วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ซ้ำซาก

On November 12, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 พ.ย. 63)

มหาเถรสมาคม (มส.) ออกกฎมาซ้ำแล้วซ้ำอีก ห้ามพระยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกมาแถลงผลการประชุมของมส.ว่า มส.มีมติให้แจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการกับพระภิกษุสามเณรที่ฝ่าฝืนคำสั่งมส. เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 พร้อมทั้งมีมติให้สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมส. ในฐานะประธานปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ฝ่ายปกครอง ให้ประชุมคณะกรรมการฝ่ายปกครอง เพื่อวางแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้มีความชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้มส.ยังให้แจ้งรายชื่อพระภิกษุสามเณรที่เข้าร่วมชุมนุมตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมาให้กับเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาดำเนินการทางวินัย และให้พศ.ทำหนังสือแจ้งประสานไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบสถานะของพระที่เข้าร่วมชุมนุมทุกรูปว่ามีผู้ปลอมบวชหรือไม่ ซึ่งจากการรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แจ้งมายังพศ. เบื้องต้นพบเป็นพระจริง 1 รูป และสามเณรจริง 1 รูป ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ซ้ำซาก ห้ามแล้วห้ามอีกก็ไม่ค่อยจะเชื่อ จะฟังกัน ห้ามพระยุ่งการเมือง ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี ซึ่งเป็นอย่างที่เหมือนกับว่างกันเหลือเกิน ถ้าพระทำงาน 3 เรื่อง คือ เผยแพร่ สงเคราะห์ พัฒนา ก็จะทำให้ศาสนามีความมั่นคง ยั่งยืน ไม่ต้องไปยั่วยุ ถ้าจะไปก็ขอไปก็ขอให้เรียกร้องไม่ให้ใช้ความรุนแรง ถ้าทำอย่างนี้ก็ไม่น่าจะห้ามกัน

แต่ส่วนใหญ่ไปก็ก้าวร้าว ประเภทหัวร้อน ข้อสำคัญ คือ ไปเบียดเสียดกับนักเรียน นักศึกษา ผู้หญิง ซึ่งแลดูไม่ดี ไม่งาม ยังไงก็อย่าไป ซึ่งจะทำให้ภาพพจน์พระสงฆ์ไทยไม่ดีในสายของผู้คน ถ้ายิ่งไปขึ้นเวทีปราศรัยด่า หรือเขียนป้ายยกโชว์ ยกถือ ก็ถือว่า ไม่ค่อยสวยเท่าไร ยังไงพระผู้ใหญ่ก็ต้องออกมาเตือน ถ้าเตือนแล้วไม่เชื่อ ไม่ฟัง ยังดื้อ ยังรั้น ความดื้อรั้นเป็นเรื่องยุ่งยาก

เรื่อชุมนุมม็อบหรือเรื่องอะไรต่างๆ ถ้าไม่ดื้อรั้นมันก็จบง่าย ถ้าดื้อรั้นจบยาก ผู้ใหญ่ดื้อก็ยาก เด็กดื้อก็ยิ่งยากใหญ่ เพราะฉะนั้น ไม่ดื้ออย่างเดียว ทุกอย่างดีหมด สั่งแล้วทำให้ได้ อธิบายให้ถูก ความสุข ความเจริญก็บังเกิด

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login