วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

กคช. เดินหน้าฟื้นฟูเมืองฯ อย่างต่อเนื่อง

On November 4, 2016

พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 10/2559 โดยมี นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในฐานะรองประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง นางสาวอุบลวรรณ สืบยุบล รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ที่เป็นผู้แทนผู้อยู่อาศัยชุมชนดินแดง 1 และ 2 เข้าร่วมประชุม

พลเอกสุชาติ หนองบัว กล่าวถึงการประชุมในครั้งนี้ว่า ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และอนุมัติก่อสร้างอาคารแปลง G เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมานั้น การเคหะแห่งชาติได้วางแผนการดำเนินงาน (Road Map) ในแต่ละขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการให้มีความสอดคล้องกัน สำหรับการก่อสร้างอาคารแปลง G โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะแรก คาดว่าจะวางศิลาฤกษ์ได้ในช่วงเดือนธันวาคม 2559 นี้ และสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงขั้นตอนนี้ทำให้คณะกรรมการการมีส่วนร่วมฯ ในส่วนของผู้แทนชาวชุมชนและชาวชุมชนดินแดงมีความมั่นใจในโครงการฯ และมีความเชื่อมั่นในการเคหะแห่งชาติมากขึ้น แม้จะมีผู้อยู่อาศัยบางกลุ่มออกมาคัดค้าน แต่การดำเนินโครงการฯ ยังคงเดินหน้าต่อไป พร้อมย้ำทำความเข้าใจกับชาวชุมชนอย่างต่อเนื่องว่าการเคหะแห่งชาติ และชาวชุมชนดินแดงจะร่วมขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงไปด้วยกัน ต่อจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงด้วยการแจกแผ่นพับข้อมูลให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง เพื่อทำความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยที่อาจจะยังไม่มีความเข้าใ
จการดำเนินงานโครงการฯ มากนัก เนื่องจากผู้อยู่อาศัยบางส่วนจะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลามารับฟังการชี้แจงข้อมูลต่างๆ ในเวทีเสวนา หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่การเคหะแห่งชาติได้จัดขึ้น หรืออาจได้รับฟังข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาจากกลุ่มคนที่ไม่มีความเข้าใจ โดยแผ่นพับที่จะนำไปแจกให้กับผู้อยู่อาศัยนี้ ประกอบด้วยข้อมูลโครงการฯ และรายละเอียดต่างๆ เช่น ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ การขึ้นอัตราค่าเช่าร้อยละ 5 ทุกๆ 3 ปี ฯลฯ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ในแผ่นพับประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่การเคหะแห่งชาติต้องการให้ผู้อยู่อาศัยมีความเข้าใจอย่างชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ได้มีการหารือถึงกิจกรรมที่จะจัดขึ้นให้กับผู้อยู่อาศัย ได้แก่ การให้ความรู้เรื่องการอยู่อาศัยในอาคารสูง การจัดโครงการหน้าบ้านน่ามอง ในบ้านน่าอยู่ และโครงการธนาคารขยะ เพื่อจัดระเบียบการอยู่อาศัยภายในห้องพัก และหน้าห้องของตนเองก่อนเตรียมตัวย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในอาคารใหม่ รวมทั้งได้มีการหารือและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งรายละเอียดของกิจกรรมจะมีการนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป


You must be logged in to post a comment Login