วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

สลดสังเวช

On October 28, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ต.ค. 63)

ใครจะนึกถึงว่า ประวัติศาสตร์ของชาติไทยจะมีการกรีดเลือดกันในสภาผู้แทนราษฎรเอาไป 3 แผล ต้องเรียกกันว่า เป็นอุปสรรคของสภาผู้แทนราษฎรแห่งประเทศไทยที่ได้สร้างวีกรรม ซึ่งจะเป็นวีรกรรมหรือไม่ก็ไม่รู้ล่ะ แต่ว่า ก็เกิดขึ้นแล้ว โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นส.ส.เชียงราย มาหลายสมัยแล้ว ที่ไม่ทราบเกิดความคิดที่รุนแรงแบบนี้ได้อย่างไร

ความคิดที่เราบอกว่า ไม่ต้องการให้เด็กมีม็อบรุนแรง แต่ผู้ใหญ่ก็ใช้ความรุนแรงกับตัวเองเพื่อกดดันให้ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลาออกจากตำแหน่ง แต่การใช้สถานที่ๆเรียกกันว่า ผู้ทรงเกียรติ ทำอะไรขึ้นมาก็ต้องคิดให้รอบคอบ ท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่อนุญาตให้ทำ แต่ก็ทำไปแล้ว และก็จะให้เป็นบทเรียนว่า ต่อไปนี้ผู้ที่เข้าไปในสถานที่นี้จะต้องไม่พกพาอาวุธ ต้องเก็บอาวุธ ไม่ใช่ซ่อนไป เมื่อถึงเวลาก็ทำร้ายร่างกายตัวเอง

แบบชนิดที่เรียกว่า น่าหวาดเสียว มีส.ส.ผู้หญิงถึงกลับต้องเบือนหน้า หลบหน้าไปทางอื่น เพราะดูแล้วมันหวาดเสียว เพราะฉะนั้น การเมืองไม่น่าจะถึงทางตัน ต้องหันมาหลั่งเลือดกัน ท่านนายกรัฐมนตรีจะรู้สึกหรือไม่รู้สึกอย่างไรก็ยากที่จะเดาได้ แต่ที่แน่นอนท่านนายกรัฐมนตรีประกาศไม่ลาออกหนีปัญหา และยืนยันว่า ไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง พร้อมขอความเป็นธรรมบ้าง มาไล่กันทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกของคนส่วนใหญ่บอกไม่อยากให้ส.ส.เพื่อไทยผู้นี้ทำเลย ทำไปทำไม เจ็บตัวเปล่าๆ ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ออก ตัวเองก็เจ็บฟรี เจ็บตัวเองเปล่าๆ ซึ่งไม่ควรทำ แต่ก็ทำไปแล้วก็แล้วแต่ แม้จะออกมาขอโทษทีหลัง และไม่อยากให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง แต่ยังไงจะต้องมีผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน เมื่อชีวิตร่างกายที่มีเลือดตกยางออก ใครจะนึกว่า สภาผู้แทนราษฎรจะมีเลือดไหล เลือดหยด

เพราะคนที่อ้างว่า เป็นผู้แทนราษฎรเกิดการกระทำที่เรียกว่า เบียดเบียนตัวเองให้ลำบากเรียกว่า ไม่ใช้ระบบอหิงสาแล้ว แบบนี้ ต้องเรียกว่า ใช้ความรุนแรง เบียดเบียนตัวเองกับเบียดเบียนผู้อื่นในลักษณะที่ดูแล้วก็เกิดความสลดสังเวช ก็ขอให้เป็นรายเดียวรายสุดท้าย อย่าได้มีอีกต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login