วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หมดยุคทองต่างด้าวในจีน / โดย กองบรรณาธิการ

On October 27, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

เมื่อหลายปีก่อน จีนเป็นประเทศอันดับต้นๆของโลกชาติหนึ่ง ที่ต่างด้าวใฝ่ฝันเข้าไปทำงาน และประกอบธุรกิจ ขณะรัฐบาลท้องถิ่นก็ยินดีต้อนรับ แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป ทำให้ต่างชาติบางส่วนมองว่า “หมดยุคทองของต่างด้าวในจีนแล้ว”

ปัญหาที่ทำให้ต่างด้าวใช้ชีวิตในจีนลำบากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะที่เข้าไปใหม่ ส่วนหนึ่งมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น นครเซี่ยงไฮ้ ค่าครองชีพเมื่อปี 2011 อยู่อันดับที่ 102 ของโลก ถือว่าค่อนข้างต่ำ

แต่ปีนี้ ค่าครองชีพในเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นมาอยู่อันดับ 11 ของโลก

อีกหนึ่งปัญหา คือภาครัฐเริ่มปฏิบัติต่อชาวต่างชาติไม่ค่อยดีนัก โดยมองต่างชาติในแง่ลบมากขึ้น อีกทั้งเปิดโอกาสให้ต่างชาติได้ทำงานในตำแหน่งระดับสูงน้อยลง โดยหันไปให้โอกาสคนท้องถิ่น รวมทั้งชาวจีนจากต่างแดนที่มีการศึกษาสูงมากกว่า

การปรับระเบียบวีซ่าทำงานสำหรับต่างชาติเข้มงวดขึ้นในมณฑลสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นอีกปัญหาหนึ่ง โดยมีการจัดระดับแรงงานต่างชาติเป็นเกรด A, B และ C ตามประสบการณ์ที่ผ่านงานมา บวกกับระดับการศึกษา และความสามารถด้านภาษา

ทั้งนี้ การปรับระเบียบวีซ่า มีจุดประสงค์เพื่อสกัดแรงงานด้อยฝีมือเข้าประเทศ ขณะต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถสูง ยังคงได้รับการต้อนรับเหมือนเดิม แต่โอกาสที่จะได้ทำงานในตำแหน่งระดับสูง มีน้อยกว่าเมื่อก่อน

ภาวะเศรษฐกิจขยายตัวลดลง ก็มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเช่นกัน แตกต่างจากยุคเศรษฐกิจจีนเฟื่องฟู ซึ่งจีดีพีของจีนเพิ่มขึ้นถึง 14% ในปี 2007 สามารถดึงผู้ประกอบการต่างชาติเข้าไปทำธุรกิจในจีนจำนวนมาก ด้วยเห็นว่าจีนเป็น “เหมืองทอง” หาเงินได้ง่าย

แต่ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนลดความร้อนแรงลง เมื่อปีที่แล้ว อัตราการขยายตัวของจีดีพีลดลงเหลือ 6.9% ทำให้การดำเนินธุรกิจลำบากขึ้น

ด้วยความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ต่างชาติสนใจจีนน้อยลง โดยผลสำรวจของ HSBC ในปีนี้ ปรากฏว่าระดับความน่าสนใจของจีนอยู่อันดับที่ 34 จากประเทศทั้งหมด 45 ชาติ ลดลงจากอันดับ 3 จากประเทศทั้งหมด 34 ชาติ ในปี 2014

ขณะผลสำรวจของ InterNations จีนอยู่อันดับที่ 48 จากประเทศทั้งหมด 57 ชาติ ลดลงจากอันดับ 38 จากประเทศทั้งหมด 61 ชาติ ในปี 2014

นั่นคือมุมมองของต่างชาติที่มีต่อจีน รวมทั้งการใช้ชีวิตในจีนที่เปลี่ยนไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีต่างชาติส่วนหนึ่ง สนใจเข้าไปประกอบอาชีพในจีน ไม่ต่างจากยุคจีนรุ่งเรือง


You must be logged in to post a comment Login