วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตัวช่วยการท่องเที่ยว / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 10, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญส่วนหนึ่งของอังกฤษคล้ายกับบ้านเรา

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอังกฤษมีหลายแห่ง โดยมีโบราณสถานประเภทปราสาทราชวังรวมอยู่ด้วย

เจ้าหน้าที่ “กรมศิลปากรอังกฤษ” คือ National Trust เล่าว่า โดยปรกติแล้วสิ่งที่ช่วยให้โบราณสถานดึงนักท่องเที่ยวมาเยือนได้ ประกอบด้วยประวัติความเป็นมา สถาปัตยกรรม ภาพวาดประดับภายใน และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

แต่เมื่อไม่นานที่ผ่านมามีตัวช่วยเพิ่มเข้ามาอีกอย่าง นั่นคือสัตว์เลี้ยงประจำโบราณสถานนั้นๆ โดยมีหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวเข้าชมแล้วต้องไปทักทาย “เจ้าบ้าน” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแมว

อย่างปราสาท “Gunby Hall” ที่เมืองกันบี เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งบอกกันด้วยความสนุกตื่นเต้นเมื่อเห็นแมวเป็นองค์ประกอบอยู่ในภาพปราสาท

เจ้าหน้าที่จึงปิ๊งไอเดีย แต่งตั้งแมวประจำปราสาท 2 ตัว คือเจ้าเกรก เพศผู้ และคอมมิทที เพศเมีย เป็นพรีเซ็นเตอร์ของปราสาททันที

นอกจากเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายภาพนำเสนอมุมต่างๆของปราสาทแล้ว เจ้าหน้าที่ยังเล่าเรื่องเหมียว 2 ตัวไว้ในเว็บไซต์ รวมทั้งเปิดเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมเป็นช่องทางให้แฟนคลับได้ติดตามด้วย

ผลปรากฏว่า 2 เหมียวเป็นตัวช่วยชั้นดี สามารถเพิ่มเรทติ้งนักท่องเที่ยวกลุ่มรักแมวได้ โดยสิ่งที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่พลาดหลังเดินชมปราสาทคือ การถ่ายรูปเซลฟีกับ 2 เหมียวเป็นที่ระลึก

หลายคนบอกว่าตั้งใจมาทักทาย 2 เหมียว ส่วนการเที่ยวปราสาทเป็นเรื่องรอง

อีกเหมียวที่ดังก่อนเกรกและคอมมิททีในบทบาทพรีเซ็นเตอร์ดึงนักท่องเที่ยวเข้าชมโบราณสถาน ได้แก่ เมย์ซี เพศเมีย ประจำอยู่ที่ปราสาท Bishop’s Palace เมืองเวลส์

กระแสความนิยมและความน่ารักของเมย์ซีเป็นแรงบันดาลใจให้แคโรล อาร์บลาสเตอร์ นักร้อง-นักแต่งเพลงที่ดูแลเมย์ซี ทำหนังสือเล่าเรื่องเมย์ซีประกอบภาพวาดสำหรับเด็กชื่อ “The Real Life Adventures of Maisie the Palace Cat” จำหน่าย

นอกจากนั้นอาร์บลาสเตอร์ยังแต่งเพลงเกี่ยวกับเมย์ซีหลายเพลงด้วยกัน ทำให้เมย์ซีดังออกไปในแนวบันเทิง

ส่วนเกรกและคอมมิททีตอนนี้ดังในบทบาทเป็นเจ้าบ้านปราสาท “Gunby Hall” อย่างเดียว


You must be logged in to post a comment Login