วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ปรองดองแทบตัน

On November 24, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ย. 63)

ต้องมาดูกันว่า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะได้อยู่ต่อหรือไม่ ปรากฏว่า ซุปเปอร์โพล ออกมาเผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อยู่ต่อ และจะต้องคลื่นลมไปเรื่อยและตอนท้ายโพลออกมาบอกว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปอยากได้ที่มาจากคนกลาง ไม่เป็นนักการเมือง ไม่เป็นนักอะไรที่จะอยู่ข้างโน้น ข้างนี้

เรียกว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ตรงกลาง พร้อมที่จะดึงทุกฝ่ายมาพัฒนาประเทศ ไม่มัวตั้งแง่ ตั้งงอน ไม่มัวที่จะมาทำให้เกิดความรู้สึกระแวงว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่เข้าข้างฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้ แล้วก็ไม่ค่อยยอมที่จะดีกัน มีแต่จะตีกันอีก ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า บ้านเมืองเราเหมือนกับได้คาวเลือด มีกลิ่นคาวเลือดคละคลุ้ง เพราะเริ่มเห็นมีภาพเหล่านี้ปรากฏขึ้นแล้ว เรียกว่า มีอาการน่าเป็นห่วง

ส่งผลให้น่าเป็นห่วงว่า บ้านเมืองเรามีโอกาสที่จะเกิดนองเลือด เพราะกลิ่นคาวเลือดมันได้หลั่งไหลมาเป็นกลิ่น เป็นไอ ให้รู้ว่า นี่มีแล้ว เมื่อมีคนบาดเจ็บ คนล้มตายก็ต้องเกิดตามมา เป็นเรื่องธรรมดาแบบชนิดที่ในอดีตเคยมีมาอย่างต่อเนื่อง ก็หวังว่า สักวันหนึ่งเราคงจะได้รู้ล่ะว่า ใครจะอยู่ ใครจะไป ประเทศไทยนั้นยังไงเขาบอกว่า อะไรจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป แต่ความเป็นคนไทยก็ยังคงอยู่ และจะอยู่อย่างรอบรู้ ฉลาดที่จะแก้ปัญหากันได้

โดยไม่ต้องไปพึงพาชาติใดให้ขายขี้หน้าว่า คนของตนเองไม่ร่วมแก้ไข แถมยังเป็นชนวนแห่งปัญหาก็ยิ่งยากต่อการแก้ไข แต่เชื่อว่า คราวนี้ปรองดองแทบจะตัน และด้านอื่นๆ โดยเฉพาะจะฟื้นทางด้านเศรษฐกิจก็แสนจะยาก จะให้ความมั่นคง ความมั่งคั่ง ความยั่งยืน ฟื้นตัวมาต้องเรียกว่า หืดขึ้นคอเลยทีเดียว คือ ยากลำบากที่จะไปถึงจุดที่เรียกว่า ประสบความสำเร็จ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login