วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

40ปี6ตุลา / โดย นายหัวดี

On October 5, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ผ่านมาถึง 40 ปีแล้วสำหรับเหตุการณ์ “6 ตุลาคม 2519” ซึ่งหลายสถาบันมีการจัดงานครบรอบ 40 ปี แต่จุดศูนย์กลางสำคัญคือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งมีการจัดงานระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม

ภาพคนไทยฆ่ากันเองครั้งนั้นยังมีข้อมูลที่ถูกปกปิดอีกมากที่ต้องสืบค้น โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตซึ่งจากไฟล์ชันสูตรพลิกศพของแพทย์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 46 คน เป็นนักศึกษาและประชาชน 41 คน เจ้าหน้าที่รัฐ 5 คน สาเหตุเกิดจากระเบิด กระสุนปืน จมน้ำ ถูกแทง และถูกรัดคอ และมีจำนวนไม่น้อยที่สูญหาย

คณะกรรมการจัดงานใช้ประโยคในการจัดงานว่า “ฤาจะเลือนลบกลบสิ้น | เราจะเรียนรู้ความจริงไปทำไมกัน” แล้วยังตั้งคำถามเสียดแทงใจการใช้ “อำนาจรัฐ” เข่นฆ่าประชาชนว่า “ต่างความคิด ผิดถึงตาย”?

40 ปีแม้สังคมไทยจะเปลี่ยนผ่านไปอย่างไร ในหัวใจฝ่ายประชาธิปไตยก็ “ยังคงยืนเด่น โดยท้าทาย”

“สุรชาติ บำรุงสุข” ตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรที่งานรำลึก 6 ตุลาจะไม่กลายเป็นงานทำบุญรวมญาติ

“ธงชัย วินิจจะกูล” ชูประเด็นต้องให้ความเคารพกับคนตายครั้งนั้น โดยทำให้คนที่ถูกฆ่าที่ถูกทำให้ “ไม่เป็นมนุษย์” (Dehumanized) กลับคืน “ความเป็นมนุษย์” ทีละคน (Re-humanized) และทุกคนเท่าที่จะทำได้

เพราะคนถูกฆ่าอย่างทารุณโหดร้ายเกิดจากการโฆษณาชวนเชื่อและใส่ร้ายป้ายสีของ “ผู้มีอำนาจรัฐ” ว่าเป็นพวกญวน เป็นคอมมิวนิสต์ ฯลฯ จนญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตเองก็ไม่กล้าพูด หรือทวงถามความยุติธรรม!


You must be logged in to post a comment Login