วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

แปลงสิ่งไม่ดีเป็นทรัพย์แผ่นดิน

On January 11, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ม.ค. 64)

การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่า ตอนนี้ชักทำท่าจะไม่เข้มแข็ง ไม่เด็ดขาดเหมือนตอนตั้งรัฐบาลขึ้นใหม่ๆ โดยตอนนี้มีคนพูดว่า รัฐบาลปล่อยให้คอร์รัปชั่นระบาดและน่ากลัวกว่าโรคโควิด-19 เสียอีก เรียกว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นอันตราย สร้างปัญหาให้ชาติบ้านเมืองมากกว่าโควิด เพราะการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นมาจากการเล่นไม่ซื่อของข้าราชการจำนวนหนึ่งที่ไปรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาโดยผิดกฎหมาย แล้วก็ได้ค่าโน้น ค่านี่กัน สร้างความเสียหายป่นปี้ให้กับประเทศชาติ 

ที่สำคัญ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พูดถึงเรื่อง “เรื่องต้องคิด ต้องแก้ คนทำผิดได้สิทธิ สุจริตชน เสียโอกาส รัฐเสียเงิน” มีสาระสำคัญคือการลักลอบการเล่นพนัน และคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในบ่อน และที่มีอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก รอกลับเข้ามา เพราะบ่อนปิดจนเกิดคำถามว่าผู้กระทำผิดกฎหมาย ทั้งเล่นการพนัน ลักลอบข้ามแดนไปมา  

แล้วป่วย โรงพยาบาลต้องเสียเงิน เสียทรัพยากร เสียกำลังคน ไปดูแลคนเหล่านี้ และต้องจำกัดเวลาให้บริการประชาชนทั่วไป ต้องเลื่อนนัดทั้งตรวจรักษา ผ่าตัด รับยา เงินงบประมาณที่ควรจะเอาไปดูแลรักษาประชาชนทั่วไป ต้องเอามาใช้ดูแลคนทำผิดกฎหมายเหล่านี้อีกนาน และมากแค่ไหนยังไม่รู้ พร้อมระบุว่า กฎหมายโรคติดต่อ มาตรา 41 และ 42 กำหนดไว้ชัดว่าคนที่เป็นเจ้าของพาหนะหรือนำผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโรค  

รวมทั้งผู้เดินทางเข้ามาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกักตัว เฝ้าระวังอาการ ดูแล รักษาพยาบาล รวมถึงการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และการส่งเสริมภูมิคุ้มกันโรค คนที่พาเข้ามา และตัวเอง โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายให้ แต่ก็ถูกแย้งว่าไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 กำหนดไว้ “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” คำถาม คือ รัฐควรจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้กระทำผิดกฎหมายเหล่านี้   

หรือหากต้องจ่ายก็น่าจะต้องเรียกเก็บจากผู้ที่นำเชื้อโรคเข้ามา ทั้งผู้ป่วยและผู้จัดหานำเข้ามา จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ ตนจะนำเรื่องนี้ไปประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางปฏิบัติป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย ไม่มีความรับผิดชอบเพราะคิดว่าเมื่อป่วยรัฐมีหน้าที่ต้องรักษาให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกต่อไป งานนี้ต้องเรียกว่า คนที่เขาพามาติดโควิด เขาก็ให้รัฐบาลต้องเอาเงินภาษีของประชาชนไปรักษาพวกนั้นอีก ก็เลยบอกมันไม่ยุติธรรม มันไม่เหมาะที่จะให้เป็นอย่างนี้ต่อไป  

ในเมื่อเขาเป็นคนพามา แล้วเป็นโรค เป็นอะไร ก็ควรให้คนที่พานั่นแหละเป็นคนจ่ายค่ารักษา ไม่ใช่ว่า รัฐบาลต้องเอาเงินภาษีราษฎรคนไทยไปรักษาแล้วก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย มีแต่เสียกับเสีย ต้องบอกว่า เป็นอย่างที่คุณอนุทิน บอกว่า ต้องเอานำเรื่องคนทำผิดกฎหมายจ่ายค่ารักษาโควิดเองเข้าคณะรัฐมนตรี แล้วก็ให้ระบุมา มันก็จะไปเข้าทำนองว่า แปลงความไม่ดีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ไม่ใช่คนทำไม่ดีผลาญทรัพย์สินของแผ่นดินให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นควรจะเพิ่มโดยการให้เขาได้เป็นผู้จ่ายทรัพย์รักษากันเอง จะได้ไม่สิ้นเปลืองเงินแผ่นดินของเรา 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login