วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตลาดแม่สื่อเจาะพ่อแม่ผู้สิ้นหวัง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 10, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

วันเสาร์บ่ายวันหนึ่งท่ามกลางอากาศร้อนที่สูงถึง 36 องศาเซลเซียส บรรดาพ่อแม่กว่า 500 คู่ต่างพากันมารวมตัวกันในมุมหนึ่งของสวนสาธารณะในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทุกคนมีอาวุธประจำกายคือขวดน้ำ เก้าอี้พับ น้ำอัดลมและที่ไล่ยุง

แม้ว่าความพลุกพล่านของตลาดแห่งนี้จะไม่แตกต่างจากตลาดทั่วไปของจีน แต่สิ่งพิเศษสำหรับสถานที่แห่งนี้ก็คือ “สินค้า” ที่พวกเขากำลังสนใจกัน

สินค้าที่ว่าก็คือ ลูกๆของพวกเขาที่อายุเกิน 30 ปีแล้วยังไม่ได้แต่งงาน ซึ่งสำหรับอายุขนาดนี้ถือว่าสูงกว่ามาตรฐานอายุที่เหมาะสมสำหรับการแต่งงานของจีน

พ่อแม่สูงอายุและพ่อแม่วัยกลางคนต่างพยายามที่จะหาคู่ให้ลูกของตน พวกเขาจะมองกันอย่างประเมินค่า พยายามซ่อนความหนักใจไว้ภายในด้วยความพยายามอย่างแรงกล้า โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้ลูกๆของพวกเขาไม่โดดเดี่ยวในวันวาเลนไทน์ปีหน้า

ปัจจุบัน ตลาดแม่สื่อกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วตามเมืองใหญ่ๆของจีนอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หนานจิง เฉิงตู ซีอาน และฝูโจว

จากการสำรวจสำมะโนประชากรของจีนที่จะสำรวจทุก 10 ปี พบว่า ในปี 2010 อายุเฉลี่ยของชายและหญิงในการแต่งงานคือ 26.7 ปี และ 24.9 ปีตามลำดับ หากเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2000 อายุเฉลี่ยของชายและหญิงกลับอยู่ที่ 25.3 ปีและ 23.4 ปี

ส่วนการสำรวจในเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อปีที่แล้วพบว่า อายุเฉลี่ยในการแต่งงานของชายและหญิงคือ 34.5 ปีและ 32 ปี หากเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้วอยู่ที่ 31.1 ปีและ 28.4 ปี

สำหรับกลุ่มพ่อแม่ในสวนสาธารณะ แต่ละคนจะวางร่มเรียงกัน โดยมีการแปะกระดาษเอ 4 ที่เขียนข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับลูกๆที่ยังไม่ได้แต่งงานของพวกเขา

ในกลุ่มของชายที่ยังไม่มีคู่ ส่วนใหญ่จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับรายได้และสถานภาพทางการเงิน ขณะที่ฝ่ายหญิงมักจะมองหาชายที่รูปร่างหน้าตาดีและมีงานที่มั่นคง รูปถ่ายของหนุ่มสาวจะไม่มีการแลกกันจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแสดงความจำนงชัดเจนที่อยากจะติดต่อให้ลองคบหากัน

จากการสำรวจโดยข่าวภาคเย็นหยางเฉิง ในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ในกลุ่มประชากร 1,000 คนจากเมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเสิ่นเจิ้นพบว่า ความเมตตาและความสุภาพอ่อนโยนคือสิ่งที่ชายชาวจีนปรารถนาจากหญิงสาวมากที่สุด ขณะที่ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบคือสิ่งที่หญิงชาวจีนปรารถนาจากชายหนุ่มของพวกเธอ

หวู เทียนลี่ (นามสมมุติ) หนึ่งในพ่อแม่ที่พยายามหาคู่ให้ลูกสาวของตนกล่าวว่า ลูกเขยในอนาคตของเธอต้องมีอพาร์ตเมนต์เป็นของตนเอง แล้วก็จะต้องไม่โยนภาระความรับผิดชอบไปที่พ่อแม่ของเขา เพราะหากเป็นเช่นนั้น พ่อแม่สามีก็จะไม่ให้ความสำคัญในการจัดงานแต่งงาน รวมทั้งก็จะไม่ให้เกียรติลูกสาวของเธอด้วย

หวู พยายามหาคู่ให้ลูกสาววัย 33 ปีของเธอที่ปัจจุบันมีรายได้ 20,000 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 110,000 บาท) ซึ่งสูงเป็น 3 เท่าของรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ทำงานในเมืองเซี่ยงไฮ้

หวูกล่าวว่า ลูกสาวเธอเคยพูดไว้ว่า เธอมีความสุขกับชีวิตโสดของเธอและสามารถออกไปท่องเที่ยวได้ทุกที่ตามที่เธอต้องการ เธอไม่อยากแบ่งรายได้ของเธอไปกับใครสักคนที่หาเงินได้น้อยกว่าเธอ เพราะนั่นหมายความว่า คุณภาพชีวิตของเธอจะต้องลดลงไป

คำกล่าวของหวู สร้างความหมั่นไส้ให้กับชายที่เดินผ่านพอดี เขากล่าวว่า แล้วทำไมฝ่ายชายถึงต้องแบ่งรายได้กับฝ่ายหญิงด้วยหากเป็นแบบนี้

จากการสำรวจคนโสดจำนวน 50,000 คนทั่วประเทศโดยเว็บไซต์จัดหาคู่ไป่เหอพบว่า 3 ใน 4 ของผู้หญิงที่ตอบแบบสอบถามอยากให้คู่ของพวกเธอมีรายได้มากกว่าตัวเธอเองอย่างน้อย 2 เท่า ขณะที่ฝ่ายชายกว่าครึ่งอยากให้ฝ่ายหญิงมีรายได้พอๆกับตนเอง

ตราบใดที่เรื่องรายได้เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการแต่งงาน ชายหญิงชาวจีนรุ่นใหม่จะสามารถหาคู่ได้หรือไม่คงต้องดูกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login