วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จับ‘แจ็ค เดอะ ริปเปอร์จีน’ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 7, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เกา เฉิงหยุ่น ผู้มีฉายา “แจ็ค เดอะ ริปเปอร์” แห่งเมืองจีนถูกจับแล้ว หลังจากที่เขาก่อคดีสะเทือนขวัญด้วยการข่มขืนและฆ่าเหยื่อที่เป็นหญิงสาวและเด็กจำนวน 11 ราย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988-2002 ในเมืองไป่หยิน มณฑลกันซู และเมืองเป่าโถว มองโกลใน

โดยเหยื่อของเขาหลังจากถูกข่มขืนและฆ่าแล้ว เกาจะทำการตัดอวัยวะของศพ ได้แก่ หน้าอก หู อวัยวะเพศ และมือ โดยเหยื่อที่อายุน้อยที่สุดคือเด็กวัยเพียง 8 ปีเท่านั้น

เกา ปัจจุบันอายุ 52 ปี ถูกตำรวจจับได้เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ภายในร้านขายของชำในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองไป่หยิน

ขณะเข้าจับกุม เขาพยายามหนี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปถามถึงสาเหตุการจับกุม เกาตอบกลับมาว่า “เพราะเขาฆ่าคนตาย” ซึ่งหลังจากตำรวจพาเขาเข้ามาในห้องสอบสวน เขาพยายามฆ่าตัวตายด้วยการโขกศีรษะไปที่เก้าอี้หลายครั้ง ทำให้เขาต้องเย็บแผลจำนวน 3 เข็ม

หลังจากเขาสงบลง เขาได้สารภาพถึงรายละเอียดต่างๆที่เขาสังหารไปทั้ง 11 ราย โดยขณะสารภาพเขาไม่ได้มีอาการอะไรใดๆ เขาสามารถจดจำรายละเอียดทุกอย่างเวลาสังหารเหยื่อได้ เมื่อตำรวจถามว่าเขารู้สึกเสียใจและสำนึกผิดต่อเหยื่อและครอบครัวของเหยื่อบ้างหรือไม่ เขาสั่นศีรษะ

มีเพียงคำถามเดียวที่เขาแสดงอารมณ์ออกมาก็คือ เมื่อเขาถามตำรวจว่า เหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบไปที่ลูกๆของเขาหรือไม่

เมืองไป่หยินต้องตกอยู่ภายใต้เงามืดแห่งความกลัวมานานถึง 28 ปี ดังนั้นเมื่อเกาถูกจับ บรรดาชาวเมืองต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ มีการจุดประทัดเฉลิมฉลองการจับกุมเกาเลยทีเดียว

เหยื่อรายแรกเป็นหญิงสาววัย 23 ปี คนงานในบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองไป่หยิน ตอนนั้นเกาเพิ่งถูกจับในข้อหาเป็นขโมยและเขาต้องการที่จะฆ่าเจ้าของบ้าน

ในปีนั้นเองที่ลูกชายคนโตของเกาเกิด

ในปี ค.ศ. 1994 เหยื่ออีกรายเป็นหญิงสาววัย 19 ปี ถูกสังหารที่สำนักจัดการพลังงานเมืองไป่หยิน เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เหยื่อถูกแทงจำนวน 43 ครั้ง กำแพงเต็มไปด้วยเลือด ฆาตกรชำระล้างร่างกายที่ห้องซักผ้าสาธารณะในหอพักพนักงานแห่งนั้น ก่อนที่จะหลบหนีไป

4 ปีต่อมา เด็กหญิงวัย 8 ปีถูกสังหารในหอพักแห่งเดิม เลือดของเธอถูกทิ้งไว้ในตู้ เกาเล่าให้ฟังว่า หลังจากสังหารเหยื่อเสร็จเขาก็นั่งจิบน้ำชาในบ้านของเหยื่อนั่นเอง

ในปี 1998 เกาสังหารหญิงสาวที่เขาพบที่ห้องเต้นรำ เจ้าหน้าที่จึงเริ่มสืบสวนสอบสวนฆาตกรต่อเนื่องผู้นี้อย่างจริงจัง แต่ก็คว้าน้ำเหลว

เกาสารภาพว่า ตั้งแต่ปี 1998 เขามีความต้องการที่จะฆ่าคนอื่นอย่างแรงกล้า ดังนั้นภายในระยะเวลา 1 ปี เขาสังหารเหยื่อไปได้ 4 ราย จากนั้นก็ทำการแยกชิ้นส่วนอวัยวะ แล้วนำไปโยนทิ้งในแม่น้ำเหลือง

ข่าวลือเรื่องฆาตกรต่อเนื่องไปแพร่กระจายไปย่างรวดเร็วในเมืองไป่หยิน โดยเฉพาะเรื่องที่ฆาตกรชอบสังหารเหยื่อที่ผมยาวและสวมชุดสีแดง ทำให้ในเวลานั้น หญิงสาวในเมืองไป่หยินแทบไม่มีใครไว้ผมยาวและสวมชุดสีแดง

คดีที่น่าเสียดายมากที่สุดคือ คดีเมื่อปี 2001 ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากหญิงสาวก่อนเสียชีวิตว่าเธอกำลังจะถูกฆ่า แต่ตำรวจไม่สามารถตามไปช่วยเธอได้ทันเวลา ต่อมาตำรวจพบว่าสถานที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากสถานีตำรวจเพียงบล็อกเดียว และสถานที่เกิดเหตุมีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว ซึ่งหาตำรวจสามารถไปได้ทันเวลา ตำรวจย่อมจับคนร้ายได้อย่างแน่นอน

ต่อมาในปี 2002 เกายุติการสังหารเนื่องจากต้องย้ายไปทำงานก่อสร้างที่มองโกลใน เขาให้เหตุผลว่า เขารู้สึกว่าแก่เกินกว่าที่จะฆ่าคนแล้ว และลูกๆของเขา 2 คนก็กำลังเรียนหนังสือต้องใช้เงินมาก เขาจึงต้องทำงานอย่างหนัก

สาเหตุที่ตำรวจตามมาถึงเกาได้เนื่องจากลูกพี่ลูกน้องของเขาถูกจับในข้อหาติดสินบน เมื่อตรวจสอบดีเอ็นเอพบว่ามีส่วนใกล้เคียงกับฆาตกรต่อเนื่อง ตำรวจจึงขยายผลการจับกุมและสุดท้ายจับเขาได้ในที่สุดนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login