วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเอาแต่ชนะคะคาน

On September 10, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ก.ย. 63)

สถานการณ์ทางการเมืองดูเหมือนกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกมาประกาศว่า สู้เป็นไท ถอยเป็นทาส อาจเป็นหัวเชื้อ ที่จะผสมโรงกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่จะมีการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย.นี้ หรือการที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ออกมาระบุว่า สถานการณ์ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่อยๆมีทางเลือกเหลือน้อยเต็มที เหลือแค่ยุบสภาหรือไม่ถูกทหารทำรัฐประหารยึดอำนาจ

ซึ่งการที่คุณธนาธรออกมาพูดเช่นนี้ ไม่รู้ว่า คุณธนาธรเอาวาทกรรมนี้มาใช้ช่วงนี้มีความมุ่งหมายอะไร ถ้ามีความมุ่งหมายปลุกระดมครั้งใหญ่ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ตามที่คาดหวังกันว่า เมืองไทยจะหลีกเลี่ยงการลุกเป็นไฟแบบที่แล้วๆมาได้หรือไม่ คุณจตุพร บอกว่า เหลือ 2 อย่าง ทางออกของท่านนายกรัฐมนตรี คือ ยุบสภากับถูกยึดอำนาจ เรียกว่า ไม่ยุบ ไม่ลาออกก็ต้องถูกยึดอำนาจ ถ้าถูกยึดอำนาจ ฝ่ายโน้นก็บอกว่า ไม่ยอมและถ้ายึดช่วงนี้มันไม่ได้ยึดอำนาจแล้วละ มันยึดไฟไว้สุ่มอก นรกเผาทหารแน่นอน

เพราะว่า ประชาชนอยู่ในช่วงภาวะอึดอัดกับเศรษฐกิจที่ค่อนข้างจะเรียกว่า มันบีบคั้น และความบีบคั้นนี้คงจะเห็นกันอยู่แล้วว่า คนเรานี่มันจะมีจุดระเบิด ถ้าถึงจุดนั้นก็จะเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดคิดกัน กลัวว่ายอมไม่เป็น มันจะเย็นไม่ได้ แต่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งยอมสักนิดหนึ่งมันก็อาจจะรอดตาย รอดความวุ่นวาย แต่ถ้าไม่ยอม ดึงดัน ดื้อ เขาทำภาพอันนี้ไว้ โบราณทำไว้ดีเหมือนกัน ดึง ดื้อ ดัน มีวัวตัวหนึ่งถูกดึงเชือก มันก็ดื้อไม่เดิน คนข้างหลังดัน มันก็ไม่ไป ภาพนี้มันเป็นเรื่องที่สะท้อนสถานการณ์เหมือนกัน

ดึงเท่าไรมันก็ไม่ไป ไม่เดิน ดันเท่าไรมันก็ไม่เคลื่อนที่ เหมือนเก้าอี้มีกาวอะไรทำนองนั้นก็ลำบาก ถ้ายอมหยุด อย่าเอาแต่ดื้อด้าน อย่าเอาแต่ชนะคะคาน ก็อาจจะทำให้รอดตาย รอดบอบช้ำต่อประเทศชาติ ซึ่งขณะนี้เราคงจะพอมองเห็นกันแล้วว่า รอดยาก เชื่อว่า คำว่า ยกธง หรือจะชูธง ถ้ายกธงขาวยอมซะ มันก็อาจจะเป็นเบี้ยล่างบ้าง แต่ก็รอดตาย แต่ถ้ายกธง ยกหูชูหาง ยกธงแบบชนิดที่เรียกว่า ชกธงรบ บ้างก็ยกธงขาวยอมแพ้ นี่มันต่างกัน

ผลออกมาก็ต่างกัน ย่อยยับกับหยุดเย็น ถ้าจะเลือกเป็นฝ่ายไหนต้องติดตามดูเขา เชื่อว่า ภาวะปรกติบ้านเมืองขาลง ผู้นำประเทศก็ไม่ได้อยู่ในระหว่างขาขึ้น ขาแกว่ง เห็นในหนังสือพิมพ์สะท้อนลงบันได ขึ้นบันได ขึ้นๆลงๆกันอย่างนี้ ประเทศไทยช่วงดีก็เกินไป เศรษฐกิจดีอะไรก็ดี แต่เวลาช่วงขาลง บ้านเมืองขาลง พระเณรก็มีจำนวนลดลง แปลกดี ที่มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไม่ดี คนคงจะมาบวชเณรกันมาก แต่ที่ไหนได้ไม่มา คนถือศีลฟังธรรมเข้าวัดก็ไม่มา

เพราะกลัวๆเกรงๆว่า เจ้าโควิดจะมาติด มาต่อคนโน้น คนนี้ แล้วจะลำบาก เรียกว่า ผลกระทบมันไม่มากเหลือเกิน แต่ถ้าเจอม็อบกับเจอปราบ ม็อบที่มาผิดฝา ผิดตัวน่าจะหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาก็ได้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login