วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัวพันหลัก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 7, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนไทยไม่คิดไม่นึกว่าองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นจะยกย่องสรรเสริญในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นปราชญ์ เป็นกษัตริย์ที่ทำคุณประโยชน์เพื่อประเทศชาติ อย่างแก้มลิง พระองค์ทรงคิดได้ว่าต้องเก็บน้ำไว้เหมือนลิงเก็บกล้วยไว้ที่แก้มเพื่อกินทีหลัง

ถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ ทรงคิดเทียบเคียงได้อย่างลึกซึ้งและเป็นประโยชน์อย่างมากกับพสกนิกรไทยจนกระทั่งได้รับรางวัลจากโครงการต่างๆมากมาย ข่าวว่าต่างประเทศถวายให้ถึง 136 รางวัล โดยเฉพาะสาขาที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนามนุษย์

มนุษย์นี่มันต้องพัฒนา ถ้าไม่พัฒนาก็เป็นสวะไร้ค่า ชาวโลกจึงยกย่องพระองค์ท่านเป็น “กษัตริย์ที่ทำงานหนักที่สุดของโลก” ไม่ว่าจะมีผัสสะเกี่ยวกับพระองค์ท่านอย่างไร อย่างที่หมอประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส บอกว่า คนไทยมีช่วงหนึ่งที่พวกหนึ่งไม่เอากษัตริย์ อีกพวกเอากษัตริย์ อาตมาก็ได้ยินแว่วๆมา แต่คิดไม่ถึงว่าเพราะอะไร

พอมาเห็นข่าวที่ต่างชาติเขาแซ่ซ้องก็ทำให้นึกถึงที่หลวงพ่อพุทธทาสเทศน์ไว้ไม่มีผิดว่า ผัสสะทำให้ทฤษฎีชีวิตของคนเราเปลี่ยนไป ถ้าเขาผัสสะกันแต่เรื่องปลุกระดมให้เกลียด ประชาชนก็ถูกโน้มใจให้เป็นไปตามผัสสะแบบนั้น ทั้งที่พระองค์ท่านทำคุณทำประโยชน์ให้ประเทศชาติและพสกนิกรของท่านมหาศาล จนต่างชาติเขายกย่องสรรเสริญ ไม่มีกษัตริย์องค์ไหนในโลกทำได้อย่างนี้

ต้องถือว่าการสวรรคตของพระองค์เป็นสวรรค์เปิดทาง เปิดหู เปิดตาคนไทยบางคนที่จิตใจเหมือนลงนรก วันนี้เขาบอกว่ามีความสุขเพราะมีความประทับใจในพระองค์ในเรื่องนั้นเรื่องนี้ พอผัสสะเรื่องนี้ได้มากๆก็เปลี่ยนได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องระวัง เพราะอารมณ์รัก อารมณ์ชังของคนอยู่ที่ผัสสะ

ถ้าเราผัสสะฝ่ายที่รุมเร้าให้เกลียดมากๆก็จะเกลียดไปโดยไม่รู้ตัว แต่ถ้าเราเห็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีอย่างมากล้น อารมณ์ก็จะเปลี่ยนไป

อย่างคนที่เคยด่าเคยว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าโกงข้าว ทำให้ประเทศเสียหาย 200,000-300,000 ล้านบาท ไปๆมาๆชักมีคนคิดถึงนายกฯปูเรื่องจำนำข้าว ทำให้ชาวนาได้อะไรต่างๆ บางคนถึงกับเขียนหนังสือแปลกๆว่า ถ้ายิ่งลักษณ์โดนยึดทรัพย์ ชาวนาก็คือผู้รับซื้อของโจรอะไรทำนองนี้

ตอนนี้รัฐบาลก็เรียกว่าติดคอ ตีบตันจริงๆ จะเล่นงาน จะจัดการเรียกค่าเสียหาย แต่วันนี้ชาวนากำลังเป็นทุกข์ เพราะข้าวราคาถูก เลยบอกกันว่าต้องทำให้ราคาข้าวขึ้นหมื่นกว่าให้ได้ แล้วถ้าให้หมื่นกว่าจาก 5,000 บาท รัฐบาลไม่ขาดทุนหรือ ไม่ทำความเสียหายให้กับประเทศชาติหรือ ถ้าทำเสียหายแล้วจะต้องชดใช้มั้ย เรียกว่าเป็น “วัวพันหลัก ขว้างงูไม่พ้นคอ” โจมตีเขาหยกๆแล้วก็มาทำเอง

เคยว่าเขาทำเสียหาย แต่ถ้ารัฐบาลไหนทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นมา รัฐบาลนั้นก็ต้องสร้างความเสียหายเหมือนๆกันหมด เพราะต้องเอาเงินคลังของประเทศไปช่วยชาวไร่ชาวนา จึงเรียกว่าคอรัฐบาลมันตีบตันแล้ว จะล้างผลาญฟันกันอย่างไรก็แล้วแต่ หรือว่าไปตามกฎหมายก็ตาม ถ้าว่ากันตามกฎหมาย ถ้าทางโน้นผิด แล้วทางนี้ทำไม่ผิดหรือ

มันยากเหลือเกินในการบริหารประเทศไทย รู้สึกว่าจะยากขึ้นทุกวัน จะออกไปทางไหนก็โดนตีกลับ เพราะเหตุการณ์มันบีบคั้น ถ้าข้าวแพงสักหน่อย ระบายออกกันได้สักที รัฐบาลก็ฐานแน่นปึ้ก ไม่มีใครเขย่าได้ แต่พอข้าวราคาถูก ชาวนาบอกว่าจะขายนากันแล้ว บางคนยังพูดประชดว่าจะไถ่นาเอาเงินมาช่วยนายกฯยิ่งลักษณ์ที่ถูกเรียกค่าเสียหาย ดูไปแล้วมันแปลก เดี๋ยวชอบเดี๋ยวชัง เมื่อก่อนก็เชียร์ให้เอากันให้ตาย ตอนนี้ชักเอะใจถ้ารัฐบาลดำเนินการตามแบบรัฐบาลเก่า เขาบอกว่าเข้าทำนอง “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” ถ้าอิเหนาไม่ทำอย่างนั้นจะยังไง อิเหนาก็เป็นอีเน่าอีก ไม่รู้จะออกทางไหน

ดูแล้วก็น่าสงสารทุกฝ่าย รัฐบาลนี้ก็น่าสงสาร มาจังหวะที่ราคาอะไรต่ออะไรไม่กระเตื้อง เศรษฐกิจก็ไม่ดีเลย บอกฝ่ายโน้นทำผิด แต่เรื่องเศรษฐกิจกลับติดหูติดตาชาวไร่ชาวนา ทำให้เขามีบ้าน มีรถ มีอะไรต่างๆ ตอนนี้ไม่ใช่ขายแค่บ้าน รถ แต่จะขายนาอีกต่างหาก ประเทศไทยสิ้นในหลวงแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรต่อไปในภายภาคหน้า ก็ได้แต่ภาวนาว่าขอให้สงบร่มเย็นเป็นสุขแล้วก้าวต่อไปได้ เปลี่ยนมาชุ่มชื่นกันบ้างเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login