วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคคิดหาศีลธรรมจนได้

On October 1, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ต.ค. 63)

หลังจากเกิดเหตุการณ์ครูโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ โรงเรียนเอกชนชื่อดังใน จ.นนทบุรี ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่ตัวเองสอนอยู่ จนบรรดาเด็กเกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าไปโรงเรียน ขณะที่ผู้ปกครองเกิดความสงสัยว่า ทำไมบุตรหลานมีบาดแผลฟกช้ำ อีกทั้งยังละเมอ ผวากลางดึก จึงรวมตัวกันไปขอตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในห้องเรียนจนพบความจริงว่า มีการกระทำทารุณกรรมเด็กรูปแบบต่าง ๆ

ล่าสุด ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ( กช.) คณะผู้บริหารของโรงเรียน พร้อมด้วย พ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กนักเรียนอนุบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ชัยพฤกษ์ เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ ถึงแนวทางแก้ไข ช่วยเหลือ ป้องกัน และการดำเนินคดีกับครูจุ๋ม รวมทั้งครูคนอื่น ๆ ที่ร่วมกันทำร้ายเด็กนักเรียน โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามกฎหมายอย่างเต็มที่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ยืนยันว่า ไม่มีมวยล้มแน่นอน เพราะ ผบ.ตร. ก็ประสานงานผ่านทางผู้กำกับ ซึ่งท่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเช่นกัน ยืนยันจะดำเนินคดีถึงที่สุด และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงกับออกระบุปมโรงเรียนสารสาสน์โทษหนักถึงขั้นปิด ระบุครูไม่มีใบประกอบวิชาชีพตามกฎหมาย ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเรียกว่า ได้สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นแม่เด็ก หรือแม่ครูที่ทำร้ายเด็ก

โดยเฉพาะแม่ของครูจุ๋มต้องออกมาขอโทษกัน พร้อมทั้งวิงวอนอย่ากระหน่ำซ้ำเติมอะไรต่างๆแต่ว่าที่แน่นอนชัดเจน เด็ก ผู้ปกครองถอนตัวออกจากโรงเรียนนี้ไป โดยเฉพาะห้องที่ครูจุ๋มสอนไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ทำให้นึกถึงในทางศาสนาเขาเรียกว่า ปริยัติเป็นงูพิษ หรือการศึกษาเป็นงูพิษ ช่วงนี้ต้องบอกว่า ได้คิดอะไรขึ้นมาอย่างโรงเรียน เมื่อก่อนนี้โรงเรียนวัด ขึ้นชื่อวัดไม่ได้ ต้องตัดคำว่า “วัด” ออก แล้วเป็นยังไง โรงเรียนต่างชาติ โรงเรียนเอกชนมาแรงอยู่พักหนึ่ง แล้วตอนนี้เป็นยังไง

โรงเรียนศาสนา โรงเรียนวัด โรงเรียนมีศีล มีธรรม ไม่เอา ถือว่า คุณภาพต่ำ แต่คุณธรรมล้ำลึก หรือว่า ตอนนี้คงฉุกคิดขึ้นมาได้บ้างที่เกลียดโรงเรียนวัดกัน ถือว่า ไม่ยกระดับ ไม่ทัดเทียม ไม่เท่าเทียมก็เลยไม่ชอบโรงเรียนวัด ถึงกับต้องให้ตัดวัดออก ไม่อย่างนั้นจะไม่ให้ลูกเรียน นี่มันก็มาถึงยุค ยังไงก็ต้องเรียกว่า คิดหาศีลธรรมกันจนได้แหละ จะเป็นอยู่อย่างไรไร้ศีลธรรมไม่ได้ มีความรัก ความเมตตาเด็กเป็นหลัก

ผู้บริหารสร้างโรงเรียนไม่ควรที่จะกอบโกย รับเด็กเกินอะไรเกิน แต่ว่า จ้างคนไม่มีมาตรฐาน ไม่มีคุณภาพเข้าไปเป็นครูหวังจะกอบโกยแต่กำไร อย่างโบราณว่า เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย จะเสียคน จ้างคนดีๆแพงหน่อย แต่ก็จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ก็คิดว่า ตอนนี้บทเรียนเหล่านี้คงจะดีขึ้นแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login