วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สันดานมนุษย์! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 12, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆของนักวิชาการก็ต้องดูตามสถานการณ์ ถูกบ้าง ผิดบ้าง อย่างเร็วๆนี้ อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี ที่เป็นผู้อำนวยการสถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย บอกว่ารัฐธรรมนูญเดิมเราเป็น “รัฐอุดมการณ์” ธรรมดา แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กลายเป็น “รัฐศาสนา” ที่มีเป้าหมายใหญ่ที่อันตรายและส่งผลร้าย แต่คนร่างฯไม่คิดแบบนั้น

อาจารย์ธีรยุทธ เชื่อว่า เรื่องนี้จะมีเกิดผลกระทบตามมามากแน่นอน คือมุมมองของอาจารย์ธีรยุทธมองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้ศาสนาเป็น “ศาสนาอำนาจ” หรือ “ศาสนานิยม” ที่เรียกว่า “รัฐศาสนา” จะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆตามมา เพราะไม่เป็นสากลที่ให้ความเท่าเทียมทุกศาสนา ทุกนิกาย

แต่มุมมองของอาตมามองว่า จริงๆแล้วทุกศาสนามันไม่มีศาสนาไหนที่มีนิกายเดียว อย่างพุทธก็มีเถรวาท หินยาน มหายาน อิสลามก็มีชีอะห์ ซุนนี คริสต์ก็มีคาทอลิกกับโปรเตสแตนต์ ศาสนาจะเป็นอย่างนี้ ถ้าจะให้ดีคือ ปกป้องคุ้มครองทุกศาสนา อย่าให้มีการบิดเบือนคำสอน มาเน้นตรงนี้น่าจะดีกว่า

มีรัฐธรรมนูญก็ต้องไม่ให้ใครนำเอาศาสนาไปใช้ก่อเหตุร้าย เพราะคนที่ก่อเหตุร้ายจริงๆก็ไม่ใช่คนมีศาสนา เพราะทุกศาสนาเขาไม่ได้สอนให้คนเบียดเบียน ทำให้คนเจ็บคนตาย ระเบิดที่นั่นที่นี่ ระเบิดรถไฟขาดกระจุยกระจาย ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

ถามว่าระเบิดรถไฟเสียหายก็ต้องหยุดเดินรถ การคมนาคมหยุดชะงัก คนจะเดินทางไปมาหาสู่ หรือติดต่อธุระ ค้าขายก็ทำไม่ได้ ไอ้คนที่สร้างความลำบากคือเบียดเบียนผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นอยู่ในภาวะเดินทางลำบาก บาดเจ็บ ล้มตาย ไม่ใช่คนของศาสนาแน่นอน ถ้าอ้างศาสานาก็เป็นศาสนาที่มันบิดเบี้ยว เป็นศาสนาที่โลกไม่ยอมรับ แม้แต่คนในศาสนาเดียวกัน

อาตมาเชื่อเหลือเกิน คนทั่วไปเขาไม่ยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ อาจจะมีคนบางกลุ่มที่ยอมรับ เพราะมีสันดานเดียวกัน มีความต้องการใช้ความรุนแรงแบบเดียวกัน เลยพยายามก่อวินาศกรรมอะไรต่างๆไม่หยุด จะเจรจากันก็ไม่จบ ไม่ได้ข้อยุติ จะมาอ้างว่าเพราะรัฐธรรมนูญเป็นเหตุ หรือใช้รัฐธรรมนูญไหน มันก็ก่อเหตุกันอย่างนี้ต่อไป แม้จะร่างรัฐธรรมนูญตามใจตามใจพวกก่อการร้ายทุกอย่าง ถามว่าจะหยุดมั้ย

แม้จะให้พวกนี้มาร่วมร่างรัฐธรรมนูญเลย แล้วจะหยุดก่อเหตุร้ายหรือไม่ ถ้ามันไม่หยุด ยังทำต่อจะเอากันยังไงกัน สร้างความเดือดร้อนไม่หยุดไม่ยั้ง

ดังนั้น หากไม่จัดการอะไรให้มันสะเด็ดน้ำ คนพวกนี้ก็จะก่อเวรก่อกรรมกันไปเรื่อยๆไม่มีวันสิ้นสุด

จึงต้องคิดกันให้ดีเรื่องนี้ คนที่พูดว่าอยากจะให้เรื่องยุติ เพราะร่างรัฐธรรมนูญดี สังคมก็จะสงบ อาตมาคิดว่ามันก็เป็นของมันอยู่อย่างนี้ ไม่สามารถจะหยุดได้

อาตมาก็หวังใจว่า พวกเราชาวพุทธคงต้องจำคำเหล่านี้ไว้ให้ดีที่ว่า ถ้าคนสันดานมันไม่ดี รัฐธรรมนูญมันจะดียังไง คนที่ไม่รักสงบก็จะก่อความวุ่นวายอยู่ร่ำไป อย่าไปโทษโน่นโทษนี่กันนักเลย หันมาโทษสันดานมนุษย์ที่ไม่กำจัด ไม่ฝึก ไม่หัดให้จิตใจมันวิเวก สงบ มันจึงยุ่งอย่างนี้ไม่รู้จักจบจักสิ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login