วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ปักกิ่ง’หนุน‘กตัญญู’ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 31, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

สำนักข่าวปักกิ่งได้รายงานว่า ทางรัฐบาลเมืองปักกิ่งได้ออกแผนการฉบับหนึ่ง ที่จะให้ผู้ประกอบการอนุญาตให้บรรดาลูกจ้างและพนักงานสามารถลากลับไปเยี่ยมบ้านได้

เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลปักกิ่งที่ต้องการให้ปักกิ่งเป็นเมืองที่มิตรต่อผู้สูงอายุ

จากแผนที่ออกโดยฝ่ายนโยบายที่ได้มีการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุในแผนนโยบาย 5 ปี ฉบับที่ 13 (ค.ศ.2016-2020) โดยให้ผู้ประกอบการสนับสนุนให้พนักงานสามารถลาพักผ่อนเพื่อกลับไปเยี่ยมพ่อแม่และญาติสูงอายุได้ โดยเฉพาะในช่วงวันเกิดหรือเทศกาลฉงหยาง เทศกาลสำหรับผู้สูงอายุหรือเวลาที่ญาติสูงอายุต้องการความช่วยเหลือในกรณีพิเศษต่างๆ

อย่างไรก็ตาม แผนฉบับนี้ไม่ได้มีการระบุเจาะจงเรื่องการคำนวณเงินเดือนในช่วงที่ลาหรือวิธีการลา

แนวคิดเรื่องการให้พนักงานสามารถลาไปเยี่ยมคู่สมรสหรือพ่อแม่ที่อาศัยอยู่ต่างพื้นที่นั้นมีอยู่มานานแล้ว หากแต่ด้วยเหตุผลต่างๆมากมายทำให้ไม่ค่อยมีใครใช้เท่าใดนัก

จากบทบัญญัติที่ออกโดยสภาแห่งรัฐเมื่อปี ค.ศ.1681 กล่าวว่า พนักงานในหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันสาธารณะต่างๆ สามารถลากลับไปเยี่ยมครอบครัวได้นาน 24 วันในทุกๆ 4 ปี ซึ่งพนักงานและครอบครัวจะต้องอาศัยกันคนละพื้นที่

จากการสำรวจโดยสำนักข่าวปักกิ่งพบว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 20 คนที่ทำงานในหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันสาธารณะต่างๆ มีเพียง 5 คนเท่านั้นที่เคยใช้วันลานี้ และมี 8 คนที่ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่ามีนโยบายนี้ด้วย

จากรายงานยังพบอีกว่า รายได้ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่คิดที่จะใช้วันลากลับบ้าน แต่จากบทบัญญัติปี ค.ศ. 1981 ระบุว่า พนักงานที่ลากลับบ้านยังคงรับเงินเดือนตามปรกติแต่เงินพิเศษอื่นๆจะได้รับผลกระทบ

จากรายงานทางสถิติโดยคณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีนปี ค.ศ.2015 พบว่า ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้สูงอายุในประเทศจีนหรือมากกว่า 100 ล้านคน กลายเป็นผู้สูงอายุที่ถูกทิ้งให้เฝ้าบ้านเพราะลูกๆต้องออกไปทำงานที่อื่น

เฝิง ซีเหลียง คณะเศรษฐศาสตร์แรงงาน มหาวิทยาลัยเศรษฐกิจและธุรกิจแห่งเมืองหลวงกล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประเทศจีนกำลังประสบกับปัญหาการดูแลประชากรสูงอายุ ทำให้การดำเนินนโยบายกลับไปเยี่ยมครอบครัวนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำอย่างเร่งด่วน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศจีนได้มีการเขียน “การเยี่ยมพ่อแม่” ลงไปในประมวลกฎหมายอีกด้วย

ในช่วงปลายปี ค.ศ.2012 ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนได้มีการแปรญัตติในส่วนของข้อกฎหมายที่ให้บุตรที่เป็นผู้ใหญ่แล้วต้องเดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่สูงอายุ “อย่างสม่ำเสมอ” หากไม่ทำก็อาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องโดยพ่อแม่ได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการที่ไม่ได้มีการระบุกฎข้อบังคับปลีกย่อยในการลา ก็คงต้องมาวัดใจกับสถานประกอบการว่า จะสามารถดำเนินตามนโยบายนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางรัฐบาลท้องถิ่นหรือไม่

หากทำได้ นโยบายนี้คงสามารถนำไปปรับใช้ได้กับเมืองอื่นๆทั่วประเทศจีนต่อไปในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login