วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

รีบเอาสายบุญกลับมา

On October 30, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ต.ค. 63)

หลังจากข่าวครูตีเด็ก ลงโทษเด็กรุนแรง โดยเฉพาะตีเด็กอนุบาล 1 สร้างเรื่องกระฉ่อนไปตามหน้าสื่อหลายแขนงไปก่อนหน้านี้ เมื่อเร็วๆนี้ ก็มีข่าวโรงเรียนเอกชนอีกแห่งหนึ่ง แต่เป็นเด็กประถมเรื่องอาหารการกินต้องเรียกว่า สุดกลั้น สุดฝืนเลย นิดๆหน่อยๆ จนแทบจะไม่อิ่มปาก อิ่มท้อง ก็เลยออกมาพูดจาแฉกันเป็นข่าวขึ้นมาอีก ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนเอกชนและการศึกษาไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 ข่าวระบุว่า ได้มีการแชร์เรื่องราวของคนทางบ้านว่า โรงเรียนเอกชนชื่อดังในจ.ร้อยเอ็ด กับข้าวเด็กอนุบาล 1-3  จำนวนนักเรียน 700 กว่าคน เฉพาะอนุบาล ไม่รู้จะร้องเรียนใคร เจอแบบนี้ทุกวัน ซึ่งทางบ้านได้เล่าว่า เด็กๆชอบกินไม่หมด เลยให้น้อยๆไว้ก่อน คำตอบก็น่าจะประมาณนี้ละ และผู้ที่โพสข่าว บอกว่า ดูจากรูปเข้าใจเรื่องปริมาณว่า เด็กกินได้น้อยก็คงตักน้อยๆไว้ก่อน แต่คุณภาพอาหารละ ในเมื่อกินน้อย คุณภาพอาหารควรดีกว่าที่เห็น สำหรับโรงเรียนเอกชนแห่งนี้ ถือว่ามาตรฐานต่ำมาก

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า โรงเรียนเอกชนช่วงนี้อยู่ในช่วงขาลงหรือเปล่า แต่ก่อนนี้เป็นขาขึ้นแซงโรงเรียนรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่ตอนนี้ทำท่าจะบ๋อแบ๋ ถ้าขืนให้มีข่าวโน้นนี่ นั่น ออกมาแทบไม่เว้นแต่ละอาทิตย์ แต่ละเดือน เชื่อว่า การศึกษาไทยคงไปไม่ได้สวยงาม คงจะต้องถูลู่ ถูกัง คงจะต้องมีอันเป็นไปต่างๆนาๆได้แน่ ถ้าไม่รีบแก้ไขกัน ฝ่ายโรงเรียนที่ดีก็ดีอย่างเหลือเชื่อ ไม่เอารัด เอาเปรียบ มีความปรารถนามุ่งมั่นให้เด็กเกิดรักโรงเรียน รักครู รักการศึกษา อยากจะมีชีวิตก้าวหน้า

อันนี้ต้องถือว่า เป็นโรงเรียนสายบุญก็แล้วกัน ส่วนโรงเรียนสายบาป แต่ตัวโรงเรียนคงไม่เป็นสายบาป แต่มีบาปเฉพาะบางโรงเรียน ครูบางท่าน บางส่วนที่สวมวิญญาณครูน้อยไปหน่อย ไปปล่อยให้วิญญาณ อารมณ์อะไรต่างๆ เรียกว่า เป็นอารมณ์ที่ไม่ชอบใจ แต่ถ้าไม่ฝึกใจกันไว้บ้าง อารมณ์นี้ก็เข้าสิงสู่พาครู พออะไรไป เรียกว่า ตกต่ำ ไม่มีปิโย ไม่มีปิยะ ไม่มีความน่ารัก น่าเคารพ

อาตมาหวังว่า ครั้งนี้ที่เรียนๆกัน อันนี้ก็เป็นบทเรียนที่จะต้องเรียนรู้ สร้างความเป็นครูกลับมาให้ได้ มิฉะนั้น เราจะสร้างเสน่ห์ให้กับการศึกษาไม่ได้ แต่จะกลายเป็นเสนียดให้เด็กเบื่อ เกลียดการศึกษา เกลียดโรงเรียนขึ้นมา และจะเสียหายต่ออนาคตของเด็กและประเทศชาติ ขอให้รีบเอาสายบุญ สายธรรมกลับมาโดยเร็ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login