วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ม.44 ปกป้องทุกศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 5, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นานๆเราจะได้ยินผู้นำประเทศอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 ให้การอุปถัมภ์และคุ้มครองทุกศาสนาเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานรัฐ หลังจากมีฝ่ายไม่หวังดีตั้งใจบิดเบือนสร้างความขัดแย้งในหมู่ศาสนิกชน

ศาสนาทุกศาสนานั้นเดิมอยู่กันสงบดี แต่เดี๋ยวนี้มีคนที่บิดเบือนเกิดขึ้น ไปบิดเบือนคำสั่งสอน เช่น สอนว่าฆ่าศาสนาอื่นไม่บาป อย่างนี้ผิดชัดๆ ไม่มีศาสดาใดสอนแบบนี้ ถ้าสอนแบบนี้ก็ไม่ใช่ศาสดาแล้ว น่าจะเป็นซาตาน พญามารมากกว่าที่สอนผิดเพี้ยนไปจากศาสดาดั้งเดิม เพราะทุกศาสนาเน้นไม่ให้เบียดเบียนและมีอหิงสา

แม้เป็นแค่ลัทธิเขาก็ไม่เบียดเบียนกัน ถ้าเป็นศาสนาใหญ่ๆระดับโลกหากบิดเบือน เบียดเบียน ทำให้คำสอนผิดเพี้ยน แล้วทำให้เกิดความลำบากให้กัน แทนที่จะอยู่กันสบายๆก็ต้องมาระแวงระวัง ต้องมาเกลียดชังกัน เพราะผู้สอนมีเจตนาไม่ดี เพราะฉะนั้นควรใช้อำนาจ ใช้ทรัพย์เพื่อให้การอุปถัมภ์ อย่างพระเจ้าอโศกเคยเขียนศิลาจารึกไว้ว่า อำนาจ ทรัพย์ ควรมีไว้รับใช้ธรรม

ถ้ามีอำนาจแล้วไม่รับใช้ธรรม ไม่รับใช้ศาสนา อำนาจนั้นก็จะป่าเถื่อน เลวร้าย จะมีแต่ความเกลียดชังกัน เพราะจะทำให้อยู่ร่วมกันไม่เป็นสุข ถ้าใครเบียดเบียนแล้วบิดเบือนคำสอนก็ต้องจัดการ ใช้มาตรา 44 เล่นงานกันบ้าง คนที่นับถือศาสนาต่างกันก็จะไม่เบียดเบียนกัน

อย่างอินเดียเขาบอกว่าหากทะเลาะกันให้ยื่นหน้าให้ต่อย ยื่นก้นให้เตะ ถ้าใครต่อยก่อน เตะก่อน ถือว่าคนนั้นเบียดเบียนก่อน แล้วจะต้องถูกทำโทษ โทษหนักโทษเบาอยู่ที่ว่าโต้ตอบกันอย่างไร ตอบโต้ทีหลังก็เบาหน่อย ตอบโต้ก่อนก็หนักหน่อย

ถ้าหากทำอย่างนี้ กำราบอย่างนี้ เชื่อว่าอีกไม่นานจะทำให้การเบียดเบียนกันลดลง จะได้อยู่ร่วมกันสบายและผาสุกมากขึ้น จึงต้องขออนุโมทนาคนที่มีอำนาจแล้วใช้อำนาจรับใช้ธรรม ใช้ปกป้องคุ้มครองพระศาสนาที่เป็นหลักธรรมคำสอนที่ถูกต้อง

ถ้าใครบิดเบือน ใครทำให้คลาดเคลื่อน ยิ่งระดับผู้นำศาสนาต้องมาชี้มาบอกว่าอย่างนี้มันไม่ถูก กระทรวง ทบวง กรม กองต่างๆ ก็ต้องคอยจ้อง คอยจับ คอยดูว่า ใครเอาลัทธิมาเบียดเบียน มาใส่ร้ายป้ายสีให้เกลียดชังกัน

คนที่สอนให้เกลียดชังกันนี่ไม่ใช่ศาสนาทุกศาสนา พระพุทธเจ้าบอกว่า ใครทำร้ายเราก่อน แล้วเราทำร้ายตอบ เราชั่วร้ายมากกว่า และถ้ามากล่าวร้ายใส่ร้ายพระรัตนตรัย เราก็ทำแต่พูดจาชี้แจง แต่ถ้าไปทำร้ายเขา พระพุทธเจ้าบอกว่าไม่ใช่สาวกของเรา

ศาสนาอื่นจะมีหรือเปล่าไม่รู้ แต่พระพุทธเจ้าบอกว่า ถ้าใครมาทำร้ายพระพุทธเจ้าแล้วเราไปตีเขาตาย หรือเขาถ่ายรูปบนพระพุทธรูป เราก็ไปตี ไปต่อย ไปฆ่าเขา หาว่าลบหลู่ศาสนาเรา ทำไมเราไม่ชี้แจงบอกเขา เราอย่าเลยขั้นตอนนี้ เราอย่าแสดงธาตุแท้อำมหิต ต้องแสดงความเป็นลูกศิษย์พุทธะ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน พร้อมที่จะชี้แจงเขา นี่เป็นสิ่งที่ดีแล้ว

ถ้าทำกันจริงๆก็จะไม่มีคนที่มาเบียดเบียน มาบิดเบือนคำสอนให้เพี้ยนไปจากเดิมอย่างนี้ ไม่ไปแต่งเติมอย่างโน้น เสริมไปเสริมมาจนเสียหลักเสียศูนย์แล้วต้องมาตามแก้ไขทีหลังก็จะแก้ยาก ยิ่งลูกศิษย์มากๆ ติดเทอร์โบแล่นเลยไปแล้วจะกลับมาก็กลับไม่ถูก กลายเป็นเรื่องปั่นป่วน เดือดร้อนเสียหาย วุ่นวายกันไปหมด

จึงอยากจะให้เร่งจัดการ ทำให้ไวๆ เร็วๆ ก่อนที่จะทำให้ฟั่นเฟือน ศาสนาเสียหายมากไปกว่านี้ ไม่ว่าจะศาสนาใด ครูสอนศาสนา หลวงปู่ หลวงพ่อ ที่ทำให้เกิดการบิดเบือน ก็ให้ใช้มาตรา 44 เล่นงานไปเลย เพื่อปกป้องศาสนาทุกศาสนา


You must be logged in to post a comment Login