วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ททท. จัด Ride to Khong’s Legendary

On October 7, 2016

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิ จท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวภายหลังเข้ารับตำแหน่งว่า ททท. เตรียมเดินหน้าการตลาดแบบภาพรวม โดยเน้นจุดแข็งของประเทศ คือ “วิถีไทย” ผสมผสานกับการสร้ างประสบการณ์ที่ประทับใจจากท้อง ถิ่น (Local Experience) ผ่านการสื่อสารที่ยั งคงอยู่บนพื้นฐานของความเป็นเอก ลักษณ์ไทยเฉพาะถิ่น ผ่านแคมเปญ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” ซึ่งเป็นกา รโน้มน้าวให้นักท่องเที่ยวได้ เปิดมุมมองใหม่ต่อการท่องเที่ ยววิถีท้องถิ่น และให้สัมผัสถึงคุณค่าทั้งยังร่ วมสร้างประสบการณ์อันเป็นเอกลัก ษณ์ของแต่ละถิ่นของไทยยิ่งขึ้น ในขณะที่การสื่อสารกับตลาดต่างช าตินั้น ทาง ททท.ยังคงใช้ Amazing Thailand ภายใต้แนวคิดการสื่อสา ร “Discover Amazing Stories in Amazing Thailand” หรือการเปิดประสบการณ์ จากการท่องเที่ยวอันเป็นเอกลั กษณ์เฉพาะของไทยสู่สายตาชาวโลก โดยในปี 2560 เตรียมจัดแคมเปญให ญ่แห่งปี “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ด้ วยการท้าคนไทยให้ออกไปเที่ยวข้ ามภาคสัมผัสความแตกต่างที่ไม่ เคยพบเจอ กระตุ้นการท่องเที่ยวในวันธรรมด าด้วยแคมเปญ “เที่ยวได้งาน” เพื่ อเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานซึ่ งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ เช่น การศึกษาดูงาน หรือ การประชุมนอกสถานที่ สานต่อโครงการ 12 เมืองต้องห้าม พลาด Plus เพื่อกระจายการท่องเที่ ยว และเจาะการตลาดเฉพาะกลุ่มคนรุ่น ใหม่ (GEN Y) ผ่านกิจกรรมชวนให้ติด #ท้าเที่ ยวไทย ในสื่อสังคมออนไลน์

สำหรับการดำเนินงานด้านตลาดต่าง ประเทศ ททท. จะเน้นการสร้ายรายได้ที่ยั่งยืน โดยเน้นการเติบโตทางรายได้มากกว่ าจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเน้นเจาะกลุ่มตลาดต่างประเทศ กลุ่มใหม่ เช่นกลุ่มมุสลิม, กลุ่มนักธุรกิ จรุ่นใหม่ พร้อมทั้งเจาะตลาดใหม่ให้เชิงพื้นที่ที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสู ง เช่น กลุ่มประเทศ BRIC อาเจนติน่า และยุโรปตะวันออกเป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเพิ่มนักท่อ งเที่ยวที่มีคุณภาพ เน้นการขยายฐานตลาดที่มีศักยภาพ ในการใช้จ่าย โดยนำเสนอความหรูหรา (Luxury) แ ละการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative tourism) โดยขยายฐานเจาะกลุ่มผู้มีรายได้ต่อคนตั้งแต่ 20,000 เห รียญสหรัฐต่อคนต่อปี เน้นการสร้างการท่องเที่ยวเฉพา ะกลุ่มโดยนำเสนอในเชิงความแตกต่ าง อาทิ สถานที่ถ่าย Wedding หรือสถานที่ฮันนีมูน เจาะกลุ่มท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ( Green Tour) และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา Sports Tour รวมถึงผลักดัน “ขอนแก่น” เ ป็นสถานที่ท่องเที่ยวพิเศษโดยกร ะตุ้นและสร้างการรับรู้ให้เป็ นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเช่นเดี ยวกับพัทยา โดยตั้งเป้านักท่องเที่ยวปีละ มากกว่า 5 ล้านคน รักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีศักยภาพ ในการใช้จ่าย เช่น กลุ่มผู้หญิง กลุ่มครอบครัว และ กลุ่ม Baby Boomer และส่งเสริมการท่องเที่ย วกับประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุ โรปและอเมริกาใต้โดยเสนอตัวเองเ ป็น HUB ในการเดินทางต่อไปยั งประเทศ CLMV

ทั้งนี้ ททท. ได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2560 โดยตั้งเป้าตั้งรายได้จากนักท่ องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้นร้ อยละ 10 จาก 8.5 แสนล้านบาทในปี 2559 เป็น 9.5 แสนล้านบาท และปรับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่ างชาติขึ้นร้อยละ10 จาก 1.5-1. 6 ล้านล้านบาทในปี 2559 เป็น 1. 89 ล้านล้าน

และจากแนวทางการดำเนินงานที่จะผ ลักดันให้ “ขอนแก่น” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพิเศษเช่น เดียวกับพัทยา ททท. จึงเตรียมจัดงานมหกรรมแข่งจักรย านทางไกลประเทศไทย Ride to Khong’s Legendary ขึ้นโดยมีจุดเริ่มต้น ที่จังหวัดของแก่น กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 มกราคม 2560 ซึ่งเป็นการสานต่ อความสำเร็จจากการจัดงานครั้ งแรก ในปี 2558 โดยการจัดงานครั้งนี้ เป็นผลมาจากเสียงเรียกร้องจากนั กปั่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่อยากจะร่วมท้าพิสูจน์กำลังแข่ งระดับ World Class ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน Uni on Cycliste Internationale (UCI) หรือสหพันธ์จักรยานนานาชาติ อีกทั้งยังอยากสัมผัสวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำโขงอีกครั้ง โดยการจัดกิจกรรมในปีที่ 2 มีระ ยะทางรวมกว่า 300 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอี สาน ได้แก่ ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ – สกลนคร – นครพนม

“การจัดงานครั้งที่ผ่านมานั้นได้ รับการตอบรับจากนักปั่นทั้งชาวไ ทย และชาติต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 1, 262 คน เป็นชาวไทยร้อยละ 90 และเป็นชาว ต่างชาติร้อยละ 10 สร้างรายได้ การท่องเที่ยวในท้องถิ่นระหว่ างการจัดงานกว่า 300 ล้าน” นายน พดล กล่าว

รองผู้ว่าการด้านสิ นค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นหนึ่งในจังหวัดทางภาคอีสานที่เหมาะสมในการจัดงานด้ วยความเป็นศูนย์กลางการค้าการลง ทุนในภูมิภาคนี้ ประกอบกับการเป็นเมืองที่มีมนต์ เสน่ห์ของการท่องเที่ยวหลายๆ ด้าน โดยในปี 2558 จังหวัดขอนแก่นมีจำ นวนผู้มาเยือนทั้งสิ้น 3,881,64 6 คน โดยแยกเป็นชาวไทย 3,818,917 คน และต่างชาติ 62,729 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งสิ้น 10,756 ล้านบาท ซึ่งการจัดงาน Ride to Khong’s Legendary นี้ก็จะเป็นการช่วยก ระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้ นที่อีกด้วย

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามรายละเ อียดเพิ่มเติมได้ที่ www. ridetokhonglegendary.com และ www.facebook.com/ridetokho nglegendary หรือสอบถามเพิ่มเติ มได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ ยวทั่วไทย


You must be logged in to post a comment Login