วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การประปานครหลวง / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On November 1, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ในภาวะเศรษฐกิจเฮงซวยบ่วยเซียวแบบนี้ ไม่ต้องให้ใครมาบอกว่าต้องประหยัด พอเพียง มัธยัสถ์ อะไรหรอก แค่จะให้เดือนชนเดือนได้ก็รากเลือดกันถ้วนหน้า

บริการต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนจึงมีมาตรการผ่อนปรนและช่วยเหลือประชาชน ชาวบ้านตาดำๆ ค่าไฟฟ้าถึงกำหนดจ่ายหาเงินไม่ทันก็มีเวลา “ยืดและยื้อ” ลมหายใจไปได้อีก 15 วัน ครบกำหนดการยืดเวลาเมื่อก่อนคือยกมิเตอร์หรือตัดไฟ แต่เดี๋ยวนี้ “ปรับเงิน”

ค่ายมือถือเอไอเอส ค่าสัญญาณ 2 เดือนชนกัน จ่าย 1 เดือนก่อนได้ พอเดือนใหม่มาชนก็ไปจ่ายเดือนเก่าที่ค้างแล้วติดไว้ 1 เดือน สนจ. ทำอย่างนี้มาเป็น 10 ปีที่ใช้สัญญาณค่ายนี้ ทรูวิชั่นส์ก็เหมือนกัน ต่อทะเบียนรถยนต์ที่เขตไหนก็ได้ เพราะมีระบบออนไลน์ ไม่ต้องถ่อเข้าไปที่หมอชิต

แต่ “การประปานครหลวง” ไม่ทำอย่างนั้นครับ ออกลูก “เขี้ยว” และมีวิธีคิดที่เฮงซวย ไม่คิดถึงสภาพความเป็นจริง โดยเฉพาะประชาชนในกรุงเทพฯ

งานนี้ สนจ. เจอมากับตัวเอง ค่าน้ำประปาที่บ้านเฉลี่ยเดือนละประมาณ 500-600 บาท แม่บ้านยุ่งก็ลืมไปจ่าย เพราะเขาไม่มีธุรกิจที่ต้องใช้ระบบตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือกดเงินผ่านระบบอีแบงกิ้ง พออีกเดือนมาชนก็ไปที่ “ร้านสะดวกซื้อ” ที่มีสาขาอยู่ 7,000 กว่าสาขาทั่วประเทศ ร้านบอก “ถ้าจะจ่ายเดือนเดียว” ต้องไปจ่ายที่สำนักงานการประปาฯ

อ้อ…การประนครหลวงแตะมือกับร้านสะดวกซื้อ มี “เงินค่าบริการ” ให้ครั้งละ 15 บาท เก็บจากชาวบ้านที่ซื้อ “ความสะดวก” ระบบออนไลน์ของการประปาฯสามารถเชื่อมโยงกับร้านสะดวกซื้อได้ทั่วประเทศ

มิเตอร์น้ำบ้าน สนจ. ขึ้นอยู่กับการประปาเขตนนทบุรี ซึ่งอยู่ละแวกสนามบินน้ำ แต่บ้านอยู่ห่างออกมา ขับรถไปเองก็สักชั่วโมงถ้ารถไม่ติด แต่ถ้ารถติดก็เกินชั่วโมง ถ้านั่งแท็กซี่ไปกลับก็ร้อยกว่าบาทแน่นอน

สนจ. ตัดสินใจขับรถไปสำนักงานใหญ่การประปาฯเยื้องซอยสามัคคี เพราะใกล้บ้านและใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ซึ่งมีซุ้มรับชำระค่าน้ำ มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ 1 คนแบบซุ้มต่อทะเบียนรถ โดยยื่นขอชำระ 1 เดือน คำตอบจากพนักงานการประปาฯคือ “ไม่ได้ค่ะ ถ้าชำระ 1 เดือนต้องไปที่สำนักงานสาขาที่สนามบินน้ำค่ะ”

สนจ. อุทานว่า “แล้วพวกคุณมีระบบออนไลน์ไว้ทำอะไร พวกคุณออนไลน์หากินกับร้านสะดวกซื้อได้ทั่วประเทศ แต่สำนักงานใหญ่กับสาขาออนไลน์ไม่ได้” นี่คือวิธีบริหารจัดการของการประปานครหลวง

อ้อ…ทันสมัยซะด้วย การประปานครหลวงมีแอพพลิเคชั่น แต่ขอโทษ แอพฯที่ว่าเช็กได้แต่ค้างชำระค่าน้ำเท่าไร แต่ระบบจ่ายเงินทางแอพฯไม่มี

พวกคุณเอาสมองส่วนไหนคิด จ่ายเดือนเดียวต้องถ่อไปสำนักงานเขต ถ้าจะจ่ายผ่านร้านสะดวกซื้อหรือที่สำนักงานใหญ่ต้องจ่าย 2 เดือน

ชาวบ้านที่ไม่มีรถส่วนตัวทำไงล่ะ ให้นั่งรถแท็กซี่ไปกลับเสียเวลา เสียเงินเป็นร้อย เพื่อไปจ่ายค่าน้ำแค่ร้อยกว่าบาท ทีกับนายทุนร้านสะดวกซื้อให้เขาหากินกับค่าบริการได้ แต่ประชาชนให้ “ถ่อ”ไปการประปาเขตเพื่อชำระเดือนเดียว

นี่เหรอ น้ำประปาของประชาชน เฮงซวยบ่วยเซียว!


You must be logged in to post a comment Login