วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ถือศีลกินเจ

On October 21, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ต.ค. 63)

เทศกาลกินเจดูปีนี้ เหมือนจะเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา หลังจากประเทศไทยต้องประสบปัญหาโรคโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ส่งผลให้คนขายอาหารเจต้องผิดหวัง คนที่อยากจะกินเจสตางค์ก็ไม่ค่อยจะมี ส่งผลให้เทศกาลดังกล่าวไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เห็นมีข่าวออกมาว่า เทศกาลกินเจที่หาดใหญ่ ซึ่งธรรมดาเคยคึกคัก พวกคนมาเลเซีย พวกชาวต่างอะไรต่างๆมากัน แต่คราวนี้ไม่มี เรียกว่า ซบเซา

จะส่งผลทำให้เพิ่มปริมาณความจริงขึ้นมาเรื่อยๆ กับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ยังไม่นับรวมถึงการท่องเที่ยว การค้า การขาย ที่ซับเซาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า มะรุม มะตุ้ม กับประเทศของเรากันเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีประเพณีสืบเนื่อง ต่อเนื่องไม่ขาดสาย พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีเทศกาลกินเจได้อย่างเหนียวแน่น แต่ปีนี้ดีที่ว่า บางที่ไม่มีการแทงลิ้น เรียกว่า กลัวเชื้อโรคอะไรต่างๆที่จะเกิด

เลยไม่มีการโชว์อิทธิฤทธิ์ปาฎิหารย์ เรื่องโลดโผนโจนทะยาน เรื่องหวาดเสียวไม่มี แต่เห็นข่าวบางที่ก็ยังมีลักษณะนี้อยู่ ประเพณีก็ยังอยู่ต่อไป ต้องเรียกกันว่า รักษาเนื้อหาสาระเอาไว้ได้ดี ซึ่งกินเจ แปลว่า บวช ถือศีล กินเจ เหมือนอยู่ในศีล ในธรรม ในโบสถ์แห่งความดี ดังนั้น การถือศีล กินเจ คือ การถือศีล อุโบสถนั่นแหละ แต่เขาใช้คำว่า ถือศีล กินเจ ขอให้รู้ความหมายเอาไว้โดยตรงว่า เราจะอยู่ในศีล ในธรรมอย่างดีงามที่สุดในรอบปี 10 วัน จะทำได้อย่างต่อเนื่อง ก็ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาภาพรวมของสังคมไทยเวลานี้ จะพบว่า ปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ก็ขอให้ประชาชนจะต้องปรับวิถีชีวิตให้ดี เพราะมีคำพูดกันแล้วว่า ประเทศไทยจะไม่เป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว จะไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป จะต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง ซึ่งขณะนี้เริ่มมองเห็นรำไรๆบ้างแล้ว ต้องปรับตัว ปรับใจให้อยู่สู้ได้ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login