วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แอบเลี้ยงเพราะรัก / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 1, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านเราคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่า การเลี้ยงหมาผิดกฎหมายหรือไม่

บ้านเราเลี้ยงหมาได้อย่างเสรี ยกเว้นผู้อยู่คอนโดฯเช่าหรือบ้านเช่าในเมือง ซึ่งส่วนใหญ่ห้ามเลี้ยง

กรณีนี้คล้ายชาวฮ่องกงกลุ่ม “รากหญ้า” ฐานะยากจน อาศัยเช่าอยู่แฟลตของรัฐบาล ซึ่งมีประมาณ 1.3 ล้านคน จากประชากรฮ่องกงทั้งหมด 7.19 ล้านคน

กติกาของแฟลตคือห้ามเลี้ยงหมาเด็ดขาด เหตุผลเพราะมันเห่าสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน อีกทั้งเสี่ยงถ่ายเรี่ยราดตามพื้นที่ว่างรอบแฟลต

รู้ว่ามีกติกาห้าม แต่รักหมา อยากเลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา ทำไงดี

คำตอบก็คือแอบเลี้ยงครับ

สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีชาวแฟลตจำนวนมากแอบเลี้ยงหมา แฟลตแห่งหนึ่งพบว่ามีผู้แอบเลี้ยงประมาณ 200 ราย ทำให้ต้องใช้ไม้เด็ดจัดการ โดยขู่ว่าจะฟ้องหากไม่ยอมนำหมาออกไปจากแฟลต

ส่วนผู้แอบเลี้ยงที่สามารถ “ลอยนวล” อยู่ได้โดยไม่ถูกจับได้ มีกลยุทธ์ซ่อนหมาหลายวิธี ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่ให้ “ยาม” ประจำแฟลตเห็น ต้องพยายามให้อยู่ในห้องให้มากที่สุด ฝึกให้ขี้เยี่ยวในห้อง

บางรายแก้ปัญหาเรื่องการเห่าด้วยการนำไปผ่าตัดกล่องเสียงออก บางรายใช้วิธีใส่สายรัดไฟฟ้ารอบคอหมา พอเห่าปุ๊บสายรัดก็ช็อตทำให้หมาหยุดเห่า

มีเจ้าหนึ่งเลี้ยงหมาญี่ปุ่นพันธุ์ชิบะมาปีกว่า ใช้วิธีขังไว้ในห้องแทบไม่มีโอกาสเห็นเดือนเห็นตะวัน พอมันเห่าก็จับขังกรง โชคดีที่มันไม่ค่อยเห่า

แต่ด้วยสงสารว่าหมาจะเหงาจึงแอบพาไปวิ่งเล่นยังสวนสาธารณะสำหรับสุนัขประจำทุกสุดสัปดาห์ โดยใช้ผ้าคลุมออกจากแฟลตเพื่อไม่ให้ยามเห็น ขากลับห้องที่แฟลตก็ใช้ผ้าคลุมเช่นกัน

ลำบากน่าดูครับ มองแง่หนึ่งก็เห็นใจผู้รักหมาที่อยากเลี้ยงเหมือนกัน แต่ด้วยสภาพแวดล้อมของแฟลตไม่เป็นใจ

การออกกฎห้ามก็ถือเป็นวิธีป้องกันปัญหาที่เหมาะสมครับ


You must be logged in to post a comment Login