วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

IKEAห้าม‘ผู้สูงอายุจีน’? / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 21, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

สถานที่นัดพบที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงของบรรดาผู้สูงอายุในเมืองเซี่ยงไฮ้คือ ร้านอาหารในห้างอิเกีย ห้างค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่สัญชาติสวีเดน ส่งผลให้คนกลุ่มที่เข้าไปเพียงเพื่อนั่งแต่ไม่ได้ซื้ออาหารแย่งที่นั่งจนเต็ม

ทางห้างอิเกียเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ร้านอาหารของห้างที่ชื่อว่าซวีฮุ่ยได้เริ่มทำการสั่งห้ามให้ผู้ที่ไม่ได้ซื้ออาหารจากทางร้านเข้ามานั่ง ทำให้จากเดิมร้านอาหารดังกล่าวที่เคยเต็มไปด้วยผู้สูงอายุ ปัจจุบันในเวลากลางวันที่เป็นช่วงที่มีคนใช้บริการมากที่สุดนั้น เหลือผู้ที่เข้ามาใช้บริการเพียงครึ่งเดียว

หลายปีที่ผ่านมา ในทุกวันอังคารและวันพฤหัสช่วงบ่าย จะมีผู้สูงอายุจำนวนมากเดินทางเข้ามานั่งในร้านอาหารของห้างอิเกียเพื่อพบปะเพื่อนฝูงหรืออาจจะโชคดีเจอเนื้อคู่ โดยส่วนใหญ่จะเข้ามานั่งเฉยๆไม่จ่ายเงิน

บางครั้ง ก็ใช้เก้าอี้ที่มีกว่า 700 ตัวจนเต็ม

นอกจากนี้ หากสมัครเป็นสมาชิกอิเกีย ที่เพียงใช้แค่บัตรประจำตัวประชาชนจีนเท่านั้น ก็จะสามารถดื่มกาแฟได้ฟรี

โดยเฉพาะเมื่อช่วงวันหยุดวันชาติจีนที่ผ่านมา ทางห้างอิเกียได้รับอีเมลร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับการถูกแย่งที่นั่งโดยคนกลุ่มนี้ ทำให้ห้างอิเกียตัดสินใจออกกฎห้ามคนกลุ่มนี้เข้ามาใช้บริการหากไม่ซื้ออาหารในร้าน โดยกฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

หลิว ซือห่าว นักศึกษามหาวิทยาลัยการศึกษาเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ติดกับห้างอิเกียกล่าวว่า สิ่งที่ห้างอิเกียสั่งห้ามนั้นถือว่ามีเหตุผล เพราะห้างอิเกียถือเป็นห้างเอกชนที่มีไว้เพื่อประกอบธุรกิจ ไม่ใช่สังคมสงเคราะห์หรือหน่วยงานการกุศลที่ไม่ต้องการผลกำไร

หลิวกล่าวอีกด้วยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีตั้งแต่เขาเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่เขาสามารถหาเก้าอี้นั่งและสามารถรับประทานอาหารในนี้ได้ ซึ่งเขาและเพื่อนร่วมชั้นตัดสินใจเดินทางมารับประทานอาหารที่นี่ทันทีที่ได้ทราบข่าวว่าอิเกียมีกฏห้ามดังกล่าวแล้ว

สำหรับผู้สูงอายุเองก็ยอมรับกฎกติกาที่อิเกียตั้งขึ้น

คุณปู่ชิว ชายชาวเซี่ยงไฮ้วัย 76 ปีกล่าวว่า มันเป็นความจริงที่ตัวเขาและเพื่อนๆผู้สูงอายุเดินทางมาที่นี่เพื่อพบปะเพื่อนฝูง แต่พวกเขาไม่เคยคิดว่าสิ่งที่พวกเขาทำจะสร้างความเดือดร้อนและกลายมาเป็นที่รังเกียจของคนทั่วไป

คุณปู่ชิว อดีตพนักงานโรงงานประกอบรถยนต์มักจะเดินทางพร้อมกับภรรยาของเขามาที่ห้างอิเกียนี้เป็นประจำประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์และปฏิบัติเช่นนี้นานกว่า 2 ปีแล้ว

ทางห้างอิเกียกล่าวว่า หากใครไม่ปฏิบัติตามกฎดังกล่าวหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทางห้างจะเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาจัดการ

สำหรับราคาอาหารในห้างอิเกียนี้ไม่ได้จัดว่าแพงเลย อย่างเช่นราคากาแฟ 1 แก้วมีราคา 5 หยวน (ประมาณ 25 บาท) สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาเพียงครึ่งเดียวของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอื่นๆและเพียง 1 ใน 6 ของราคากาแฟสตาร์บัคส์

แต่ปู่ชิวกล่าวว่า ราคาอาหารไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเมื่อพวกเขาไปนั่งที่ร้านฟาสต์ฟู้ดอย่างแม็คโดนัลด์หรือเคเอฟซี พวกเขารู้สึกตัวเองเป็นตัวประหลาดที่แวดล้อมไปด้วยคนหนุ่มสาว หากในเมืองเซี่ยงไฮ้มีสถานที่ที่ผู้สูงอายุสามารถเข้าไปนั่งใช้บริการได้ พวกเขาก็ยินดีจะจ่ายเงินและเดินทางไปแม้จะไกลกว่าก็ตาม

ปู่ชิวและภรรยาก็กันเพียงลำพัง ทั้งคู่รู้จักอิเกียเมื่อ 2 ปีก่อนจากเพื่อนบ้านของพวกเขาที่แนะนำให้ทั้งคู่มาลองหาเพื่อนใหม่ๆดู

จากการสำรวจโดยมหาวิทยาลัยเหรินหมินเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพบว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรสูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปีอาศัยตามลำพัง และจำนวน 1 ใน 4 ของผู้สูงอายุกลุ่มดังกล่าวกล่าวว่าพวกเขารู้สึกโดดเดี่ยวและเหงาต้องการเพื่อนคุย

นี่คือสัญญาณของสังคมสูงอายุในประเทศจีนที่กำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login