วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอให้รักษาคำพูด

On October 23, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ต.ค. 63)

เมื่อไม่นานมานี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้ออกมาประกาศยกธง ชูธงว่า โอกาสปฏิวัติเป็นศูนย์ การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ความคิดที่ทหารจะทำการปฏิวัติเป็นศูนย์ ขออย่าให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สร้างเงื่อนไขหรือปัญหารุนแรง ที่จะส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อน พร้อมขอให้ทุกคน ทำอย่างสร้างสรรค์ โดยต้องช่วยกันทำให้เงื่อนไขเหล่านั้นหมดไป

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันอีกว่า จะไม่มีสถานการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น เพราะมองว่า ประเทศไทยดีที่สุด มีเสรีมากที่สุด อุดมสมบูรณ์ มากที่สุด อยู่ประเทศไทยมีความสุขที่สุด ใครก็อยากมาประเทศไทย ซึ่งในหัวของตน คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาความมั่นคงของ 4 อย่างนี้ ต้องเรียกว่า จะไม่ให้มีเงื่อนไขการทำปฏิวัติรัฐประหาร พร้อมพาดพิงไปถึงม็อบนักศึกษา โดยขอให้นักศึกษาปฏิวัติตัวเอง ปรับปรุงตัวเองให้ดีด้วย กองทัพก็จะทำนโยบาย

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังชี้ให้เห็นว่า ในช่วงสภาวะวิกฤตโควิด -19 ประเทศไทย มีมาตรการ มีการช่วยกัน มีวินัย ที่ช่วยรักษาและป้องกัน จึงยิ่งต้องช่วยกันขจัดเงื่อนไขหรือปัญหาต่างๆ และร่วมทำให้ประเทศไทย ฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งมีประชาชนคอยมองอยู่ว่า จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างไร ขณะที่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้ออกมายืนยันเช่นว่า ทหารไม่มีความคิดปฏิวัติ เพราะบทบาททหารไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ต้องเรียกกันว่า ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ดีมั้ย ถ้าไม่มีปฏิวัติรัฐประหาร ประเทศไทยก็จะพ้นวงจรอุบาทว์ และถ้าประเทศไทยไม่มีปฏิวัติ โดยทหารยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ เราต้องสูญเสียเวลามากมาย เพราะฉะนั้น ถ้าจะมีการประกาศถือธงกันแล้ว มีบางคนบอกว่า ทำไมไม่ปฏิญาณ สาบานต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล จะเป็นวันสวนสนาม หรือเป็นวันอื่นอะไรก็ตาม ถ้าลองได้ ทำได้ มันจะกลายเป็นเรื่องความมั่นใจในหมู่ประชาชนสูง

ทหารเองเกิดจะทำปฏิวัติรัฐประหารขึ้นมาก็จะได้คิดหน้า คิดหลังต่อคำสาบาน ซึ่งเป็นเรื่องที่แสดงความคิดเห็นกันไป แต่เอาล่ะ การที่ผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารสูงสุด พูดว่า ไม่มีความคิดอื่นนอกจากชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน อันนี้ก็ถือว่า ดีมากๆ ขอให้รักษาคำพูดคำนี้กันไว้เป็นคำพูดที่ขลังและศักดิ์สิทธิ์จนปิดประตูปฏิวัติรัฐประหารได้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login