วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

สุนัขแนวบู๊พันธุ์ใหม่ / โดย วรวุฒิ

On September 26, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

เรื่องโคลนนิ่งสัตว์เป็นข่าวฮือฮามานาน และผมเคยนำมาเล่าแล้วหลายครั้ง คิดว่าคงไม่มีอะไรใหม่อีก

ความคิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่สอดคล้องกันครับ เพราะเมื่อไม่นานที่ผ่านมาสถาบันวิจัยไบโอเทคซูอัม (Sooam Biotech Research Foundation) แห่งกรุงโซล เกาหลีใต้ “ขาใหญ่” ของวงการโคลนนิ่งสัตว์

ได้เปิดโครงการนำร่องโคลนนิ่งสุนัขทหารและตำรวจขึ้น

ซูอัมเคยโคลนนิ่งสุนัขตำรวจ หรือ K-9 ให้หน่วยกู้ภัย 119 ของเกาหลีใต้มานานแล้ว โดยโคลนนิ่งจากดีเอ็นเอของสุนัขตำรวจความสามารถสูงของหน่วยที่ชราภาพเตรียมเกษียณอายุ

แต่นั่นเป็นเพียงงานทดลองครับ ไม่เปิดรับออเดอร์จากต่างชาติ ขณะที่โครงการนำร่องครั้งนี้ทำกันจริงจัง โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาสุนัขทหารและตำรวจความสามารถสูงป้อนหน่วยงานที่ต้องการทั่วโลก

ซูอัมมีศูนย์พัฒนาสุนัข Shallow Creek Kennels แห่งรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นพันธมิตรร่วมมือ โดยศูนย์แห่งนี้มีหน้าที่ฝึกสุนัขให้สำนักงานตำรวจทั่วสหรัฐ รวมทั้งฝึกให้หน่วยทหารสหรัฐด้วย

ซูอัมเป็นฝ่ายโคลนนิ่งสุนัข ส่วน Shallow Creek Kennels เป็นฝ่ายพิสูจน์ว่าสุนัขมีความสามารถในระดับถอดแบบมาจากตัวเจ้าของดีเอ็นเอหรือไม่

ปัจจุบันทางศูนย์ได้ลูกสุนัขโคลนนิ่งจากซูอัมไปฝึกพิสูจน์ความสามารถแล้ว 3 ตัว และเท่าที่ฝึกผ่านมาลูกสุนัขส่อแววถอดแม่พิมพ์มาจากตัวเดิมเจ้าของดีเอ็นเอ

ทำให้ทางศูนย์มั่นใจว่า “มาถูกทางแล้ว”

ปีหน้าซูอัมจะส่งลูกสุนัขให้อีก 1 ตัว เกิดจากการโคลนนิ่งดีเอ็นเอของยอดสุนัขตำรวจที่ค้นพบเงินของแก๊งค้ายาเสพติดหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่ศูนย์บอกว่า “มาถูกทางแล้ว” เนื่องจากเป็นกรรมวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการผลิตสุนัขพิเศษประเภทนี้ ขณะที่วิธีดั้งเดิมคือการเลี้ยงตามธรรมชาติและฝึก ประสบความสำเร็จเพียงครึ่งเดียว

หมายถึงสุนัขสอบผ่านการฝึก สามารถนำไปปฏิบัติงานได้เพียง 50% เช่น ฝึก 10 ตัว สอบผ่านเพียง 5 ตัว เป็นต้น

ส่วนการโคลนนิ่งคาดว่าจะได้ยอดสุนัขตำรวจและสุนัขทหารไปปฏิบัติงานเต็ม 100% หรือไม่ก็เกือบเต็ม 100%


You must be logged in to post a comment Login