วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ประเทศย้อนแย้ง!? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On September 26, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ที่จริงเรากำลังเข้าสู่ภาวะ “ย้อนศร” ไม่ใช่ “ย้อนแย้ง” แต่บางทีสถานการณ์ในช่วง “เปลี่ยนผ่าน” อาจต้องเริ่มจาก “ย้อนแย้ง” ก่อนจะเข้าสู่ภาวะ “ย้อนศร” หมายถึงความพินาศย่อยยับวายวอด สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเงินทองกับคนไทยและประเทศไทยอีกรอบ

ทำไม สนจ. ถึงเรียกภววิสัยที่คนไทยกำลังรากเลือดกับวิกฤตเศรษฐกิจและสถานการณ์ย้อนศรในหลายๆเรื่องและเริ่มย้อนแย้งไปสู่การย้อนศรในอีกหลายเรื่อง อย่างกรณี “หมอเลี้ยบ” กับ “อมเรศ ศิลาอ่อน” เป็นอะไรที่ “ย้อนแย้ง” เอามากๆกับความสูญเสียและเสียหายจาก “โทษทัณฑ์” ที่ได้รับ

กรณีซื้อเรือดำนำ ทั้งที่อ่าวไทยตื้นขนาดมองเห็นจากหน้าต่างเครื่องบินโดยสาร แต่เราก็ยังจะซื้อเรือดำน้ำให้ได้ กรณีลงโทษครูปาแก้วกระเบื้องจนลูกศิษย์พิการ ขณะที่ชาวบ้านและสื่อด่าสาดเสียเทเสีย รวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียนที่ให้สัมภาษณ์จนน่าจับมาดีดหูและให้ยืนขาเดียวคาบไม้บรรทัด

กรณีรับน้องโหดที่เกิดขึ้นทุกปี พอๆกับการยกพวกตีกันของเด็กสายอาชีวะ ซึ่งทุเรศและน่าสมเพชที่บรรดารุ่นพี่ออกมาขานรับระบบรับน้อง ระบาดเข้าไปถึงในเฟซบุ๊คที่เห็นภาพเปลือย “เต็มองค์” ด้านหน้าทั้งชายและหญิง มีการแนะนำเพจขายยาที่กินแล้วเสริมสมรรถภาพทางเพศ เสริมขนาดของอวัยวะ ทำให้กล้วยตานีกลายเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ ยันกล้วยหักมุก หรือกินแล้วเสมือนไปทำรีแพร์ที่โฆษณาว่า “อกฟู รูฟิต“ นี่ก็ถือว่าย้อนแย้งไปอีกแบบ

ล่าสุดปฏิบัติการไล่ล่ากรณีข้าวจีทูจีแบบบีบให้หน้าเขียวหน้าเหลืองทั้งติดคุกและยึดทรัพย์ เป็นเรื่องย้อนแย้งและย้อนศรจนมีการโยนทั้งฟักต้มและเผือกเผากันให้วุ่นระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “อภิรดี ตันตราภรณ์” มือค้าขายระดับอธิบดีและเชี่ยวชาญเวทีนานาชาติที่มาพร้อม “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ชนิดที่ “ตะหาร” ต้องยอมถอยให้กับปลัดกระทรวงสาวใหญ่ที่สวยระดับนางงาม

รัฐมนตรีชงให้ปลัดกระทรวงลงนาม พร้อมกับคำเท่ว่า “พี่ไม่ใช่นักการเมือง” งานนี้จะพูดทำไมให้เปลืองตัว ฝ่ายบริหารราชการแผ่นดินไม่ว่าจะมาจากเลือกตั้งหรือรัฏฐาธิปัตย์ ใครมาเป็นรัฐมนตรีก็มีสถานภาพเป็นนักการเมืองทั้งนั้น เฉยไว้ยังไม่โดนยำและแซว พอหลุดมาก็โดนกระจาย

ส่วนปลัดสาวใหญ่ที่โดนระเบิดก็ประมาณว่าไม่เซ็น ถ้าให้เซ็นหรือบีบให้ต้องเซ็นก็ลาออก…ฮา

งานนี้ใครก็ตามที่ “เซ็น” ถ้าทุกอย่างเกิดการเปลี่ยนผ่าน พลิกผัน รัฏฐาธิปัตย์หล่นจากอำนาจและเก้าอี้ การเลือกตั้งกลับมา พรรคการเมืองฟื้นคืนชีพ นักการเมืองคืนสู่สนาม ประเทศไทยได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีกครั้ง แม้ “เพ่ยุดฉุดกระชาก” ได้กลับมาเป็นอีก 1-2 สมัยก็เหอะ งานนี้เห็นคุกชัดๆสำหรับใครก็ตามที่ “เซ็น”

ไม่เชื่อลองดูก็ได้ อายุยืนยาวจะได้เห็นคนเซ็นติดคุกหรือไม่ อันนี้ตัวใครตัวมัน แล้วแต่คิวจอง แม่ง…ตลกดีประเทศนี้ แค่เซ็นเอาผิดคนที่ยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่าผิด ยังเกี่ยงงอนและโยนกันไปโยนกันมายิ่งกว่ารักบี้

ใครลงประทับรับฟ้องด้วยลายเซ็นก็เตรียมตัวได้เลย…ฮา


You must be logged in to post a comment Login