วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สำนึกข้าราชการ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 12, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รู้สึกแฟชั่นอาบน้ำกลางถนนสาดขี้โคลนอะไรต่ออะไร เพื่อประชดหน่วยงานราชการที่เพิกเฉยดูดายไม่ได้คิดจะทำอะไรให้ชาวบ้านเดินทางสัญจรได้สะดวก

ข้าราชการไทยส่วนใหญ่อยู่กันไปวันๆ กินเงินเดือนไป ที่ทำงานจริงๆจังๆน่าจะมีไม่ถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทำงานกันจริงๆจังๆเหตุการณ์อย่างนี้ก็คงไม่เกิดขึ้นหรอก ข้าราชการออกจากที่นั่งหน่อย ส่งคนไปดู ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภออะไรต่างๆ มันไม่เหนือบ่ากว่าแรง อย่างน้อยก็ระดมชาวบ้านเอาลูกรัง หินคลุกใส่ไปก่อน ประเทศไทยคงไม่ถึงสิ้นไร้ไม้ตอก

ถ้าลาดยางยังไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ถ้าคอนกรีตยังไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ควรปล่อยให้เป็นแอ่งเป็นโคลน เดี๋ยวนี้หน่วยงานราชการและเอกชนที่ทำมาหากิน ขายที่ขายทาง ทำบ้านจัดสรรเสร็จแล้วปล่อยถนนให้เป็นหลุมเป็นบ่อ ตัวเองได้ประโยชน์ไปแล้ว จะหาลูกรังหินคลุกมาใส่สักนิดไม่ได้หรือ ปล่อยให้ลูกค้าลำบาก ประชาชนลำบาก ลงทุนขายที่ขายบ้าน ขายเสร็จแล้วปล่อยให้ถนนเป็นเหมือนทะเล เหมือนคลอง ชาวบ้านเลยไม่รู้จะทำอย่างไร

แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะบอกว่ามันเสียภาพพจน์ขายหน้าต่างประเทศเขา จะทำยังไงได้ถ้าจะขายผ้าเอาหน้ารอด จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้หรือ คนไม่เหลืออดคงไม่ทำ ที่ทำเพราะอดทนมานานแล้ว เขาว่าความอดทนก็มีขีดจำกัด ถ้าทำให้เขาเดือดร้อนมากๆ ทนไม่ไหวก็ต้องออกมาในลักษณะอย่างนี้ ไม่อย่างนั้นเขาก็ลำบากตลอดชาติ ถ้าทนไหวก็ทนกันต่อไป

ทำไมข้าราชการถึงทนให้เขาประท้วงเรื่องแบบนี้ได้ แล้วที่ว่าข้าราชการคือผู้รับใช้ประชาชน ทำให้ประชาชนชื่นอกชื่นใจ ต่างพระเนตรพระกรรณ ถ้าข้าราชการไม่เกียร์ว่าง ไม่เพิกเฉยดูดาย เอาจริงเอาจังกันสักนิดหนึ่ง อาตมาเชื่อว่าเหตุการณ์นุ่งกระโจมอกอาบน้ำเป็นแฟชั่นคงไม่มี

เห็นขยายไปจังหวัดมหาสารคามอีก ชาวบ้านไปกันเต็มถนน ทั้งอาบ ทั้งจับปลาสนุกสนานกันเลย แก้เครียด ไม่อย่างนั้นก็ต้องทนลำบากเข้าๆออกๆ รถราพังต้องซ่อมใช้จ่ายอีกเยอะ ชาวบ้านก็ต้องคิดถ้ารถพังไปกับถนนที่เข้าออกเหมือนคลองโคลนอย่างนี้มันก็ไม่ไหว ต้องทุกข์ทรมานตรอมตรมข่มขื่นกันอยู่อย่างนี้

เราลองมารวมตัวกัน ออกหิน ออกกรวด ออกทรายไปถมเป็นจุดๆ ทำเป็นตัวอย่าง เผื่อข้าราชการจะอายบ้าง จะได้ออกมาดูมาช่วยกัน ถ้ายังขืนปล่อยให้อยู่ในสภาพเคว้งคว้าง ไม่มีใครเป็นหลักเป็นเกณฑ์ ต้องเล่นงานข้าราชการบ้าง

มันไม่ใช่เรื่องสนุกอะไรหรอก ที่เขาทำเพราะทนระบบเพิกเฉยดูดายไม่ไหว จึงต้องออกมาทำกันแบบนี้ อาตมาอยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีอย่าโทษแต่ประชาชน ลองขับเคลื่อนข้าราชการที่เกียร์ว่างบ้าง เพราะข้าราชการยุคนี้สบายกันมาพอสมควรแล้ว น้ำท่วมก็ไม่เดือดร้อน ฝนแล้งก็ไม่เดือดร้อน ได้เงินเดือนเท่าเดิม แต่ชาวบ้านสิ น้ำแล้งก็อด น้ำท่วมก็อด ถนนไม่ดี รถก็พัง สุขภาพก็พัง จึงต้องกระตุ้นข้าราชการ จังหวัดไหนปล่อยให้มีสภาพแบบนี้ก็ต้องมีบทลงโทษกันบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้กินเดือนไปวันๆ ชาวบ้านลำบากแทบเลือดตากระเด็น

เป็นยุคที่ข้าราชการต้องตื่นตัวก้าวหน้า อย่างท่านอำเภอบางใหญ่มาใหม่ เห็นชาวบ้านบอกว่าทำงานเสาร์, อาทิตย์ไม่หยุดเลย ข้าราชการที่ห่วงประชาชนมากกว่าห่วงตัว ห่วงครอบครัวอย่างนี้ก็น่าเห็นใจ มีอยู่ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน ก็หวังว่าจะกระตุ้นกันบ้าง เข็นกันหน่อย ให้ข้าราชการรับใช้ประชาชนมากกว่าที่เป็นมา

หวังว่าท่านนายกฯ คงจะไม่ฉุนไปที่ประชาชน อย่ากลัวเสียหน้ากับชาวบ้านที่ลำบาก รักษาหน้าตาบ้านเมือง แต่ข้าราชการไม่เอาไหน มันก็ไม่ถูกเหมือนกัน ประชาชนเขาลำบากจึงแสดงออกเพื่อกระตุ้นเตือนสำนึกข้าราชการให้ตื่นตัว เมืองไทยถ้าข้าราชการพัฒนาการทำงานอีกสักนิดหนึ่ง เชื่อว่าประชาชนจะมีความสุขอีกมากทีเดียว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login