วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ยกระดับพื้นที่สีแดงเข้ม 6จว. ห้ามนั่งกินในร้าน

On April 29, 2021

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 29 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 6/2564 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบปรับระยะเวลาการกักตัวผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นเวลา 14 วัน จากเดิมที่เคยลดไปเหลือ 10 วันสำหรับคนทั่วไป และ 7 วันสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว และไม่ให้ผู้ที่กักตัวออกจากห้องพัก เว้นแต่เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ สำหรับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. และจะเดินทางถึงราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.ต้องตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้ง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดปรับเป็น 45 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 26 จังหวัด

สำหรับมาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จำนวน 6 จังหวัด ดังนี้  

1.ห้ามจัดกิจกรรม ซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวน รวมกันมากกว่า 20 คน

2.ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น และเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น.

3.สนามกีฬา สถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส ให้ปิดบริการ ส่วนสนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง หรือที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง เปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม

4.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดได้ตามปกติ จนถึงเวลา 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกมและสวนสนุกให้งดการใช้บริการ

5.ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดินให้เปิดตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ แต่ไม่เกิน 23.00 น. สำหรับร้านหรือสถานที่ ซึ่งปกติเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มเปิดดำเนินการได้ในเวลา 04.00 น.

6.งดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยไม่มีเหตุจำเป็น

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 50 คน ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม บริโภคในร้านได้ถึง 21.00 น. และเปิดบริการได้ถึง 23.00 น. ห้ามจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ส่วนห้างฯ ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัดกลางคืน ถนนคนเดินมาตรการเหมือนกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ส่วนพื้นที่ควบคุม ห้ามรวมกลุ่มกันมากกว่า 50 คน ร้านอาหารบริโภคในร้านได้ถึง 23.00 น. สุราห้ามดื่มและจำหน่ายในร้าน


You must be logged in to post a comment Login