างขบวนการตรวจเลือดระบุเพศ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 28, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ตำรวจในเขตหย่งเจีย เมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ได้ผนึกกำลังเข้ากวาดล้างขบวนการตรวจเลือดหญิงตั้งครรภ์ระบุเพศเด็กในท้องอย่างผิดกฎหมาย

ตลอดระยะเวลากวาดล้าง 9 เดือน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 11 ราย โดยมีคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการผิดกฎหมายนี้กว่า 300 คน มีเงินสะพัดในขบวนการมากถึง 200 ล้านหยวน (ประมาณ 1,000 ล้านบาท)

ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า การกวาดล้างครั้งนี้ถือเป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ของประเทศจีนเลยทีเดียว

จากการกวาดล้างในครั้งนี้ทางตำรวจสามารถจับกุมตัวการหลักสำคัญๆได้หลายคน อย่างเช่น นายหลี่ นายหน้าที่ชักชวนหญิงตั้งครรภ์ในเมืองเล่อชิงและเมืองหย่งเจีย ในมณฑลเจ้อเจียง

นายหลี่ เคยทำงานในโรงพยาบาลอวี่หวนและโดนไล่ออกด้วยสาเหตุที่ไม่ทราบแน่ชัดเมื่อหายปีก่อน ต่อมานายหลี่ได้เปิดร้านขายยา จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ไปพบกันโฆษณาทางเว็บไซต์เกี่ยวกับการตรวจเลือดหญิงตั้งครรภ์เพื่อระบุเพศทารกในครรภ์ ซึ่งบริษัทที่ตั้งอยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้นจะเป็นผู้ส่งเลือดไปตรวจให้ที่ฮ่องกง

ด้วยความที่นายหลี่เคยทำงานในโรงพยาบาลมาก่อน เขาจึงเข้าไปติดต่อกับบริษัทดังกล่าวในเสิ่นเจิ้นและกลายเป็นนายหน้าคนสำคัญ

นายโจว คืออีกหนึ่งในผู้ต้องหาคนสำคัญ เขาทำงานในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองเล่อชิง ขณะเดียวกันก็เป็นนายหน้าส่งเลือดหญิงตั้งครรภ์ไปตรวจที่ฮ่องกง ต่อมาเขาถูกจับเมื่อปี ค.ศ.2015 แต่สามารถประกันตัวออกมา

นายโจวกลับเข้าสู่ขบวนการอีกครั้ง โดยมีทำงานในแฟลตแห่งหนึ่งและเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์มือถืออย่างสม่ำเสมอ

หลิว อี้เซียว เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจหย่งเจียอธิบายว่า นายโจวคิดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 2,000-4,000 หยวน (ประมาณ 10,000-20,000 บาท)

เซี่ย หย่งผิง เจ้าหน้าที่ตำรวจหัวหน้าทีมกล่าวว่า สำหรับการตรวจเลือดเพื่อระบุเพศทารกในครรภ์ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายในฮ่องกง ทำให้เกิดนายหน้าหัวใสจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองเสิ่นเจิ้น เมืองที่อยู่ใกล้กับฮ่องกง เริ่มขบวนการส่งเลือดไปตรวจในฮ่องกง

เซี่ย กล่าวว่า นายหลี่และนายโจวจะเป็นผู้จัดหาหลอดเก็บเลือด เข็ม ถุงน้ำแข็งและดำเนินการจัดส่งไปยังบริษัท ซึ่งทั้งสองอาจเรียกได้ว่าเป็นเพียงนายหน้าต้นทางเท่านั้นเอง

ในการลักลอบส่งตัวอย่างเลือดนั้น ตัวอย่างเลือดจะได้รับการระบุว่าเป็นเครื่องสำอางและจะไม่มีการใส่รายละเอียดถึงที่อยู่ผู้รับ แต่ทางบริษัทจะจัดคนมารับและนำไปส่งยังศูนย์โลจิสติกอีกทอด

ด้วยความร่วมมือจากหญิงตั้งครรภ์หลายคนที่แกล้งเข้าไปแสดงความจำนงที่จะส่งเลือดไปตรวจ ทำให้ทางตำรวจสามารถเข้าจับกุมนายหน้าและองค์กรที่เกี่ยวข้องได้จำนวนมาก ตำรวจสามารถนายหน้าได้ 5 รายในเมืองเสิ่นเจิ้นและจับกุมผู้ต้องหาได้อีก 11 รายซึ่งทั้งหมดรับสารภาพ

จากการเปิดเผยของตำรวจพบว่า มีหญิงตั้งครรภ์เข้ารับบริการไปแล้วกว่า 50,000 ราย และผู้ต้องหาอีก 300 คนล้วนระบุตรงกันถึงนายหลิน หัวหน้าขบวนการที่ตอนนี้หนีไปกบดานที่ฮ่องกง

นายหลิน ชายชาวฮ่องกงวัย 59 ปี เป็นผู้สร้างและจัดตั้งเครือข่ายการลักลอบทดสอบเลือดในหญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ปี ค.ศ.2013 ที่เมืองเสิ่นเจิ้น โดยองค์กรนี้มีบริษัทสาขากว่า 30 แห่ง มีพนักงาน 120 คนและนายหน้ากว่า 200 คน

จากการตรวจสอบหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้บริการ ส่วนใหญ่มาจากท้องที่ชนบทที่ยังมีความเชื่อเรื่องการให้กำเนิดทารกเพศชายอยู่ และหญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะมีลูกสาวแล้ว 1 คน

ปัจจุบันประเทศจีนมีกฎหมายห้ามการตรวจสอบเพศของทารกในครรภ์ เนื่องมาจากทางการต้องการแก้ปัญหาความไม่สมดุลระหว่างการให้กำเนิดทารกเพศชายและเพศหญิงและเป็นการป้องกันการทำแท้งเนื่องมาจากไม่ต้องการคลอดบุตรสาวนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login