วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เคารพศีลธรรม-เคารพกฎหมาย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 19, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เหมือนบุญช่วย บุญพาวาสนาส่งยังไงก็แล้วแต่ ทำให้คนมองว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เก็บแต้ม เมื่อก่อนถูกมองว่า “สองมาตรฐาน” ทางกฎหมาย เดี๋ยวนี้พยายามทำ “ทุกมาตรฐาน” กับทุกฝ่าย ทุกสี ทุกข้าง ถ้าผิดแล้วก็ต้องโดนเหมือนกัน ใครจะคิดว่าคุณสนธิ ลิ้มทองกุล จะถูกศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตั้ง 20 ปี เรื่องทำเอกสารปลอมในการกู้เงินธนาคารกรุงไทย หลายคนคงจะรู้สึกหดหู่ที่ปีนี้เป็นปีคนแก่พาเหรดกันเข้าคุก แทนที่จะเข้าวัด

อาตมาคงเสียโอกาสที่จะได้ฟังคุณสนธิ เพราะชอบฟังคุณสนธิพูดในวันอาทิตย์ แกบอกว่าขอตายอย่างไม่งมงาย ขออยู่อย่างฉลาด ความฉลาด ความเก่ง ความสามารถ ที่พูดให้คนไปเรียนไปรู้ไปฟังอย่างท่วมท้น อาตมาเองเป็นแฟนพันธุ์แท้คุณสนธิเหมือนกัน ตอนหลังๆชอบฟังมาก เพราะพูดถล่มเจ้าสัวทั้งหลายที่มีที่ดินมากๆ ทำธุรกิจอะไรต่างๆ ฟังแล้วต้องชื่นชมในข้อมูล วาทกรรม เทคนิคการพูด เรียกว่าเร้าใจมากๆ

กฎหมายบ้านเมืองแสดงความศักดิ์สิทธิ์ออกมาแล้ว คุณจะเก่ง ดี มีชื่อเสียง จะเป็นแกนนำสีอะไรก็ตาม เมื่อผิดกฎหมายก็ต้องมีโทษมีทัณฑ์กัน จะได้ไม่พูดกันว่าใช้สองมาตรฐานทางกฎหมาย บางคนก็วิจารณ์ว่าทำข้างโน้นเพื่อจะทำข้างนี้ให้หนักขึ้น ถ้ากฎหมายบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์ ใครผิดก็ติดคุก ใครผิดก็ว่ากันไป จะได้มีคนเกรงกลัวกฎหมายกันบ้าง ไม่ใช่นึกอยากจะทำอะไรไม่เคารพ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย บ้านเมืองก็อยู่ไม่ได้

อาตมารู้สึกว่ากฎหมายเรื่องยาเสพติด ถ้าเอากันจริงๆก็น่าจะแก้ปัญหาได้ ช่วงที่ไปเทศน์ให้พวกติดยาที่เขาเอามาบำบัด ถ้าคนเหล่านั้นเป็นหัวหน้าครอบครัวแล้วเป็นทาสยาเสพติด ลูกภรรยาจะรู้สึกอย่างไร ตั้ง 90-100 คนที่เขาเอาไปไว้ที่โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง อาตมาไปเทศน์แล้วนึกเสียดายกำลังของแผ่นดิน เสียดายความรู้ความสามารถของคน

อย่างคุณสนธิมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ใครในแผ่นดินนี้เรื่องเทคนิคการพูด การเร้าใจ การให้ความรู้คน ความรู้อะไรก็ไม่วิเศษเท่ากับความรู้กิเลสของตัวเอง เคยก่อกรรม เคยทำอะไรไว้ ถึงจะเก่งยังไงก็ต้องอยู่ใต้กฎแห่งกรรม กฎหมายทำให้บ้านเมืองรู้สึกกระเตื้องขึ้นมา ทำให้คนเริ่มมองเห็นว่า ต่อไปนี้จะทำกันจริงจัง ไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล

ทหารเขาชอบพูดคำว่าจะมาจัดระเบียบ ที่ส่งทหารไปเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้นกระทรวงนี้เพราะต้องการไปจัดระเบียบ ถ้าบ้านเมืองมีกฎระเบียบคนก็ไม่กล้าทำผิด ทำบาป ทำกรรม ทำชั่ว เพราะเคารพกฎระเบียบ เมื่อกฎหมายเริ่มศักดิ์สิทธิ์ก็เชื่อว่าประเทศไทยน่าจะใกล้เคียงกับอารยประเทศที่เขาเคารพกฎหมาย บ้านเมืองจะอยู่รอดก็เพราะ 2 เคารพนี่แหละคือ เคารพกฎศีลธรรม เคารพศาสนา กับเคารพกฎหมาย

ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ ศีลธรรมไม่เอา กฎหมายก็ไม่เอา ประเทศก็เจ๊ง ถ้าเอากฎหมายจัดการให้เด็ดขาดก็น่าจะเอาอยู่ ยังไงก็เชื่อว่าไม่น่าจะเกิน 2 เรื่องคือ เรื่องกฎหมายกับเรื่องศีลธรรม

อาตมาหวังว่าสักวันเราคงได้เห็นบ้านเมืองเรียบร้อย เพราะคนเคารพกฎหมายและเคารพศีลธรรม ถ้าศีลธรรมไม่กลับมาโลกาก็พินาศ คนจะเก่ง จะฉลาด จะสามารถยังไง แต่ศีลธรรมตกต่ำก็ต้องพูดกันให้ชัด ขนาดอดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าฯ อดีตอธิบดี มาถึงแกนนำระดับหัวแม่โป้งก็ต้องเข้าคุก โดยไม่รอลงอาญา

เชื่อว่าพวกแฟนพันธุ์แท้คงจะลำบากใจ คงจะอาลัยอาวรณ์ใจแทบขาด คนเรายังไงก็ต้องมีคนเห็นอกเห็นใจ คนสงสาร คนรักใคร่ คนชอบ แต่อาตมาถึงจะชอบยังไงก็ต้องมีอุเบกขา คิดเสียว่าเป็นกรรมของเขา ก็ขอให้เป็นนักโทษชั้นดี จะได้พ้นโทษพ้นคุกมาพูดให้คนฉลาดต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login