วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฟิลิปปินส์‘เปลี่ยนไป’ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 25, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ยังคงเดินเกม “แรง” กับสหรัฐ “พี่ใหญ่” ที่อยู่เคียงข้างฟิลิปปินส์มายาวนาน 70 ปี ล่าสุดระหว่างเยือนจีน ผู้นำวัย 71 ปี แห่งแดนตากาล็อก ประกาศ “แยกตัว” จากสหรัฐ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนแรกในรอบ 5 ปี นับจากปี 2011 ที่เดินทางเยือนจีน โดยใช้เวลาเยือน 4 วัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดูเตอร์เตหยอดคำหวานเอาใจเจ้าภาพจีนว่า เป็นช่วงเวลาเบ่งบานใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ แถมด้วยอีกหนึ่ง “คำหวาน” ว่า “ผมเป็นคนเชื้อสายจีน”

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เพิ่มระดับมิตรไมตรีที่ดูเตอร์เตยื่นมา ด้วยการพูดว่า “เราเป็นบ้านพี่เมืองน้อง และเป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกัน”

การเยือนจีนของดูเตอร์เต เป็นการฟื้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับจีน หลังเกิดความขุ่นเคืองกันค่อนข้างรุนแรง จากปัญหาแย่งอ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะสแปรทลีในทะเลจีนใต้ โดยขัดแย้งกันมา 3 ปี ยังหาข้อยุติไม่ได้

ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 ตกลงกันว่า “ขอเว้นวรรคปัญหาหมู่เกาะสแปรทลีไว้ก่อน” หันมาจับมือกันแก้ปัญหาอย่างอื่นดีกว่า

ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ถือว่าดูเตอร์เตและคณะประสบความสำเร็จในการเยือนจีนครั้งนี้ ซึ่งดูเตอร์เตพูดตรงไปตรงมาตามสไตล์ที่ถนัดว่า “จีนเป็นความหวังทางเศรษฐกิจหนึ่งเดียวของฟิลิปปินส์”

จีนและฟิลิปปินส์เซ็นสัญญาการค้าการลงทุนระหว่างกัน ในการเยือนจีนของดูเตอร์เตครั้งนี้ มูลค่า 13,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (472,500 ล้านบาท)

อีกหนึ่งสีสันด้าน “ฝีปาก” ของดูเตอร์เตที่พูดระหว่างเยือนจีน คือการประกาศว่าจะ “Separate” จากสหรัฐ สร้างความฮือฮาอย่างกว้างขวาง ขณะบางส่วนสงสัยว่า ผู้นำฟิลิปปินส์จะทำตามที่พูดจริงหรือ

หลังกลับจากจีนถึงบ้าน ดูเตอร์เตแก้ข้อสงสัยของหลายฝ่ายว่า ไม่มีแผนตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ

แต่มีแผน “แยกตัว” ด้านนโยบายต่างประเทศกับสหรัฐ โดยจะไม่เดินตามสหรัฐเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา

ดูเตอร์เตกล่าวว่า “Separate” หมายถึง “แยกตัว” ไม่ใช่ “ตัดความสัมพันธ์”

นั่นคือท่าทีของดูเตอร์เตที่มีต่อสหรัฐ ซึ่งร้อนระอุมาตั้งแต่สหรัฐตำหนิการปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรของดูเตอร์เตว่า เป็นปฏิบัติการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน


You must be logged in to post a comment Login