วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนผิดยังไงก็ผิด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 8, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาพูดถึงการโกง เรื่องของอดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ผูกคอตาย ไม่ได้โกงคนเดียวแน่ ต้องมีคนระดับสูงขึ้นไปร่วมด้วย แต่จะกล้าเอาผิดมั้ย ขนาดอดีตอธิบดีกรมที่ดินก่อนหน้านี้ยังโดนพวกข้าราชการกล่าวหา เพราะจะช่วยพระพยอมซื้อที่ดินที่ถูกฉ้อฉลกลับคืน กล่าวหาว่าจะไปรีดไถด้วยการทอดผ้าป่า ไปฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านจึงโดนย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตอนนี้ก็เกษียณอายุแล้ว พ้นหญ้าพงหนาม

เรื่องทุจริตในกรมที่ดินที่ติดอันดับ 1 เป็นแชมป์ติดต่อกัน รัฐบาลอ้างว่าจะปราบทุจริตคอร์รัปชัน ถ้าจะทำกันจริงๆก็ต้องเริ่มจากหน่วยงานที่โกงมากที่สุดก่อน ถ้าไม่ทำหรือทำไม่ได้ พวกโกงอันดับรองๆมาจะแก้ได้ยังไง

อาตมาขออธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อปรากฏหลักฐาน เหตุการณ์และข่าวคราวออกมา ไม่ว่าจะเรื่องที่ดินที่หนองกินเพล ยายสม ยายไฮ หรือที่ดินที่ออกโฉนดกันจนบรรลัยวายวอด ทั้งพังงา กระบี่และภูเก็ต เป็นเรื่องใหญ่หลวงทั้งนั้น จึงอยากฝากว่ามันคงถึงเวลาแล้ว ถ้าตั้งใจกำจัดเหลือบที่แทะกินผลประโยชน์ของแผ่นดิน ก็ต้องรีบจัดการกับคนชั่วในกรมกองที่โกงมากที่สุด ไม่ใช่เพราะเรื่องโฉนดถุงกล้วยแขกของอาตมาแล้วไปคอยแหวก คอยแคะ คอยคุ้ย อาตมาไม่คุ้ยหรอก เพราะเขาก็โผล่หน้ามาให้คุ้ยเอง

เจ้าหน้าที่ที่ดินที่ผูกคอตายก็เป็นคนที่ใส่บาตรพระที่วัดสวนแก้วอยู่เรื่อยๆ คงไม่ใช่ชั่วอันดับ 1 อย่างที่ยกคำพูดหลวงพ่อพุทธทาสที่ว่า “ทั้งชั่ว ทั้งดี อัปรีย์ทั้งเพ” คืออะไร คนดี ข้าราชการดี อาจจะถูกใช้เป็นฉากบังหน้า หรือหลอกให้ทำเพื่อรับกรรมแทน คนไม่ดีมันก็จะเหมือนพวกหนีภาษี โกงภาษี จะทำอะไรก็จะฝากคนดี ฝากให้ช่วยเอากระเป๋าผ่านไปหน่อยเพื่อผ่านด่านศุลากร เห็นคนนี้คนดีก็ปล่อยไป ไม่ได้ตรวจไม่ได้ดู เลยทำให้อัปรีย์ทั้งเพ

คนดีบางครั้งก็ถูกคนชั่วหลอกใช้ จ้างวาน ให้เท่านั้นเท่านี้ให้ช่วยออกโฉนดที โฉนดมันออกมาจากที่ไหน ถ้าไม่ใช่กรมที่ดิน อาตมายังนั่งนึกไม่หายว่า กรมที่ดินออกโฉนดเอง ซื้อ ขาย โอนก็ทำที่กรมที่ดิน เก็บภาษีเข้ารัฐก็ที่กรมที่ดิน แต่กลับไม่เยียวยาความเสียหายกว่า 10 ล้านบาทจากการผิดพลาดของกรมที่ดิน ไม่ได้คืนสักบาท ค่าภาษีก็ไม่ได้ แต่เรื่องอื่นๆเยียวยากันโครมๆ พอคนของรัฐทำผิดก็บอกว่าไม่ผิด ทำตามศาลสั่ง

ไม่พูดเลยว่าจะช่วยวัด ช่วยศาสนา ไม่มีหัวใจเลยหรือไง ไม่ชี้แจง คนซื้อเขาก็เป็นคนที่ 3 แล้วซื้อขายก็ที่กรมที่ดิน ภาษีก็รับไป ถ้าช่วยค้าน ช่วยตาม ศาลก็อาจจะพิจารณาใหม่ได้ เพราะศาลไม่ใช่เทวดา ได้ข้อมูลฝ่ายไหนมาก็ต้องว่าตามนั้น

เดี๋ยวนี้เขาพูดกันว่า ถ้าขึ้นโรง ขึ้นศาล จะแพ้ทั้ง 2 ข้าง แต่ที่ชนะตลอดคือทนายความ เสียก็ได้ แพ้ก็ได้ ชนะก็ได้ แต่ทนายความก็ไม่ใช่ว่าจะเลวทั้งหมดนะ แต่พวกผีเปรตก็มี ชอบแทะทั้งโจทย์ทั้งจำเลยก็มี เพราะฉะนั้นที่พูดกันว่าชนะตลอดกาลคือทนายความ ไม่ว่าคดีอะไรก็ต้องมีค่าอาชีพ ค่าโน้นค่านี้ บางทีอ้างว่าช่วยฟรี แค่หมดเป็นแสน อาตมาเคยเจอมาแล้ว เดี๋ยวค่ากิน ค่ารถ ค่าไปโน้นไปนี่ ไม่จริงหรือเปล่า ไปทำงานต่อที่โน้นที่นี่

เพราะฉะนั้นเขาจึงพูดกันว่าทนายความเป็นผู้ชนะตลอดกาล ไม่มีแพ้เลย ก็ขอฝากว่า จงคิดให้ดีเรื่องคดีที่ดินที่เป็นข่าว จะออกหัวออกก้อยอย่างไร จะสาวถึงตัวใหญ่ได้หรือไม่ หรือตายตัดตอนแล้วจบ ก็ขอให้ได้เห็นหน้าเห็นหลังกันบ้างเถอะ เพราะคนผิดยังไงก็ต้องผิด ต้องจัดการให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login