วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ก่อนโอหังหลังนบนอบ / โดย กิ่งเหมย

On October 3, 2016

คอลัมน์ : วิถีบูรพา
ผู้เขียน : กิ่งเหมย

ฉบับนี้ขอเสนอสุภาษิตที่ว่า “เฉียน จวี้ โห้ว กง” หรือ “ก่อนโอหังหลังนบนอบ”

สมัยจ้านกว๋อ ซูฉินได้เดินทางไปยังแคว้นฉิน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการปกครอง แต่ฉินหวางกลับไม่สนใจ ทำให้ซูฉินต้องเสียเงินค่าเดินทางไปจนหมด กว่าจะเดินทางกลับถึงบ้านที่ลั่วหยางเสื้อผ้าก็ขาดวิ่นสกปรก

พอซูฉินได้พบสมาชิกในครอบครัว พ่อแม่ก็แค่พูดด้วยแบบเสียไม่ได้ ภรรยาก็เข้ามาดูแลเย็บเสื้อผ้าให้แต่ไม่ยอมมองหน้า เขาไปขออาหารจากพี่สะใภ้ แต่พี่สะใภ้กลับพูดจาดูถูกและไม่ให้อาหาร เหตุการณ์นี้ทำให้ซูฉินเสียใจมาก และเป็นแรงให้มุมานะอ่านหนังสือ

ต่อมา ซูฉินสามารถเขียนบทความที่ดีเลิศได้ฉบับหนึ่ง แคว้นทั้งหกได้แก่ แคว้นเยียน แคว้นจ้าว แคว้นฉี แคว้นฉู่ แคว้นหาน และแคว้นเว่ย ล้วนชื่นชมและเชิญให้ซูฉินเป็นอัครเสนาบดีของทั้งหกแคว้นและนำทัพต่อสู้กับแคว้นฉิน

ครั้งหนึ่ง ซูฉินเดินทางผ่านบ้านที่ลั่วหยาง พ่อแม่ของเขามาดักรอที่ถนน เมื่อไปถึงบ้านภรรยาก็ไม่กล้าสบตากับเขา พี่สะใภ้กลับมานอบน้อมพินอบพิเทา ซูฉินรู้สึกขบขันอย่างมาก จึงกล่าวไปว่า “พี่สะใภ้ แต่เดิมท่านโอหังดูถูกข้า แต่ทำไมวันนี้กลับนบนอบอ่อนน้อมเยี่ยงนี้”

ก่อนโอหังหลังนบนอบ หมายถึง คนที่มีกิริยาก่อนและหลังไม่เหมือนกัน โดยให้ความสำคัญกับตัวเงินและความสำเร็จมากกว่าตัวตนของผู้อื่น


You must be logged in to post a comment Login