วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ช้างสารจะชนกัน หญ้าแพรกหลบไปไกลๆ / โดย Pegasus

On October 3, 2016

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

ทุกคนคงรู้แล้วว่าในเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมามีเรื่องวุ่นวายทางการเมือง ใส่ร้ายป้ายสี จับกุมคุมขัง ไปจนถึงการสังหารประชาชนจำนวนมากโดยไร้ความผิด สาเหตุที่แท้จริงคงไม่ใช่แค่ 2 พรรคการเมืองขัดแย้งกัน หรือการแยกฝ่ายเป็นเหลืองเป็นแดง เพราะเป็นแค่ปลายเหตุที่เกิดขึ้นจากพญาช้างเหม็นหน้ากัน พวกลูกช้างลูกโขลงจะมีกี่เชือกๆก็ต้องถูกจัดการหมด และบัดนี้ก็ได้เวลาที่จะออกโรงกันเองแล้ว

ทำไมช้างต้องชนกัน ตีกัน เหตุผลก็เป็นเรื่องทางชีววิทยาและสิ่งแวดล้อมธรรมดาๆนี่เอง เมื่อป่าถูกรุกมากขึ้น นายทุนให้ชาวบ้านเป็นหัวหอกในการแผ้วถางป่าเพื่อทำเป็นป่าเสื่อมโทรม อาศัยข้าราชการทำเอกสารให้ ไม่ช้าก็ได้กรรมสิทธิ์มาครอบครอง ทำให้ป่าหดหายไปเรื่อยๆ ครั้นจะลงมาหากินในเขตที่มนุษย์ทำไร่ทำนาก็ถูกขับไล่ จึงจำต้องอยู่ในที่ของตัว เพราะจะไปทำมาหากินแข่งกับมนุษย์ปรกติธรรมดาก็ทำไม่เป็น

ป่าก็มีจำกัด ทรัพยากรก็หายากและถือเป็นสินทรัพย์ที่หาค่าไม่ได้ แปลว่าต้องมีความอุดมสมบูรณ์ แต่ทำไมต้องมาแย่งกัน แบ่งกันดีๆไม่ได้หรืออย่างไร

คำตอบคงเป็นเรื่องของกรรมสิทธิ์ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์หากินที่จะให้มาทำการรังวัดแบ่งแปลงให้เท่าๆกันก็คงจะทำไม่เป็น จึงได้แต่แย่งชิงกันเท่านั้น ที่กล่าวว่ามีความอุดมสมบูรณ์จึงไม่จริง แต่เพราะมีจำนวนจำกัดจึงมีค่าสูง

เมื่อมีค่าสูงและมีจำกัด การแบ่งปันก็เป็นไปไม่ได้ ในทางการบริหารจะเรียกกันว่า “ผู้ชนะได้หมด” หรือภาษาเกมคือ Zero sum game หมายถึงผู้ชนะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ได้กรรมสิทธิ์ไปทั้งหมด

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์โบราณเรื่อง High-Lander ก็จะเข้าใจเรื่องนี้ คือมีผู้ที่ตายแล้วฟื้นจำนวนหนึ่งเป็นอมตะ มีชีวิตยืนยาว แต่จะมีการไล่ล่าและต่อสู้กันเองเพื่อจะเป็นคนสุดท้ายที่เหลืออยู่แล้วจะได้ความรู้ทั้งหมดของคนทั้งปวงที่ถูกฆ่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าการแย่งชิงสิ่งที่มีค่าสูงสุดจะเป็นของผู้ชนะคนเดียวเท่านั้น

พญาช้างที่จะชนกันก็เช่นกัน จะออกมาในลักษณะที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในสังคมไทย เราอาจเคยได้ยินได้ฟังเรื่องยักษ์วัดแจ้งกับยักษ์วัดโพธิ์ออกมาสู้กันที่ท่าเตียน แต่พญาช้างสารที่จะชนกันในเมืองนั้นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่และยิ่งใหญ่มาก เพราะเป็นเรื่องของช้างผู้ไร้เทียมทานที่ต่างก็มีกำลังมาก อาจจะมากกว่าช้างในภาพยนตร์ช้างก้านกล้วยด้วยซ้ำ

เมื่อพญาช้างชนกัน แล้วหญ้าแพรกควรจะทำอย่างไรที่จะไม่แหลกลาญไปอย่างคำพังเพย หน้าที่ของหญ้าคือรองรับผู้ที่เหยียบย่ำ แต่ถ้าเป็นหญ้าสมัยใหม่ก็ต้องคิดเป็นว่าจะให้เหยียบย่ำซ้ำอยู่อย่างนี้เพื่ออะไรกัน ถ้าหญ้าเดินได้ก็ต้องหนีจากพญาช้างไปอยู่ในที่ไกลๆ นั่งดูว่าตัวไหนจะแพ้ตัวไหนจะชนะ ะไม่ว่าพญาช้างตัวไหนจะแพ้หรือชนะก็ไม่ได้มีผลอะไรที่ดีกับหญ้าแพรกเลย เพราะสุดท้ายก็จะถูกเหยียบย่ำอยู่ดี

พญาช้างหรือโขลงช้างที่ตามรับใช้ต่างก็อยู่ได้ด้วยอาหารจากพืชตระกูลหญ้าแพรก ไม่มีอะไรเกี่ยวดองกับช้างโขลงไหนเลย แต่เพราะความเคยชินจึงอยู่ให้ช้างคอยเอางวงเกี่ยวไปกินวันแล้ววันเล่า โดยไม่คิดเลยว่าช้างเอาไปกินฟรีแบบสบายๆ แต่พืชต้องทำงานจึงจะงอกงามมาได้แล้วช้างก็เอาไปกิน เอาไปเลี้ยงลูกหลานของช้าง

เมื่อเป็นเช่นนี้เหล่าพืชและหญ้าแพรกที่ถูกดูถูกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำ มีหน้าที่แค่เป็นอาหารเพื่อปรนเปรอเหล่าสัตว์ โดยเฉพาะพวกช้างที่ไม่ทำอะไรเลย แถมยังกินจุกินฟรี หากหายไปจากที่อยู่ของช้างสักพักหนึ่ง ไม่ยอมเป็นอาหาร ไม่เป็นที่รองรับอารมณ์ต่างๆนานาของสัตว์พวกนี้ ไม่นานสัตว์พวกนี้ก็จะไม่มีอาหารและตายไปในที่สุด ร่างก็จะกลายเป็นปุ๋ยให้เหล่าพืชได้ใช้เป็นอาหาร สร้างความสวยงามให้กับโลกได้

ดีกว่าปล่อยให้ช้างบ้าอำนาจโขลงนี้มากินและเหยียบย่ำ เมื่อช้างหมดอาหารก็จะไม่มีที่ไป สุดท้ายก็ต้องยอมสยบหันมาญาติดีกับเหล่าพืชในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login