วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาสคอทบอลโลก / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 7, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

วงการกีฬานิยมใช้สัตว์เป็นมาสคอท (Mascot)

ผมไม่มีความรู้ที่มาของเรื่องนี้ เข้าใจว่ามันดู “ซอฟต์” น่ารักดี ไปกันได้กับทุกเพศวัย เหมือนกีฬาที่ดูได้ทุกเพศวัย

มาสคอทหมายถึง สัตว์นำโชค ตัวนำโชค ผู้นำโชค หรือสิ่งนำโชค โดยเรียกให้ตรงกับสิ่งที่เลือกเป็นมาสคอท ถ้าเป็นสัตว์ก็เรียกสัตว์นำโชคหรือตัวนำโชค ถ้าเป็นคนก็เรียกผู้นำโชค และถ้าเป็นสิ่งของหรือสัญลักษณ์ก็เรียกสิ่งนำโชค

ที่ผมบอกว่าวงการกีฬานิยมใช้สัตว์เป็นมาสคอท หมายถึงกีฬาส่วนใหญ่ครับ ไม่ใช่ทั้งหมด อย่างการประกวดมาสคอทฟุตบอลโลก 2018 หรือ 2018 FIFA World Cup ที่รัสเซีย เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ก็ได้สัตว์เป็นมาสคอทอีกครั้ง

สหพันธ์ฟุตบอลรัสเซียและสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ร่วมกันจัดประกวดมาสคอทรอบสุดท้าย มีสัตว์ 3 ตัวคือ หมาป่า แมว และเสือ ให้ชาวรัสเซียทั่วประเทศโหวตเลือกทางออนไลน์ และทางรายการทีวีโชว์

เปิดให้โหวตนาน 1 เดือน มีผู้ร่วมลงคะแนนมากกว่า 1 ล้านคน ผลปรากฏว่าเจ้าหมาป่าชนะขาดลอยด้วยคะแนน 53% เสือมาอันดับ 2 ได้ 27% และแมวรั้งท้ายได้ 20%

หมาป่าตัวนี้มีชื่อเป็นภาษารัสเซียว่า “ซาบิวากา” (Zabivaka) หมายถึง “ผู้ยิงประตู” เป็นผลงานการออกแบบของนักศึกษาชื่อเอกาเตรินา โบชาโรวา ซึ่งอธิบายจุดเด่นของซาบิวากาว่า เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของทีม แต่มีทักษะด้านฟุตบอล ความเร็ว และหัวใจนักสู้ หาคู่แข่งไม่ได้

ส่วนเว็บไซต์ฟีฟาระบุว่า ซาบิวากามีเสน่ห์ มีความมั่นใจตัวเอง และชอบสังคม เป็นนักเตะที่มีน้ำใจเป็นนักกีฬา นิสัยสนุกร่าเริง ชอบสร้างเสียงหัวเราะให้คนรอบข้าง มีการสวมแว่นตาพิเศษลงสนาม เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้มีพลังพิเศษในการจับบอลและยิงประตู

เป็นอันว่าเจ้าซาบิวากาได้รับแต่งตั้งให้เป็นมาสคอทอย่างเป็นทางการของฟีฟา มีกำหนดปรากฏโฉมทำหน้าที่งานแรกปีหน้าในรายการฟุตบอล 2017 Confederations Cup ที่รัสเซีย และต่อด้วยฟุตบอลโลก ปี 2018

เจ้าซาบิวากาน่ารักน่าลุ้นอย่างที่ฟีฟาบรรยายไว้หรือไม่ ดูได้จากภาพครับ


You must be logged in to post a comment Login