วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นเพิ่มโควตาแรงงานอาเซียน /โดย กองบรรณาธิการ

On October 14, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหลายสาขา รวมทั้งภาคการเกษตรในชนบท สาเหตุจากชาวญี่ปุ่นรุ่นใหม่หันไปทำอาชีพอื่น อัตราประชากรเกิดใหม่ลดลง ขณะผู้สูงวัยมีมากขึ้น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มโควตาแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะจากกลุ่มอาเซียน

กระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยตัวเลขผู้ทำงานภาคการเกษตรทั่วประเทศ สำรวจถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้อยู่ที่ 1.92 ล้านราย ลดลงจากปีก่อน 8.3% และลดลงจาก 10 ปีก่อน 40%

ขณะสื่อท้องถิ่นค่ายหนึ่งระบุว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นมีเกษตรกร 3.17 ล้านราย ลดลงจาก 10 ปีก่อน 2 ล้านราย

รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่า สถานการณ์ดังกล่าวอยู่ในขั้นวิกฤต ส่งผลกระทบต่ออัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเปิดรับแรงงานต่างชาติเข้ามาทดแทน

กำหนดนำร่างแก้ไขกฎหมายเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร เดือนมกราคมปีหน้า และนำออกใช้ในปีงบประมาณหน้า 2560-2561 ซึ่งเริ่มจากเดือนเมษายนเป็นต้นไป

กฎหมายฉบับปัจจุบันของญี่ปุ่น เปิดรับแรงงานต่างชาติเข้าไปทำงานภาคการเกษตรเฉพาะในฐานะ “นักฝึกงาน” ซึ่งถูกพิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นเครื่องมือบังคับใช้แรงงานต่างชาติอย่างไม่เป็นธรรม

ส่วนกฎหมายที่จะแก้ไขใหม่ มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากฉบับปัจจุบัน คือเพิ่มแผนเปิดรับเฉพาะเกษตรกรมีประสบการณ์สูง พูดภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานได้เป็นอย่างน้อย ทำงานได้เฉพาะโซนที่กำหนดไว้ และจ่ายค่าแรงเท่ากับแรงงานท้องถิ่น

แรงงานกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ ประกอบด้วยชาวฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย

อีกงานหนึ่งที่ญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มโควตาพร้อมกับงานภาคการเกษตร คืองานดูแลผู้สูงวัย ซึ่งปัจจุบันอนุญาตให้ทำงานเฉพาะในบ้านพักคนชรา และสถานรับดูแลคนชรา

ส่วนกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ทำงานที่บ้านของผู้สูงวัยที่เป็น “ลูกค้า” ได้ โดยผู้มีสิทธิ์ทำงานนี้ ต้องสอบผ่านแผนการอภิบาลมาตรฐานของญี่ปุ่น และพูดภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานได้

สำหรับประเทศไทย นอกจากอาชีพ 2 สาขาดังกล่าวแล้ว ญี่ปุ่นยังสนใจเพิ่มโควตาแรงงานก่อสร้างงานพ่อครัว แม่ครัวแม่บ้าน และงานสาขาอื่นอีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากต้องเตรียมงานเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในอีก 4 ปี

หน่วยงานของไทยที่เป็น “เจ้าภาพ” ที่ดูแลเรื่องนี้ ได้แก่ กรมการจัดหางานและสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

การ “แง้ม” ประตูกว้างขึ้นของญี่ปุ่น แม้จะเป็นแนวทางแก้ปัญหาของตนเอง แต่ก็ถือว่าให้โอกาสแรงงานเพื่อนบ้านเอเชียเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานการรับแรงงานที่กำหนดไว้ถือว่าสูงลิ่ว ทำให้ลู่ทางที่จะได้งานทำดูค่อนข้างโหด


You must be logged in to post a comment Login