วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หัวใจวายหลังถูกหลอก / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 17, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ซวี อวี้อวี้ นักเรียนชั้นมัธยมปลาย เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน หลังจากเธอทราบว่า ครอบครัวของเธอถูกหลอกให้จ่ายค่าเล่าเรียนหลังจากมีโทรศัพท์ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่โทรมา

ซวี หญิงสาววัย 18 ปี จากเมืองหลินอี้ มณฑลซานตง สามารถสอบได้คะแนน 568 คะแนนจากการสอบแข่งขันคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งเธอสามารถสอบติดที่มหาวิทยาลัยไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งหนันจิง

ในวันที่ 19 สิงหาคม ซวีได้รับโทรศัพท์จากใครคนหนึ่ง โดยในสายนั้นอ้างว่า ซวีได้รับทุนเล่าเรียนจำนวน 2,600 หยวน (ประมาณ 14,300 บาท) ในตอนนั้น ซวีไม่ได้นึกสงสัยอะไร เพราะในวันที่ 18 สิงหาคม ซวีก็ได้รับโทรศัพท์อย่างเป็นทางการจากหน่วยงานด้านการศึกษา ทำให้เธอและครอบครัวไม่ได้นึกสงสัยอะไรในการรับโทรศัพท์ในวันนั้น

ต่อมา ผู้ที่โทรมาได้หลอกให้ซวีโอนเงินไปให้จำนวน 9,900 หยวน (ประมาณ 54,450 บาท) โดยหลอกว่าเป็นเงินค่าแรกเข้า ในตอนนั้น ซวีคิดว่า เงินที่เธอโอนไปจะเข้าไปรวมในบัญชีนักศึกษาของเธอพร้อมกับเงินทุนการศึกษา

แน่นอนว่าเงินดังกล่าวย่อมไม่ไปปรากฏในบัญชีนักศึกษาของเธอและบัญชีธนาคารที่เธอโอนเข้าไปนั้นก็เป็นบัญชีปลอม

หลังจากที่ซวีรับรู้ว่าตนถูกหลอก ซวีและครอบครัวก็รีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้ให้ความหวังอะไรแก่ครอบครัวของซวี สิ่งนี้ทำให้ซวีเสียใจมากและร้องไห้อย่างหนัก

ระหว่างเดินทางกลับ ซวีเป็นลมหมดสติ พ่อแม่ของเธอรีบพาเธอส่งโรงพยาบาล แม้ว่าหมอจะพยายามช่วยเหลือเธอสักเท่าไหร่ เธอก็ไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย

จากบันทึกทางการแพทย์ ซวีเป็นเด็กสาวที่สุขภาพดีอย่างมาก

ครอบครัวของซวียากจน ทั้งครอบครัวอาศัยเงินรายได้จากผู้เป็นพ่อเพียงคนเดียวเท่านั้น ครอบครัวของซวีพยายามเก็บหอมรอมริบเงินทุกบาททุกสตางค์ไว้สำหรับเป็นค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งกว่าจะเก็บได้เท่านี้ก็ใช้เวลานานเป็นปี

หลี่ จื้อหยุน แม่ของซวีกล่าวว่า ลูกสาวของเธอไม่เคยใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายและจะพยายามเก็บเงินไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เธอจะทำได้ พวกคนขี้โกงเหล่านั้นกลับมาพรากลูกสาวของเธอไปตลอดกาล

พาน เป่าเจี้ยน อาจารย์ที่ปรึกษาของซวีได้บรรยายถึงความเศร้าโศกเสียใจต่อการจากไปของซวีว่า ซวีเป็นเด็กเรียนดี มารยาทดีและผลการเรียนจะอยู่ในระดับต้นของห้องเสมอ ซวีเป็นนักเรียนที่ดีที่สุดคนหนึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ซึ่งซวีมีอนาคตสดใส ไม่ควรจากไปไวเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีของซวีทางตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนกันต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่คนร้ายได้ข้อมูลของผู้เสียหายทั้งสถานที่เข้าศึกษาต่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหาย

ทางกระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ออกมาเตือนบรรดานักเรียนและผู้ปกครองให้ระวังโทรศัพท์ที่มีลักษณะการหลอกลวงดังกล่าว ซึ่งตามปรกติแล้ว ทางมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะไม่มีการโทรศัพท์แจ้งให้นักศึกษาโอนเงินค่าใช้จ่ายในลักษณะนี้

เรื่องราวของซวีได้สร้างความสะเทือนใจให้แก่ชาวจีนทั้งประเทศ


You must be logged in to post a comment Login