วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้ว่ากทม.คนใหม่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 21, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ขณะที่พวกเราอยู่ในช่วงเวลาของความโศกเศร้า แต่ก็อาจมีคนที่เศร้าเพิ่มขึ้นคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่ถูกคสช.(คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ปลดออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผุ้ว่าฯกทม.) และตั้งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯกทม.ขึ้นทำหน้าที่เป็นผู้ว่าฯกทม.แทน

อดีตผู้ว่าฯกทม.ก็บอกว่า ท่านทำใจได้ ไม่ทุกข์ไม่ร้อน ก็ขออนุโมทนาที่ท่านทำใจได้ ถือเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ คนเรานี่เสียอะไรไปก็อย่าเสียใจ อย่าเสียอารมณ์ แม้จะเสียตำแหน่งเสียหน้าที่ แต่ถ้าเราไม่เสียสติปัญญา ก็คงไม่ถึงกับร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวร เป็นทุกข์แทบเป็นแทบตายอย่างนี้ก็แย่

เอาล่ะ คสช.คงไม่เลือกคนผิด เพราะพล.ต.อ.อัศวิน ก็เป็นคนทำงาน นึกถึงท่านก็มาคิดถึงเมื่อหลายปีที่แล้ว ตอนนั้นท่านยังเป็นตำรวจอยู่สบ.10 หรืออะไรเนี่ย ท่านเคยมาที่วัดสวนแก้ว มาทำบุญ แล้วก็บอกว่า หลวงพ่อช่วยเสริมดวง ช่วยดูดวงให้หน่อยไม่ได้หรือ

จำได้ว่าตอนนั้น พล.ต.อ.อัศวินตำแหน่งไม่เลื่อนไม่ขึ้นเลยตั้งหลายปี คนอื่นที่เป็นรุ่นน้องได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งแซงหน้า พล.ต.อ.อัศวินก็เลยถามว่า หลวงพ่อมีวิธีที่ทำให้เคลื่อนขึ้นได้มั้ย ก็บอกไปว่า เอาอย่างนี้แล้วกัน ทำงานไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งเขาเห็นผลงาน เดี๋ยวเขาคงเลื่อนขึ้นมาบ้างแหละ แม้จะช้าหน่อย พูดอะไรทำนองแบบนั้น

อาตมาบอกให้ท่านตั้งใจทำงาน อย่าท้อ เมื่อทราบว่า พล.ต.อ.อัศวินได้เลื่อนขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯกทม.ก็อาจจะเป็นผลงานของท่านเองที่ทำความดี ความตั้งใจ ช่วยจัดระเบียบอะไรของกทม. เราก็ไม่ได้ทำพิธีอะไร

ก็ให้กำลังใจท่านให้แก้ปัญหาต่างๆของประชาชน จะได้มีความสะดวกสบายและปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มากันจากต่างจังหวัดจำนวนมาก ก็ขอฝากผ่านท่านผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ว่า ถ้าที่พักในกรุงเทพฯไม่พอก็ให้มาพักที่วัดสวนแก้วได้ทางวัดรับได้ประมาณ 500 คน มาได้เลย ถือว่าเป็นการถวายพระราชกุศลร่วมกัน

พวกเรามาช่วยๆกัน ที่พักที่ไหนไม่พอก็มาวัดสวนแก้ว ไม่ว่าจะจากเหนือ อีสาน ใต้ มาได้เลย ไม่เก็บค่าที่พัก อย่างเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็มีชาวนครศรีธรรมราชมาพักประมาณ 50 คน ถ้ามาน้อยๆก็ให้พักห้องแอร์เลย แต่ถ้ามามากก็เป็นพัดลม เป็นห้องใหญ่ น้ำท่าอาบได้สบาย ไม่ต้องเสียค่าที่พัก ค่าน้ำ ค่าไฟก็ไม่เก็บ ขอให้มาได้เลย ทางวัดสวนแก้วพร้อมจะอำนวยความสะดวก

อาตมากับผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ก็เคยร่วมให้เอาคนตกงานมาฝึกอาชีพหลายครั้ง ตั้งแต่ยุคพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็ส่งมาเรื่อย หลายผู้ว่าฯกทม. อะไรต่างๆ หรือบรรเทาเรื่องขยะล้นบ้านล้นเมือง ล้นกรุงเทพฯ ถ้าท่านผู้ว่าฯอัศวิน อยากจะเคลียร์เรื่องขยะ ที่วัดมีคนเยอะ ถ้าจัดช่วงเดือนเมษายน ช่วงหน้าแล้งที่แห้งๆ เอาขยะในกทม.มารวมมาที่สนามหลวงอย่างท่านผู้ว่าฯกทม.คนก่อนๆ ก็ยินดี ถ้าจะทำทางวัดจะได้ให้คนที่ไร้อาชีพได้ประกอบการงาน ยังไงก็ขอให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯกทม.ตั้งใจทำงานและเข้าตารัฐบาลคสช.ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login