วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โอบามาชี้เลือกตั้งครั้งนี้มีชะตากรรมโลกเป็นเดิมพัน

On November 3, 2016

 

 

ตลาดหุ้นปรับลดลงทั่วเอเชีย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังผลสำรวจของเอบีซี/วอชิงตันโพสต์พบว่า คะแนนของ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีจากรีพับลิกัน แซง ฮิลลารี คลินตัน จากเดโมแครตป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  ขณะที่เมื่อวานนี้ราคาทองคำปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5

ดัชนีนิกเกอิ 225 ของญี่ปุ่น ปรับลง 1.8% ปิดตลาดที่ 17,134.68 จุด เป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมและเป็นการลงในรอบวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงปรับลง 1.5% ส่วนเกาหลีใต้และไต้หวันปรับลง 1.4% ตามหลังตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดแดนลบวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ส่งผลให้ดัชนีเอ็มเอสซีไอทุกประเทศทั่วโลกลดลงแตะจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตจากทุกกลุ่มเชื้อสายออกมาลงคะแนนเสียงให้ฮิลลารี คลินตัน  โดยเตือนว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้มีชะตากรรมของสหรัฐอเมริกาและชะตากรรมของโลกเป็นเดิมพัน  โดยระบุว่าโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นภัยคุกคามต่อสิทธิพลเมืองที่ชาวอเมริกันต่อสู้จนได้มาอย่างยากลำบาก ชะตากรรมของประเทศและของโลกจึงขึ้นอยู่กับผู้ออกเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

ประธานาธิบดีโอบามายังได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าว NowThisNews ถึงกรณีที่นายเจมส์ คอมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอเปิดเผยก่อนการเลือกตั้งเพียง 11 วันว่า กำลังสืบสวนเรื่องที่ฮิลลารี คลินตันละเมิดกฎความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลลับของทางการใหม่อีกครั้ง โดยโอบามาตำหนิเอฟบีไอว่า ไม่ควรรื้อฟื้นการสืบสวนคดีดังกล่าวที่ได้สรุปไปแล้วขึ้นมาใหม่โดยอาศัยเพียงหลักฐานจากข้อมูลรั่วไหลที่ไม่ชัดเจนและไม่สมบูรณ์

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยที่รัฐฟลอริดาว่า ประธานาธิบดีโอบามาควรหยุดช่วยนางฮิลลารีหาเสียงได้แล้ว และไปตั้งใจทำงานบริหารประเทศในช่วงสุดท้ายจะดีกว่า เพราะไม่มีใครอยากให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี ส่วนฮิลลารี คลินตันนั้น  ดูเหมือนจะเสียสติไปในช่วงไม่กี่วันมานี้


You must be logged in to post a comment Login