วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

มือปราบภาพโป๊ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 3, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

มาถึงตอนนี้คงไม่มีข้อสงสัยถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์

ในขณะเดียวกันสื่อไร้พรมแดนมิติใหม่ดังกล่าวก็แฝงอันตรายไว้ไม่ใช่น้อย โดยภาพโป๊ภาพลามกเยาวชนทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหวที่ผู้เผยแพร่และจำหน่ายอาศัยโลกออนไลน์เป็นช่องทางปล่อยของถือเป็นความเลวร้ายอย่างหนึ่ง

เรื่องนี้คล้ายกับบ้านเราไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าไร ขณะที่ประเทศตะวันตกเข้มงวดมาก เพราะถือเป็นอาชญากรรมที่ทำลายอนาคตของเยาวชน

ที่สหรัฐมีนักฝึกสุนัขคนหนึ่งชื่อท็อด จอร์แดน แห่งเมืองกรีนฟิลด์ รัฐอินดีแอนา คลอดแผนนวัตกรรมออกมาด้วยจุดประสงค์เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจในการปราบอาชญากรรมที่อาศัยอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือ

นั่นคือ จอร์แดนเปิดคอร์สฝึกสุนัขตรวจหาอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมา เรียกว่าสุนัข “ESD K-9” (Electronic Storage Detection Dog) มีความเชี่ยวชาญในการค้นหาแทบเล็ต โทรศัพท์มือถือ ซิมการ์ด แฟลชไดรฟ์ (ทัมบ์ไดรฟ์) ฮาร์ดไดรฟ์แบบพกพา และ SD card

แทบเล็ตและโทรศัพท์มือถือที่ผู้ทำผิดซ่อนไว้ ตำรวจพอค้นหาได้เพราะมีขนาดใหญ่ แต่พวกการ์ด ไดรฟ์ต่างๆ มีขนาดเล็ก ยากที่มนุษย์จะค้นหาพบ สู้จมูกศิษย์ 4 ขาของจอร์แดนไม่ได้

จอร์แดนบอกว่า อุปกรณ์ดังกล่าวมีกลิ่นเคมีอยู่ในวงจรอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน ทำให้สุนัขดมกลิ่นค้นหาได้ง่าย

จอร์แดนฝึกลาบราดอร์ชื่อแบร์ปัจจุบันวัย 3 ปี เป็นตัวแรก พอมีเหตุเกี่ยวกับอุปกรณ์ชนิดนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วจอร์แดนเสนอตำรวจขออาสาพาเจ้าแบร์ไปช่วยค้นหาหลักฐาน

ปรากฏว่าเจ้าแบร์ค้นพบแฟลชไดรฟ์และ SD card ของผู้กระทำผิด 2 ราย อัดแน่นด้วยภาพโป๊สาวรุ่นที่ยังเป็นเยาวชน

ข่าวดังกล่าวกระหึ่มไปทั่วสหรัฐ เนื่องจากผู้ทำผิดเป็นคนดัง เจ้าแบร์เลยกลายเป็นฮีโร่ ตำรวจซีแอตเติลขอซื้อ จอร์แดนก็ยินดีขายให้เพื่อให้เจ้าแบร์ได้ช่วยสังคมเต็มที่

นอกจากนั้นผลงานของแบร์ยังทำให้ตำรวจมากกว่า 16 โรงพัก ติดต่อขอซื้อ “มือปราบ” แบบแบร์ จอร์แดนได้ทีจึงเปิดบริษัท Jordan Detection K-9 ฝึกสุนัขสาขานี้อย่างจริงจัง

ตอนนี้จำนวนศิษย์ 4 ขาที่จบหลักสูตรการฝึกมีทั้งหมด 9 ตัว กระจายไปปฏิบัติงานตามสำนักงานตำรวจที่จองมา โดยเจ้าเอิร์ล พันธุ์ลาบราดอร์วัย 1 ปี 6 เดือน เป็นศิษย์ตัวล่าสุดของจอร์แดน ไปประจำอยู่โรงพักเขตเวเบอร์ รัฐยูทาห์

จอร์แดนบอกว่า มีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ทั้งที่ค่าสุนัขและค่าฝึกรวมเบ็ดเสร็จเกิน 10,000 ดอลลาร์ (350,000 บาท)

สำหรับศิษย์ 4 ขาที่จบหลักสูตร จริงๆแล้วจอร์แดนเรียกชื่อตามที่ระบุคือ “อีเอสดีเคนายน์”

แต่ด้วยผลงานของแบร์ทำให้สื่อสหรัฐตั้งฉายาให้สุนัขสาขานี้ว่า “มือปราบภาพโป๊”


You must be logged in to post a comment Login